2007 sẽ là năm khuyến mại của thị trường ôtô?

Đức Thọ
Giá ôtô trong nước năm 2007 được dự báo sẽ giảm nhưng không đáng kể do các tác động về thuế sau khi Việt Nam vào WTO chưa thật sự lớn
Hiện tại các khách hàng mua xe tại hệ thống đại lý của Toyota đều được giảm giá từ 1.500 – 2.500 USD/chiếc.
Hiện tại các khách hàng mua xe tại hệ thống đại lý của Toyota đều được giảm giá từ 1.500 – 2.500 USD/chiếc.

Giá ôtô trong nước năm 2007 được dự báo sẽ giảm nhưng không đáng kể do các tác động về thuế sau khi Việt Nam vào WTO chưa thật sự lớn.

Do đó, để giữ vững thị trường, chắc chắn các nhà sản xuất sẽ tăng cường hoạt động hậu mãi bên cạnh những động tác giảm giá.

“Vượt khó” bằng khuyến mãi

Năm 2006 trôi qua đã để lại không ít những dấu ấn cho ngành ôtô, từ các nhà hoạch định chính sách, các nhà sản xuất trong nước lẫn các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối hay người tiêu dùng.

Cảm giác nóng - lạnh thất thường khi ngóng trông những tác động từ chính sách, những động thái tích cực nhằm giảm giá xe trong sản xuất trong nước hay những “tin vui” có thể đến từ thị trường xe cũ nhập khẩu đã tạo nên những biến động chưa từng có của thị trường ôtô trong nước.

Cuối cùng, tâm điểm của dư luận vẫn nhìn vào các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA).

Công nghiệp ôtô là một ngành sản xuất có tính đặc thù và do đó, lộ trình cắt giảm thuế quan theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng sẽ dài hơn nhiều ngành khác. Các chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới chỉ có thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng cho ôtô mới nguyên chiếc sẽ phải thay đổi theo hướng giảm dần từ 90% hiện nay, còn thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng được dự báo là sẽ ít có thay đổi.

Như vậy, việc giảm thuế sẽ còn cần nhiều thời gian để có thể tác động đến giá ôtô trong nước. Và nếu ôtô có giảm giá bán trong năm 2007, thì mức độ giảm giá nhiều khả năng sẽ chỉ dừng ở mức thấp, nhỏ giọt.

Đổi lại, bên cạnh việc giảm giá bán, các hãng ôtô sẽ tăng cường hoạt động khuyến mãi, hậu mãi, quà tặng nhằm vào những dịch vụ, hàng hóa thiết thân với khách hàng.

Bắt đầu ngầm giảm giá

Trên thực tế các hoạt động hậu mãi của các nhà sản xuất trong thời gian qua cũng đã được coi là giảm giá bán. Chỉ có điều, cái tên “giảm giá” có vẻ không thích hợp với nhiều hãng ôtô Việt Nam.

“Xông đất” cho năm khuyến mãi, Công ty Ford Việt Nam vừa chính thức “khai hỏa” bằng gói ưu đãi “555” bao gồm bảo hành tiêu chuẩn kéo dài 5 năm hoặc 120.000 km, miễn phí bảo dưỡng trong 5 năm và miễn phí dịch vụ hỗ trợ trên đường trong 5 năm dành cho khách hàng mua dòng sedan Focus.

Trong đợt khuyến mại đầu năm mới này, Ford cũng dành một số ưu đãi khác cho khách hàng mua xe Everest, Escape, Mondeo và Ranger. Riêng các khách hàng mua xe Transit sẽ được miễn phí một năm bảo hiểm thân vỏ xe, 2 năm bảo dưỡng miễn phí và bảo hành xe đến 3 năm hoặc 150.000 km.

Theo khảo sát của VnEconomy, hiện tại hầu hết các đại lý ôtô trên toàn quốc đều đang có những chương trình khuyến mãi, hậu mãi riêng. Thực ra nhiều chương trình khuyến mãi hiện nay tại hệ thống đại lý không xuất phát từ nhà sản xuất mà các đại lý này đã chủ động “chịu thiệt”.

Một đại diện của Toyota Việt Nam cho biết, hiện tại các khách hàng mua xe tại hệ thống đại lý của Toyota đều được giảm giá từ 1.500 – 2.500 USD/chiếc cho từng loại xe, thậm chí có đại lý giảm cho khách hàng đến 3.000 – 4.000 USD/chiếc.

Vị đại diện này cho biết thêm, đây là động tác giảm giá không phải của Toyota Việt Nam mà nhằm thúc đẩy bán hàng, các đại lý đã tự chiết khấu phần hỗ trợ bán hàng từ nhà sản xuất thậm chí tự cắt giảm lợi nhuận của mình.

Bước sang đầu năm 2007 và trước thềm Tết Nguyên đán Đinh Hợi, đại diện của một số nhà sản xuất ôtô trong nước đã tiết lộ họ đang chuẩn bị tung ra các đợt khuyến mãi mới. Trước mắt đó là những món “quà xuân” dành cho khách hàng và xa hơn là nhằm tăng mãi lực cho các nhà sản xuất.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.