Bạn có biết: Cách xử lý khi xe máy bị ngập nước, chết máy

Khôi Nguyên
Khi đi qua những vùng ngập lụt lớn thường dù là xe số hay xe ga cũng có nguy cơ cao bị chết máy. Xe máy bị chết máy do ngập nước hoặc bị ngâm nước do lũ lụt sẽ có nguy cơ hỏng hóc rất cao.
Mưa lớn cùng với thời điểm triều cường dâng cao đã làm chậm quá trình thoát nước gây ra tình trạng ngập lụt nặng ở Đà Nẵng.  Ảnh: Cổng thông tin Đà Nẵng.
Mưa lớn cùng với thời điểm triều cường dâng cao đã làm chậm quá trình thoát nước gây ra tình trạng ngập lụt nặng ở Đà Nẵng.  Ảnh: Cổng thông tin Đà Nẵng.

Tác hại của xe máy bị ngập nước

Nếu nước xâm nhập vào các bộ phận quan trọng của xe máy sẽ khiến hệ thống điện bị ảnh hưởng, dễ xảy ra hiện tượng chập điện, cháy nổ hoặc làm ẩm mô tơ. Đồng thời có thể khiến cho ắc quy bị hỏng, không khởi động được xe. Nguy hiểm hơn là có thể gây chập điện dẫn đến cháy nổ.

Cách xử lý đối với xe số

Khi xe máy đi vào vùng nước ngập bị chết máy, hãy dắt xe máy qua vùng bị ngập đến nơi khô ráo hơn. Nếu nổ máy 1, 2 lần không được, bạn đừng cố đề hay nổ máy.

Nếu đề nổ máy được bình thường nên về số 0 và vít ga để nếu có nước trong pô xe thì sẽ được giải phóng ra ngoài.

Nếu có thể hãy tháo bu-gi ra lau thật khô rồi lắp trở lại.

Sau đó khóa xăng và xả cho hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí, sau đó mở xăng và khởi động máy.

Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, làm sạch và thay dầu mới sau khi vệ sinh khoang máy.

Sử dụng các thiết bị chuyên dụng để sấy khô, vệ sinh sạch các đầu mối điện trong hệ thống điện để tránh ăn mòn, bị oxy hóa và chập điện.

Tiếp theo là làm khô hệ thống phanh xe để khi sử dụng phanh không bị kêu và không bị ăn mòn.

Cách tốt nhất sau khi “cấp cứu” tạm thời chiếc xe máy để có thể di chuyển được, bạn nên mang xe đến đại lý gần nhất để được hỗ trợ.

Cách xử lý với xe ga

Khi xe ga chết máy do ngập nước, người lái cũng không nên cố khởi động lại xe. Việc bạn cần làm là dắt xe ra khỏi vùng ngập nước tìm đến các cửa hàng sửa chữa gần nhất có thể.

Hoặc bạn có thể “tự xử” cho chiếc xe ga của mình với một số bước như sau:

Tháo bugi, lau chùi thật khô rồi lắp lại.

Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh lại khoang máy và thay dầu mới để đảm bảo không còn lẫn nước trong dầu nhớt.

Các đầu mối trong hệ thống điện cũng cần được sấy khô, tránh được tình trạng hệ thống mạch điện bị chập, cháy dẫn đến phải thay phụ kiện.

Làm khô hệ thống phanh để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh.

Kiểm tra xích, chân phanh và cần khởi động, nếu dính tạp chất có thể sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.