Bất chấp đại dịch Covid, người Việt chi tỷ USD nhập ô tô từ Thái Lan

Đức Thọ
Nhiều khả năng tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ riêng thị trường Thái Lan trong năm 2020 sẽ chính thức cán ngưỡng 1 tỷ USD, khi 11 tháng đã gần 913 triệu USD
Xét về số lượng, riêng ô tô có xuất xứ từ Thái Lan chiếm đến 50%, Indonesia chiếm 36%, Trung Quốc chiếm 7% và toàn bộ 9 thị trường còn lại chỉ nắm vẻn vẹn 7%.
Xét về số lượng, riêng ô tô có xuất xứ từ Thái Lan chiếm đến 50%, Indonesia chiếm 36%, Trung Quốc chiếm 7% và toàn bộ 9 thị trường còn lại chỉ nắm vẻn vẹn 7%.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, cộng dồn 11 tháng năm 2020, kim ngạch nhập khẩu ô tô từ từ Thái Lan đã đạt 44.697 chiếc, tương tứng mức tổng giá trị kim ngạch gần 913 triệu USD.

Như vậy, chỉ cần trong tháng cuối cùng của năm, giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Thái Lan đạt ít nhất 88 triệu USD, tổng số tiền người Việt chi ra để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc xứ sở chùa tháp sẽ chính thức cán ngưỡng 1 tỷ USD.

Trên thực tế, viễn cảnh này không hề xa vời bởi hiện tại, ô tô nguyên chiếc đang có dấu hiệu tăng tốc về Việt Nam để đáp ứng nhu cầu mua sắm rất lớn dịp cuối năm và trước Tết nguyên đán.

Tính riêng trong tháng 11/2020, Việt Nam cũng đã nhập khẩu 5.927 xe ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, đạt giá trị kim ngạch trên 125 triệu USD. Tháng liền kề trước đó, Việt Nam cũng đã nhập khẩu 7.599 ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, đạt giá trị kim ngạch trên 150 triệu USD.

Trong 11 tháng vừa qua của năm 2020, Việt Nam cũng nhập khẩu số lượng lớn ô tô nguyên chiếc từ Indonesia. Cụ thể, tổng lượng xe nhập khẩu từ Indonesia cộng dồn 11 tháng năm 2020 đạt 32.691 chiếc, tương ứng mức giá trị kim ngạch trên 410 triệu USD.

Bức tranh toàn cảnh cho thấy rất rõ sự áp đảo của ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước nằm trong khu vực Đông Nam Á.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ô tô nhập khẩu làm tờ khai hải quan trong 11 tháng năm 2020 đạt 90.176 chiếc, tương ứng mức tổng giá trị kim ngạch 1,921 tỷ USD.

Trong đó, xét về số lượng, riêng ô tô có xuất xứ từ Thái Lan chiếm đến 50%, Indonesia chiếm 36%, Trung Quốc chiếm 7% và toàn bộ 9 thị trường còn lại chỉ nắm vẻn vẹn 7%.

Sở dĩ mặt hàng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia chiếm tỷ trọng lớn là bởi hầu hết các loại xe xuất xứ từ các nước khu vực Đông Nam Á đang được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).

Hiện tại, ngoại trừ TC Motor (Hyundai) và Thaco (Kia, Mazda) gần như lắp ráp trong nước toàn bộ sản phẩm thì các hãng xe khác tại Việt Nam đều có tỷ trọng xe nhập khẩu rất lớn. Trong đó, nhiều mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đang bán chạy trên thị trường như Toyota Corolla Cross, Suzuki XL7, Ford Ranger, Mitsubishi Xpander bản số sàn, Mitsubishi Xpander Cross, Ford Everest…

Đại dịch Covid-19 đã và vẫn đang có những tác động tiêu cực lên thị trường ô tô Việt Nam. Mặc dù vậy, những đợt khuyến mại, kích cầu tổng lực trên thị trường thời gian qua đã giúp thị trường ô tô trong nước phần nào vượt qua khó khăn.

Với riêng ô tô nhập khẩu, tổng kim ngạch của cả năm 2020 gần như chắc chắn sẽ vượt quan ngưỡng 100.000 chiếc về số lượng và vượt 2 tỷ USD về giá trị.

TỶ TRỌNG Ô TÔ NHẬP KHẨU THEO XUẤT XỨ 11 THÁNG 2020

Người Việt chi tỷ USD nhập ô tô từ Thái Lan năm 2020? - Ảnh 1.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ NGUYÊN CHIẾC THEO XUẤT XỨ 11 THÁNG 2020

Người Việt chi tỷ USD nhập ô tô từ Thái Lan năm 2020? - Ảnh 2.

 

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…