#AutoNews Weekly: Thị trường xe điện Việt Nam cần có một “nhạc trưởng”
Lê Vũ
Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Xe điện chuẩn bị “ồ ạt” du nhập thị trường Việt; Trung Quốc chỉ mất một năm rưỡi để sản xuất 10 triệu xe “xanh”; Hệ thống ADAS ngày càng thông minh hơn; Tiêu điểm: Thị trường xe điện Việt Nam cần có một “nhạc trưởng”.
Bước sang tháng 5, “cơn lốc” giảm giá của các hãng ô tô tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới. Làm thế nào để cân bằng bài toán lợi nhuận và kế hoạch đẩy mạnh kế hoạch sản phẩm mới để đưa ra thị trường khiến các hãng ô tô và các đại lý đau đầu tính toán khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và tâm lý thị trường khó đoán.
Nhằm kích cầu doanh số, trong tháng 5, Ford Việt Nam cho biết sẽ tặng 100% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe Ford Territory, Ford Ranger và Explorer.
BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Với các kế hoạch dự phòng và những lựa chọn thay thế cho nhà cung cấp được sắp xếp kỹ lưỡng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dường như đã sẵn sàng cho những tác động của thuế quan từ Mỹ.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.