Các xu hướng giao thông vận tải mới nổi ở Đông Nam Á

Hoàng Lâm
Ô tô bay sẽ rất tuyệt vời, nhưng hiện tại, ô tô điện và ô tô tự hành đang vượt qua ranh giới trong cách chúng ta nghĩ về giao thông vận tải.

Xe điện thúc đẩy các mục tiêu xanh của Đông Nam Á

Các xu hướng giao thông vận tải mới nổi ở Đông Nam Á - Ảnh 1

Khi các quốc gia như Thái Lan và Indonesia đặt ra các mục tiêu táo bạo trong việc áp dụng phương tiện chạy điện và Singapore là quốc gia tiên phong trong lĩnh vực giao thông tự hành, khu vực này đang đón nhận một kỷ nguyên di chuyển mới thú vị hứa hẹn không khí sạch hơn, đi lại hiệu quả hơn và là chất xúc tác mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế.

Một trong những xu hướng quan trọng nhất thúc đẩy sự thay đổi này là sự xuất hiện của xe điện (EV) khi các chính phủ Đông Nam Á khuyến khích áp dụng chúng để đáp ứng các mục tiêu về biến đổi khí hậu và giảm ô nhiễm không khí.

Ví dụ, Thái Lan đã đặt mục tiêu có 1,2 triệu xe điện trên đường vào năm 2036. Nước này đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng cần thiết, bao gồm các trạm sạc và cơ sở sản xuất pin, để hỗ trợ mục tiêu này.

Trong khi đó, Indonesia đang đặt mục tiêu có 2 triệu xe máy điện trên đường vào năm 2025, điều này không chỉ giúp giảm lượng khí thải mà còn cung cấp phương thức di chuyển thuận tiện và giá cả phải chăng hơn cho nhiều người Indonesia.

Tuy nhiên, cuộc cách mạng giao thông vận tải không chỉ dừng lại ở lĩnh vực xe điện. Lấy Singapore làm ví dụ, quốc gia thành phố này đã đi tiên phong trong việc thử nghiệm và triển khai các phương tiện tự hành trong môi trường đô thị của mình. Singapore đã bắt đầu tích hợp xe buýt và taxi tự lái vào mạng lưới giao thông của mình bằng cách triển khai chúng tại một khu vực thử nghiệm chuyên dụng được thiết kế nhằm mục đích đánh giá hiệu suất và độ an toàn.

Trong khi đó, ở Malaysia, ô tô tự hành đang được thử nghiệm trên đường cao tốc hỗ trợ 5G, cho thấy tiềm năng của những phương tiện này hoạt động an toàn và hiệu quả trong điều kiện thực tế.

Thách thức về cơ sở hạ tầng và môi trường

Các xu hướng giao thông vận tải mới nổi ở Đông Nam Á - Ảnh 2

Mặc dù các xu hướng giao thông mới nổi như xe điện và ô tô tự hành mang lại tiềm năng đáng kể nhưng chúng cũng đặt ra vô số thách thức phức tạp. Một trong những mối quan tâm cấp bách nhất là việc thiết lập cơ sở hạ tầng phù hợp để đáp ứng những đổi mới này. Điều này không chỉ bao gồm việc lắp đặt rộng rãi các trạm sạc cho xe điện trên toàn khu vực mà còn bao gồm việc phát triển hệ thống quản lý giao thông thông minh để đảm bảo vận hành an toàn cho các phương tiện tự hành.

Hơn nữa, điều quan trọng là phải xem xét các tác động môi trường mang của những tiến bộ này. Mặc dù xe điện tự hào có lượng khí thải bằng 0 nhưng dấu chân môi trường của chúng không hoàn toàn lành tính. Nguồn điện sử dụng có nguồn gốc từ nhiều nguồn khác nhau, một số nguồn trong đó có thể gây tác động bất lợi đến môi trường.

Ví dụ, một yếu tố góp phần vào tác động môi trường của xe điện là việc sản xuất pin lithium-ion cỡ lớn. Việc khai thác và xử lý các khoáng chất thiết yếu, chẳng hạn như lithium, coban và niken, cho pin xe điện hiện đại, đòi hỏi phải sử dụng nhiên liệu hóa thạch để khai thác và đốt nóng các vật liệu này ở nhiệt độ cao.

Ngoài ra, quy trình sản xuất xe điện và pin của chúng đòi hỏi nguồn tài nguyên đáng kể và nếu không được thực hiện với tính bền vững, có thể góp phần làm suy thoái môi trường hơn nữa.

Nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Bất chấp những thách thức nêu trên, lợi ích của các xu hướng vận tải mới nổi ở Đông Nam Á vẫn rất rõ ràng và đa dạng. Những đổi mới này có tiềm năng đáng kể trong việc nâng cao đáng kể chất lượng cuộc sống trong khu vực bằng cách giảm bớt tắc nghẽn giao thông, giảm ô nhiễm không khí và cung cấp các phương tiện giao thông an toàn hơn, hiệu quả hơn.

EDF Energy nhấn mạnh tác động môi trường của xe điện bằng cách lưu ý rằng, trong vòng một năm, một chiếc ô tô điện trên đường có thể tiết kiệm trung bình 1,5 triệu gam khí thải CO2. Con số đáng kinh ngạc này tương đương với lượng khí thải carbon của bốn chuyến bay khứ hồi giữa Singapore và Manila.

Mặc dù nghiên cứu này không dành riêng cho Đông Nam Á nhưng những phát hiện của nó có thể áp dụng cho khu vực, do tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng. những thách thức về giao thông và vận tải phải đối mặt ở đó.

Hơn nữa, việc áp dụng ngày càng nhiều xe điện và ô tô tự lái có khả năng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra cơ hội việc làm mới trong lĩnh vực ô tô. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2020 cho thấy chủ sở hữu xe điện có xu hướng chi tiêu bảo trì ít hơn khoảng 50% so với những người sở hữu xe chạy bằng xăng. Khi tính đến khoản tiết kiệm đáng kể chi phí nhiên liệu trong suốt một năm, việc đầu tư vào một chiếc xe điện ngày càng trở nên chính đáng và có lợi về mặt kinh tế.

Taxi bay: Vươn lên tầm cao mới trong di chuyển trong đô thị

Các xu hướng giao thông vận tải mới nổi ở Đông Nam Á - Ảnh 3

Trong khi các công nghệ hiện tại như dịch vụ chia sẻ xe và xe điện, đã đạt được tiến bộ ngày càng tăng trong việc giải quyết các vấn đề tắc nghẽn giao thông trên toàn khu vực, thì sự xuất hiện của một đổi mới mang tính chuyển đổi và chưa được thực hiện có tiềm năng định hình lại hoàn toàn giao thông vận tải trong khu vực.

Taxi bay hay máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng tự động (VTOL), những phương tiện cải tiến này mang đến cơ hội duy nhất để tăng cường giao thông vận tải trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là ở những địa điểm xa xôi hoặc khó tiếp cận như hải đảo, vùng miền núi hoặc cộng đồng nông thôn. Bằng cách cung cấp giải pháp thay thế nhanh hơn và hiệu quả hơn cho các phương thức truyền thống như thuyền hoặc trực thăng - vốn thường đòi hỏi chi phí cao và sự phức tạp về hậu cần - taxi bay có thể mở ra một kỷ nguyên mới về khả năng tiếp cận và thuận tiện trong khu vực.

Mặc dù có thể liệt kê tất cả các công ty xuất sắc nỗ lực thúc đẩy công nghệ VTOL, nhưng cần nhấn mạnh xu hướng thị trường bao trùm: Nhu cầu ngày càng tăng về các lựa chọn giao thông thay thế, đặc biệt là trong lĩnh vực di chuyển trong đô thị, đang thúc đẩy việc mở rộng đô thị. di chuyển trên không (UAM). Theo dự đoán của một nhà nghiên cứu, thị trường UAM dự kiến sẽ có mức tăng trưởng đáng kể, tăng từ 2,6 tỷ USD vào năm 2020 lên mức dự kiến 9 tỷ USD vào năm 2030.

Tương lai của giao thông vận tải ở Đông Nam Á

Quay trở lại hiện tại, tương lai của giao thông vận tải ở Đông Nam Á quả thực rất hấp dẫn và đầy tiềm năng. Bằng cách ưu tiên đầu tư chiến lược vào cơ sở hạ tầng và thúc đẩy cam kết về tính bền vững, chúng tôi sẵn sàng khai thác sức mạnh của các công nghệ mới nổi, mở đường cho bối cảnh di chuyển an toàn, thân thiện với môi trường và hiệu quả hơn cho các thế hệ tương lai.

Khi bắt đầu cuộc hành trình thú vị này vào thế giới giao thông đang phát triển, điều quan trọng là phải nắm bắt thời điểm và nắm bắt những cơ hội trước mắt. Tương lai đang mở ra trước mắt và nhiệm vụ của các quốc gia là phải vượt qua thử thách.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.