Oliver Zipse, Giám đốc điều hành của BMW, cho biết việc thiết lập các quy định phức tạp về nguồn cung ứng nội địa là “rất nguy hiểm” vì chúng sẽ “cực kỳ khó khăn” trong việc tính toán. Ông nói thêm rằng châu Âu sẽ có nguy cơ bị “loại khỏi cuộc đua đổi mới toàn cầu”.
Các mục tiêu này sẽ khác nhau tùy thuộc vào sự phụ thuộc của châu Âu vào một số đối tác thương mại nhất định, đặc biệt là Trung Quốc, và khả năng mở rộng sản xuất của khối.
Ban đầu, mức độ nội địa hóa lên đến 70% đối với một số mặt hàng như bộ biến tần tấm pin mặt trời hoặc ô tô đã được thảo luận, nhưng hiện nay có khả năng sẽ bị giảm xuống.
Chúng sẽ là một phần trong bộ đề xuất nhằm thúc đẩy nền tảng công nghiệp đang suy yếu của EU và đang là đối tượng của các cuộc đàm phán căng thẳng trong Ủy ban châu Âu.
Một thông báo chính sách dự kiến được đưa ra trong tuần này đã bị hoãn lại và các quan chức đã cảnh báo rằng các quy tắc về nguồn cung ứng vẫn có thể thay đổi trước khi được trình bày vào ngày 28 tháng 1 năm sau.
Pháp là nước ủng hộ mạnh mẽ nhất chiến lược tìm nguồn cung ứng trong nước, nhưng các quốc gia thành viên và doanh nghiệp lại chia rẽ về cách thức thiết kế và thực hiện các quy tắc này.
Ví dụ, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lo ngại rằng cụm từ “sản xuất tại châu Âu” sẽ loại trừ ngay cả các đối tác thương mại thân thiện và đã yêu cầu mở rộng phạm vi áp dụng trong một bức thư gửi tới Ủy ban châu Âu tuần trước.
Katsuhisa Okuda, chủ tịch của Honda Motor Europe, cho rằng các yêu cầu về nguồn cung ứng quá khắt khe có nguy cơ dẫn đến “những hậu quả không mong muốn, có thể làm chậm quá trình chuyển đổi của châu Âu hướng tới giao thông sạch”.
Ông kêu gọi một khuôn khổ “sản xuất với các giá trị chung” bao gồm các yếu tố như “tự do hóa thương mại, vị thế nền kinh tế thị trường và sự phù hợp với các giá trị chính trị và kinh tế chung”.
Các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm một số nhà sản xuất trong EU, muốn các quốc gia như Anh và Thổ Nhĩ Kỳ - nơi họ có các trung tâm sản xuất lớn - được đưa vào ngưỡng tỷ lệ nội địa hóa.
Không giống như các nhà sản xuất ô tô, các nhà cung cấp của họ lập luận rằng các biện pháp về tỷ lệ nội địa hóa rất quan trọng đối với sự tồn tại của họ, đặc biệt là khi thuế quan cao hơn của EU đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc đã không làm chậm được sự xâm nhập của các đối thủ Trung Quốc vào lục địa này.
Benjamin Krieger, tổng thư ký của CLEPA, tổ chức đại diện cho các nhà cung cấp phụ tùng ô tô, cho biết EU không thể chờ đợi để đưa ra các quy định này, vì chúng sẽ "bảo vệ việc làm và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu cho đến khi các cải cách sâu rộng hơn có hiệu lực".
Các công ty năng lượng tái tạo cũng đã lên tiếng ủng hộ.
"Chúng ta đã thấy những gì xảy ra với công nghệ sạch ở châu Âu trong quá khứ khi nguồn cung dư thừa từ Trung Quốc và sau đó là bán phá giá ở châu Âu", Constantine Levoyannis, người đứng đầu bộ phận quan hệ chính phủ tại Nel Hydrogen của Na Uy, nói. “Chi tiết mới là vấn đề quan trọng, nhưng chúng tôi sẽ hài lòng với tỷ lệ nội dung châu Âu cao ở cấp độ linh kiện”.
Năm ngoái, EU đã đề xuất các mục tiêu sản xuất trong nước trong các ngành công nghiệp như năng lượng mặt trời, năng lượng gió và máy bơm nhiệt để đáp ứng Đạo luật Giảm Lạm phát trị giá 370 tỷ USD của cựu tổng thống Mỹ Joe Biden. Nhưng nhiều giám đốc điều hành đã cảnh báo rằng những mục tiêu này còn lâu mới đạt được.
Ilka von Dalwigk, tổng giám đốc của Recharge Europe, tổ chức đại diện cho các công ty trong chuỗi cung ứng pin, cho biết khi các dự án bị hoãn hoặc hủy bỏ, các yêu cầu về nguồn cung ứng trong nước sẽ mang lại “sự chắc chắn về đầu tư”.
Tuy nhiên, bà nói thêm rằng các quy định này nên là một phần của chiến lược công nghiệp rộng lớn hơn bao gồm các ưu đãi và hỗ trợ.
Walbu Rga Hemetsberger, giám đốc điều hành của SolarPower Europe, cho rằng các quy định về tỷ lệ nội địa hóa nên được đưa vào quy trình mua sắm công.
Tuy nhiên, Fatih Birol, giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cho biết châu Âu cần tìm sự cân bằng giữa việc sử dụng nguồn cung ứng nội địa và chấp nhận rằng có những công nghệ mà “hiện tại châu Âu khó có thể bắt đầu và cạnh tranh”. Ông nói thêm: “Châu Âu cần xem xét những lĩnh vực mà châu Âu có thể cạnh tranh”.