Bán xe theo lô: Giải pháp thời khó

Hồng Nga
Xe bán theo lô thường được trang bị thiết bị theo yêu cầu của khách hàng
Hai chiếc hai xe BMW 520i vừa được BMW Euro Auto giao cho khách sạn Moevenpick Hà Nội.
Hai chiếc hai xe BMW 520i vừa được BMW Euro Auto giao cho khách sạn Moevenpick Hà Nội.
Thị trường ôtô đầu năm 2013 mới lóe lên những tia sáng đầu tiên trong tình hình kinh tế vẫn chưa mấy sang sủa. Vì thế, giải pháp bán xe theo lô vẫn đang là lựa chọn số 1 của các hãng xe.

Ngày 6/3, BMW Euro Auto "chào hàng" thị trường xe sang bằng việc bàn giao hai xe BMW 520i cho khách sạn Moevenpick Hà Nội. Ông Horst J. Herdtle, Tổng giám đốc BMW Euro Auto, cho rằng, "rất tự hào thắt chặt hơn mối hợp tác với một trong những chuỗi khách sạn 5 sao lớn nhất thế giới để phục vụ cho khách hàng tại Moevenpick Hà Nội".

Cũng theo ông Horst J. Herdtle, bán xe theo lô là một trong những chính sách quan trọng của BMW Euro Auto. Chỉ riêng tại thị trường châu Á, trong năm 2010, BMW đã tiêu thụ hơn 400.000 xe các loại theo lô.

Xe bán theo lô thường được trang bị thiết bị theo yêu cầu của khách hàng. BMW Euro Auto hiện đang phát triển chính sách bán xe theo lô hướng đến các đối tác là các tập đoàn, khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Với chính sách này, những đối tác mua xe theo lô từ BMW Euro Auto sẽ nhận được những ưu đãi như cùng nhau kết hợp để quảng bá hình ảnh cho cả hai bên, được hưởng chương trình dịch vụ và chăm sóc khách hàng sau bán hàng, chương trình huấn luyện sử dụng và bảo dưỡng xe cho tài xế, chương trình đậu xe miễn phí trong trung tâm Tp.HCM và Hà Nội.

Với chính sách này, trong hai năm vừa qua, Euro Auto đã bàn giao nhiều lô xe BMW từ 5 series đến 7 series cho các khách sạn như Sofitel Legend Metropole Hà Nội, Sheraton Sài Gòn, Sheraton Nha Trang, Moevenpick Hà Nội, Hilton hay các đối tác lớn khác như Bayer Việt Nam, Samsung Việt Nam...

Một hãng xe sang khác cũng đầu tư mạnh cho chính sách bán hàng theo lô là Mercedes-Benz Việt Nam. Khách hàng của hãng này cũng là các khách sạn, resort cao cấp.

Tháng 11/2012, Mercedes-Benz Việt Nam đã hoàn tất thương vụ trị giá 21 tỷ đồng gồm 5 xe S-Class cho khách sạn Park Hyatt Sài Gòn. Trước đó, Mercedes-Benz Việt Nam cũng đã giao 5 xe E250 trị giá gần 10 tỷ đồng cho khách sạn Sofitel Saigon Plaza.

Trong những khách sạn sang trọng, Park Hyatt mua xe theo lô khá nhiều từ Mercedes Benz Việt Nam. Năm 2008, Park Hyatt mua 5 chiếc S350, năm 2010, đặt mua 5 chiếc S300L và năm 2012 là đơn hàng gồm 3 chiếc R-Class, một chiếc Sprinter và 5 chiếc S-Class.

Ông Peter Alexander Trettin, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Daimler (chủ sở hữu thương hiệu Mercedes Benz) khu vực Trung Âu - Đông Âu, châu Phi và châu Á, cho rằng: "Châu Á là thị trường đầy tiềm năng đối với các thương hiệu xe cao cấp, và Việt Nam là điểm đến mới dành cho khách du lịch giàu có trên bản đồ du lịch thế giới, đang dẫn đầu khu vực châu Á về tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực khách sạn. Mercedes Benz tự hào là sự lựa chọn số 1 của hai phần ba khách sạn cao cấp tại Việt Nam".

Trong khi các hãng xe khác chọn những khách sạn, resort cao cấp để bán hàng thì các liên doanh Toyota, Ford cũng không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh theo lô.

Và dĩ nhiên, đối tượng bán hàng của các hãng liên doanh cũng khác. Năm 2012, mặc dù thị trường sụt giảm đến hơn 33% so với năm trước nhưng nhờ có những lô hàng bán số lượng lớn mà doanh số của Toyota chỉ giảm 16%.

Không tiết lộ cụ thể số lượng xe bán theo lô trong năm 2012 nhưng đại diện Toyota cho biết, số xe bán cho các cơ quan, công ty, các hãng taxi không phải là nhỏ. Hiện nay, xe taxi của các hãng taxi Vinasun, Mai Linh phần nhiều đều mang các nhãn hiệu Innova, Vios của Toyota.

Bên cạnh Ford, Toyota, các thương hiệu GM (Vidamco trước đây), Misubishi… cũng chọn hướng kinh doanh này. Năm 2009, đã có hơn 5.000 xe Daewoo được sử dụng làm taxi tại Tp.HCM và Hà Nội.

Cũng trong năm này, Tổng giám đốc Vidamco đã đưa hai dòng xe Gentra và Lacetti kinh doanh theo lô, bán cho các hãng taxi. Hiện nay, GM vẫn đang theo đuổi chiến lược bán hàng theo lô.

Trên trang web của mình, nhãn hiệu Chevrolet (thuộc GM) cho biết sẽ sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua xe theo lô hoặc theo dự án tương ứng với mọi nhu cầu của khách hàng: từ lô xe nhỏ phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ đến các lô xe số lượng lớn cho các công ty vận chuyển taxi.

"Không chỉ cung cấp những dịch vụ đa dạng, sự tư vấn nhiệt tình cũng như hỗ trợ hết mình của Chevrolet sẽ giúp bạn có được lô xe sinh lợi cao cho doanh nghiệp", thương hiệu xe này khẳng định.

Theo dự báo, thị trường xe cho các hãng taxi và các công ty cho thuê xe sẽ rất phát triển trong những năm tới. Vì theo thống kê, hiện nay, Việt Nam mới có trên 17.000 chiếc taxi, vẫn còn rất thấp so với các nước.

Vì thế, xu hướng mua xe theo lô của các hãng taxi sẽ tiếp tục tăng và đây là cơ hội cho các nhà sản xuất, kinh doanh ôtô tại Việt Nam.

(Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.