Bill Gates đầu tư phát triển động cơ tiết kiệm nhiên liệu

Hữu Tuyến
Bill Gates kết hợp với hai công ty đầu tư Braemar và Khosla chi thêm 32,5 triệu USD cho EcoMotors để phát triển động cơ tiết kiệm nhiên liệu OPOC
Động cơ tiết kiệm nhiên liệu OPOC.
Động cơ tiết kiệm nhiên liệu OPOC.
Nhà sáng lập tập đoàn MicroSoft Bill Gates vừa kết hợp với hai công ty đầu tư Braemar và Khosla chi thêm 32,5 triệu USD cho EcoMotors để phát triển động cơ tiết kiệm nhiên liệu OPOC (pít-tông và xi-lanh đối đỉnh).
 
Với khoản tiền đầu tư mới, EcoMotors (trụ sở ở Allen Park, bang Michigan, Mỹ) đã có trong tay số vốn lên đến 66 triệu USD phục vụ cho dự án nghiên cứu và phát triển phiên bản động cơ diesel cho hai tập đoàn lớn là Navistar và Zhogding. Song song với đó là một phiên bản động cơ xăng OPOC (Opposed Piston - Opposed Cylinder) nhẹ hơn động cơ truyền thống có cùng công suất nhờ giảm thiểu hơn 60% chi tiết cấu tạo.

OPOC được quảng bá là loại động cơ có hiệu quả nhiên liệu gấp đôi và mức khí thải CO2 thấp hơn một nửa so với động cơ truyền thống. Hiện, EcoMotors đã chế tạo được động cơ OPOC mẫu và đang trong quá trình chạy thử nghiệm, trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt.

Với Bill Gates, tỷ phú người Mỹ đã đầu tư vào EcoMotors thông qua Khosla với tư cách cá nhân từ năm 2010. Ngoài ra, ông cũng tham gia đầu tư vào công ty năng lượng nguyên tử TeraPower trong năm 2010 và rót một khoản tiền không nhỏ cho công ty nước uống và thực phẩm Ecolab. Các công ty trên đều thuộc nhóm ngành công nghệ sạch và công nghệ chuyển đổi năng lượng. 

Tin mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.
Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) vừa đưa ra cảnh báo với chính phủ về tình trạng thua lỗ ngày càng gia tăng của các đại lý Trung Quốc. CADA đã trình báo cáo khẩn cấp về khó khăn tài chính của các đại lý và rủi ro đóng cửa do cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành ô tô Trung Quốc gây ra.