Bộ Tài chính hứa xem xét đề xuất miễn giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô

Duyên Duyên
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam về đề xuất các chính sách nhằm thúc đẩy sản xuất ôtô trong nước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trước đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu, xem xét, báo cáo Chính phủ việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp sản xuất linh kiện tại Việt Nam.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) về đề xuất các chính sách nhằm thúc đẩy sản xuất ôtô trong nước.

Theo đó, trước đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng áp dụng đối với sản phẩm ôtô của VAMI, Bộ Tài chính cho biết sẽ ghi nhận để phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Theo đơn vị này, hiện đang có nhiều ý kiến cho rằng nếu sửa đổi quy định miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ôtô có thể vi phạm cam kết của WTO, nên Bộ sẽ tiến hành rà soát, tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các luật về thuế và dự kiến báo cáo Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế thu nhập cá nhân…

Đối với kiến nghị miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam của VAMI, Bộ Tài chính cho biết, theo danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư thì ngành nghề sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thuộc ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư; ngành nghề sản xuất ôtô, phụ tùng ôtô thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư.

Theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN, thuế suất các mặt hàng linh kiện ôtô đã giảm về 0%. Trong giai đoạn 2018-2025, các mặt hàng linh kiện ôtô tiếp tục cắt giảm theo các Hiệp định thương mại đã ký kết (ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc…) dẫn đến thuế suất ưu đãi MFN của nguyên liệu, vật tư cao sẽ hơn thuế suất ưu đãi đặc biệt của linh kiện ôtô thành phẩm.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, thẩm quyền quy định mức thuế suất nhập khẩu thuộc Chính phủ nên đơn vị này đề nghị VAMI cung cấp chi tiết danh mục các nguyên liệu, vật tư trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để sản xuất linh kiện ôtô để Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu phương án xử lý, báo cáo Chính phủ xem xét quyết định.

"Về kiến nghị cho kéo dài thời gian bảo lãnh thanh toán thuế, theo quy định, thời hạn bảo lãnh tối đa là 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan. Do vậy, kiến nghị của VAMI thuộc thẩm quyền xem xét của Quốc hội. Trước mắt, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu khi xem xét sửa đổi Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu nếu phù hợp", Bộ Tài chính cho biết.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tuần qua (từ 13/4 đến 19/4) Việt Nam đã nhập khẩu 78,5 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại, có nguồn gốc chủ yếu từ Nhật Bản với 20,9 triệu USD; từ Hàn Quốc với 15,7 triệu USD; từ Trung Quốc với 14,6 triệu USD; từ Thái Lan với 11,2 triệu USD, từ Đức với 6,5 triệu USD.

Tính chung, nhập khẩu từ 5 thị trường này trong tuần qua chiếm tỷ trọng tới 88% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô của cả nước.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.