“Bom nợ” Evergrande bắt đầu “phả hơi nóng” vào hãng xe điện Evergrande NEV

Trần Minh
Hãng xe điện Trung Quốc Evergrande NEV dường như đang phải “trả giá” từ scandal “bom nợ” của công ty mẹ, tập đoàn địa ốc Evergrande.
Phòng trưng bày xe điện Hengchi của China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. tại Thượng Hải, tuy nhiên phòng trưng bày này vẫn chưa hề được khai trương. Ảnh: Qilai Shen / Bloomberg
Phòng trưng bày xe điện Hengchi của China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. tại Thượng Hải, tuy nhiên phòng trưng bày này vẫn chưa hề được khai trương. Ảnh: Qilai Shen / Bloomberg

Cổ phiếu hãng xe điện Evergrande NEV vừa trải qua cú lao dốc mạnh. Mới thành lập cách đây vài năm, chưa hề bán ra một chiếc ô tô nào, giá trị thị trường của hãng xe điện Evergrande từng có thời điểm cao hơn cả công ty mẹ. Và giờ đây, Evergrande NEV dường như đang phải “trả giá” từ scandal “bom nợ” của tập đoàn địa ốc Evergrande.

Cuộc khủng hoảng của đế chế bất động sản Trung Quốc Evergrande đã bắt đầu lan sang mảng sản xuất ô tô điện của đơn vị này. Theo phản ánh của hãng tin Bloomberg, cổ phiếu tập đoàn xe năng lượng mới China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd niêm yết tại Hong Kong giảm 23% trong phiên giao dịch sáng thứ Sáu (24/9), sau khi có thông tin về việc công ty ngừng trả lương cho nhân viên và ngừng thanh toán cho các nhà cung cấp thiết bị nhà máy. 

Đây là mức giảm mạnh nhất của hãng xe điện Evergrande trong hơn một tuần qua. Công ty mẹ của xe điện Evergrande đang trải qua quãng thời gian hỗn loạn, thậm chí các nhà quản lý tài chính ở Bắc Kinh còn khuyến khích Evergrande thực hiện tất cả các biện pháp có thể nhằm tránh bi kịch vỡ nợ ngắn hạn đối với trái phiếu bằng USD của họ.

Những khó khăn về dòng tiền của hãng xe điện Evergrande có thể khiến họ bỏ lỡ mục tiêu, không thể bắt đầu giao hàng hàng loạt vào năm tới, sau khi các nhà  máy của công ty ở Thượng Hải và Quảng Châu quay trở lại sản xuất thử nghiệm xe điện.

Căng thẳng tài chính của công ty mẹ Evergrande đã lên đến mức kinh hoàng, một số người còn dự tính đến khả năng thị trường tín dụng toàn cầu bị đóng băng khi xem xét những rủi ro liên quan đến Evergrande.

Quyết định đầu tư vào mảng xe điện được tập đoàn bất động sản Evergrande của Trung Quốc “chốt” chỉ mới cách đây vài năm. Công ty con chuyên về sản xuất xe điện được lấy tên là Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd's (Công ty Xe Năng lượng mới Evergrande). Thực chất, Evergrande chính thức ra mắt công ty con về xe điện Evergrande NEV vào năm 2018. Lúc đó, Evergrande còn thề sẽ vượt xa hãng xe điện số 1 thế giới là Tesla, mặc dù - theo lời của chính chủ tịch Evergrande, Hui Ka Yan - là Evergrande NEV “không có công nghệ và không có kinh nghiệm” trong việc chế tạo ô tô.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn quyết định “mua” sự dũng cảm của Hui và Evergrande NEV đã huy động được hàng chục tỷ USD từ việc bán cổ phiếu, trong khi doanh thu từ việc bán ô tô chính xác là bằng 0. Cổ phiếu của Evergrande NEV niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kong tăng trưởng tới 1000% trong vòng 12 tháng, giúp công ty huy động được hàng tỷ USD trong thời gian ngắn. Đơn vị này tự hào có danh mục gồm sáu mẫu xe nhưng chưa xuất xưởng một chiếc ô tô nào, vì các giám đốc điều hành liên tục đẩy lùi lịch sản xuất. Công ty đã báo cáo lỗ 740 triệu USD trong nửa đầu năm 2021.

Mới đây, tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021, Evergrande NEV đã giới thiệu 9 mẫu xe mới, nhưng chỉ có duy nhất một chiếc được thử nghiệm lái trên đường là Hengchi 7. Dù vậy, khả năng đưa Hengchi 7 vào sản xuất vẫn còn chưa biết khi nào.

Hui Ka Yan, chủ tịch tập đoàn địa ốc Trung Quốc China Evergrande Group. Ảnh: Bloomberg
Hui Ka Yan, chủ tịch tập đoàn địa ốc Trung Quốc China Evergrande Group. Ảnh: Bloomberg

Một điều rất kỳ lạ là mặc dù gần như “tay không bắt giặc”, không kinh nghiệm, không công nghệ trong sản xuất ô tô, nhưng từng có thời điểm Evergrande NEV được định giá lên tới 119,5 tỷ USD, giá trị cao đến gấp đôi so với công ty mẹ, và cao hơn nhiều so với những công ty ô tô lâu đời của Mỹ như Ford và General Motors. 

Kể từ khi ra đời đến nay, Evergrande NEV chưa hề bán ra một chiếc ô tô nào. Ba nhà máy ô tô của Evergrande NEV vẫn chưa có dây chuyền lắp ráp ô tô chung; các loại thiết bị và máy móc được cho là vẫn đang trong tình trạng ngổn ngang. 

Theo Fortune, Evergrande Group, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, có lẽ cũng là nhà sản xuất xe điện tệ nhất thế giới.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô điện Trung Quốc nói chung cũng đang trải qua nhiều biến động khi gần đây, chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ củng cố ngành công nghiệp xe điện của nước này sau một thập kỷ “nuông chiều” các doanh nghiệp lĩnh vực xe điện, dẫn đến quá nhiều công ty ra đời, một số hầu như không làm được gì.

"Hiện tại chúng tôi có quá nhiều hãng xe điện trên thị trường", Xiao Yaqing, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin, nói trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh mới đây.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.