Bộ Tài chính hứa xem xét đề xuất miễn giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô

Duyên Duyên
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam về đề xuất các chính sách nhằm thúc đẩy sản xuất ôtô trong nước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trước đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu, xem xét, báo cáo Chính phủ việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp sản xuất linh kiện tại Việt Nam.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) về đề xuất các chính sách nhằm thúc đẩy sản xuất ôtô trong nước.

Theo đó, trước đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng áp dụng đối với sản phẩm ôtô của VAMI, Bộ Tài chính cho biết sẽ ghi nhận để phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Theo đơn vị này, hiện đang có nhiều ý kiến cho rằng nếu sửa đổi quy định miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ôtô có thể vi phạm cam kết của WTO, nên Bộ sẽ tiến hành rà soát, tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các luật về thuế và dự kiến báo cáo Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế thu nhập cá nhân…

Đối với kiến nghị miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam của VAMI, Bộ Tài chính cho biết, theo danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư thì ngành nghề sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thuộc ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư; ngành nghề sản xuất ôtô, phụ tùng ôtô thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư.

Theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN, thuế suất các mặt hàng linh kiện ôtô đã giảm về 0%. Trong giai đoạn 2018-2025, các mặt hàng linh kiện ôtô tiếp tục cắt giảm theo các Hiệp định thương mại đã ký kết (ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc…) dẫn đến thuế suất ưu đãi MFN của nguyên liệu, vật tư cao sẽ hơn thuế suất ưu đãi đặc biệt của linh kiện ôtô thành phẩm.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, thẩm quyền quy định mức thuế suất nhập khẩu thuộc Chính phủ nên đơn vị này đề nghị VAMI cung cấp chi tiết danh mục các nguyên liệu, vật tư trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để sản xuất linh kiện ôtô để Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu phương án xử lý, báo cáo Chính phủ xem xét quyết định.

"Về kiến nghị cho kéo dài thời gian bảo lãnh thanh toán thuế, theo quy định, thời hạn bảo lãnh tối đa là 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan. Do vậy, kiến nghị của VAMI thuộc thẩm quyền xem xét của Quốc hội. Trước mắt, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu khi xem xét sửa đổi Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu nếu phù hợp", Bộ Tài chính cho biết.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tuần qua (từ 13/4 đến 19/4) Việt Nam đã nhập khẩu 78,5 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại, có nguồn gốc chủ yếu từ Nhật Bản với 20,9 triệu USD; từ Hàn Quốc với 15,7 triệu USD; từ Trung Quốc với 14,6 triệu USD; từ Thái Lan với 11,2 triệu USD, từ Đức với 6,5 triệu USD.

Tính chung, nhập khẩu từ 5 thị trường này trong tuần qua chiếm tỷ trọng tới 88% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô của cả nước.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.