Bạn có biết: Cách xử lý khi xe máy bị ngập nước, chết máy

Khôi Nguyên
Khi đi qua những vùng ngập lụt lớn thường dù là xe số hay xe ga cũng có nguy cơ cao bị chết máy. Xe máy bị chết máy do ngập nước hoặc bị ngâm nước do lũ lụt sẽ có nguy cơ hỏng hóc rất cao.
Mưa lớn cùng với thời điểm triều cường dâng cao đã làm chậm quá trình thoát nước gây ra tình trạng ngập lụt nặng ở Đà Nẵng.  Ảnh: Cổng thông tin Đà Nẵng.
Mưa lớn cùng với thời điểm triều cường dâng cao đã làm chậm quá trình thoát nước gây ra tình trạng ngập lụt nặng ở Đà Nẵng.  Ảnh: Cổng thông tin Đà Nẵng.

Tác hại của xe máy bị ngập nước

Nếu nước xâm nhập vào các bộ phận quan trọng của xe máy sẽ khiến hệ thống điện bị ảnh hưởng, dễ xảy ra hiện tượng chập điện, cháy nổ hoặc làm ẩm mô tơ. Đồng thời có thể khiến cho ắc quy bị hỏng, không khởi động được xe. Nguy hiểm hơn là có thể gây chập điện dẫn đến cháy nổ.

Cách xử lý đối với xe số

Khi xe máy đi vào vùng nước ngập bị chết máy, hãy dắt xe máy qua vùng bị ngập đến nơi khô ráo hơn. Nếu nổ máy 1, 2 lần không được, bạn đừng cố đề hay nổ máy.

Nếu đề nổ máy được bình thường nên về số 0 và vít ga để nếu có nước trong pô xe thì sẽ được giải phóng ra ngoài.

Nếu có thể hãy tháo bu-gi ra lau thật khô rồi lắp trở lại.

Sau đó khóa xăng và xả cho hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí, sau đó mở xăng và khởi động máy.

Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, làm sạch và thay dầu mới sau khi vệ sinh khoang máy.

Sử dụng các thiết bị chuyên dụng để sấy khô, vệ sinh sạch các đầu mối điện trong hệ thống điện để tránh ăn mòn, bị oxy hóa và chập điện.

Tiếp theo là làm khô hệ thống phanh xe để khi sử dụng phanh không bị kêu và không bị ăn mòn.

Cách tốt nhất sau khi “cấp cứu” tạm thời chiếc xe máy để có thể di chuyển được, bạn nên mang xe đến đại lý gần nhất để được hỗ trợ.

Cách xử lý với xe ga

Khi xe ga chết máy do ngập nước, người lái cũng không nên cố khởi động lại xe. Việc bạn cần làm là dắt xe ra khỏi vùng ngập nước tìm đến các cửa hàng sửa chữa gần nhất có thể.

Hoặc bạn có thể “tự xử” cho chiếc xe ga của mình với một số bước như sau:

Tháo bugi, lau chùi thật khô rồi lắp lại.

Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh lại khoang máy và thay dầu mới để đảm bảo không còn lẫn nước trong dầu nhớt.

Các đầu mối trong hệ thống điện cũng cần được sấy khô, tránh được tình trạng hệ thống mạch điện bị chập, cháy dẫn đến phải thay phụ kiện.

Làm khô hệ thống phanh để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh.

Kiểm tra xích, chân phanh và cần khởi động, nếu dính tạp chất có thể sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.