Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc “mất phanh” trong cuộc chiến giảm giá

Hoàng Lâm
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giảm giá xe thuần điện (EV) trung bình 10% mới đây để thúc đẩy việc giao hàng và tăng tổng doanh số bán hàng hàng năm của họ, gây ra một vòng lặp cạnh tranh giá mới có khả năng loại bỏ nhiều đối thủ kém hiệu quả hơn vào năm 2025.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc “mất phanh” trong cuộc chiến giảm giá - Ảnh 1

Giá bán trung bình của một chiếc xe thuần điện đã giảm 24.000 Nhân dân tệ (3.275 USD) xuống còn 225.000 Nhân dân tệ vào tháng trước, Cui Dongshu, Tổng thư ký của Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA), cho biết trong một báo cáo được công bố vào đầu tuần này. Ông nói thêm rằng mức giảm giá lớn như vậy hiếm khi xảy ra ở thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới.

“Một lượng lớn các mẫu xe điện mới cũng được tung ra với mức giá thấp hơn, khiến hầu hết các xe điện đều được định giá lại”, ông thông tin. “Các đợt giảm giá được thực hiện theo cách rất mạnh mẽ”.

Các đợt giảm giá mạnh, cùng với khoản trợ cấp của chính phủ trị giá 20.000 Nhân dân tệ cho mỗi xe, đã thúc đẩy doanh số bán xe điện vào tháng 12/2024, với ít nhất sáu công ty lớn – BYD, Nio, Xpeng, Li Auto, thương hiệu Geely Zeekr và Leapmotor – báo cáo kỷ lục giao hàng hàng tháng.

Khoản trợ cấp để thay thế những chiếc xe ngốn xăng bằng xe điện được thực hiện từ tháng 7 đến tháng 12, thúc đẩy khách hàng nhanh chóng chốt giao dịch trước khi kết thúc năm.

Bắc Kinh có thể sẽ công bố các ưu đãi mới trong năm nay để khuyến khích bán xe thân thiện với môi trường vào năm 2025.

Theo dữ liệu của CPCA, có tới 227 mẫu xe, bao gồm xe điện và xe chạy xăng, đã giảm giá vào năm ngoái, so với 148 mẫu xe vào năm 2023. Năm 2022, chỉ có 95 xe được bán với giá giảm giá.

Hiện hơn 30.000 đại lý ô tô tại Trung Quốc đại lục đang phải đối mặt với một năm ảm đạm nữa vào năm 2025, khi nhiều công ty chuyển từ những người tạo ra lợi nhuận thành những công ty phá sản trong hai năm do cuộc chiến giá cả làm suy yếu và sự tấn công của thương mại điện tử.

Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) cho biết trong một báo cáo cuối tháng 12/2024 rằng hơn một nửa số doanh nghiệp tham gia ngành đã không đạt được mục tiêu bán hàng của họ cho năm 2024. Hầu hết trong số họ đang phải chịu tổn thất lớn hoặc đang vật lộn với tình trạng thiếu vốn.

Cuộc chiến giảm giá giữa các nhà sản xuất Trung Quốc liên quan đến ô tô chạy bằng xăng và điện đã dẫn đến khoản lỗ 177,6 tỷ nhân dân tệ (24,3 tỷ USD) từ tháng 1 đến tháng 11, CADA cho biết, tệ hơn so với mức 84,5 tỷ nhân dân tệ trong cùng kỳ năm trước.

Theo CADA, khoảng 27% các đại lý trên toàn quốc đạt được doanh số dưới 70% so với dự kiến ​​vào năm ngoái, trong khi khoảng 4.000 đại lý, hay 10%, đã đóng cửa do khó khăn về tài chính.

"Hiệp hội dự kiến ​​triển vọng thị trường ô tô sẽ không chắc chắn trong tương lai", báo cáo cho biết, đồng thời nói thêm rằng lượng xe giao trong tháng 1 yếu có thể xảy ra do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài tám ngày sắp tới từ ngày 28 tháng 1. "Tất cả các đại lý nên đánh giá hợp lý nhu cầu thị trường trong hoạt động kinh doanh của mình".

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc “mất phanh” trong cuộc chiến giảm giá - Ảnh 2

Thực tế, các hãng sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc đã giảm giá sớm hơn một tháng so với dự kiến, vì sự cạnh tranh khốc liệt và tình trạng dư thừa công suất đe dọa các hãng xe không có lãi trong bối cảnh ngành này đang chạy đua xuống đáy.

Eric Han, giám đốc cấp cao tại Suolei, một công ty tư vấn tại Thượng Hải, nói: "Mọi thương hiệu ô tô đều hiểu rằng việc giữ vững thị phần của mình vào năm 2025 là rất quan trọng do sự gia tăng cạnh tranh về giá. Do đó, hầu hết các công ty sẽ phải giảm giá để tồn tại trong cuộc chiến giá cả".

Mới đây BYD, nhà lắp ráp xe điện lớn nhất thế giới, cho biết sẽ giảm giá xe thể thao đa dụng (SUV) Sealion 05 hybrid xuống còn 99.800 Nhân dân tệ (13.673 USD) trong nỗ lực thu hút thêm khách hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Chương trình khuyến mãi của BYD sẽ có hiệu lực cho đến ngày 26 tháng 1.

Cũng trong tuần này, Tesla đã giảm giá xe SUV Model Y của mình xuống còn 10.000 Nhân dân tệ tại Trung Quốc đại lục. Dựa trên mức giá 249.900 Nhân dân tệ cho phiên bản cơ bản, chương trình khuyến mãi này tương đương với mức giảm giá 4%.

Tian Maowei, giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải nói: "Chiến lược giá thấp của những công ty hàng đầu sẽ được các đối thủ nhỏ hơn của họ noi theo vì họ sẽ mất khách hàng nếu giữ nguyên giá. Ngày nay, người tiêu dùng có thu nhập trung bình quan tâm nhiều hơn đến giá cả vì họ lo ngại về việc cắt giảm lương trong nền kinh tế đang chậm lại".

Tin mới

Tay ngang làm ô tô, “ngựa ô” Xiaomi chỉ mất 9 tháng đạt doanh số gây bất ngờ

Tay ngang làm ô tô, “ngựa ô” Xiaomi chỉ mất 9 tháng đạt doanh số gây bất ngờ

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi được biết đến là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới đã tạo ra tác động đáng kể đến thị trường xe điện (EV) thời gian qua. Xiaomi đã vượt qua mục tiêu bán hàng đầy tham vọng vào năm 2024 là 130.000 xe chỉ trong vòng 9 tháng. Mẫu xe điện đầu tiên của công ty, SU7, ra mắt vào tháng 3, là nền tảng cho thành công này dù vướng phải nhiều tranh cãi.
Từ 1/1/2025 tăng nặng các mức xử phạt với tài xế “lái ẩu”

Từ 1/1/2025 tăng nặng các mức xử phạt với tài xế “lái ẩu”

Theo Nghị định số 168 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 thay thế cho Nghị định 100 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123), quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, nhiều hành vi vi phạm có mức xử phạt vi phạm hành chính tăng rất cao so với hiện tại.