Cách chăm sóc xe ô tô mùa dịch

Vệ sinh xe, đổ đầy nhiên liệu, thay dầu máy, ngắt các thiết bị điện trong xe... là những việc các chuyên gia khuyên làm để chăm sóc ô tô trong mùa dịch một cách tốt nhất...

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch dẫn đến việc những chiếc xe ô tô phải nằm tại chỗ. Việc không được sử dụng trong thời gian dài sẽ dẫn đến những nguy cơ hỏng hóc, giảm chất lượng của xe. Vì vậy, người sử dụng xe cũng nên thực hiện một số biện pháp chăm sóc xe phù hợp.

Dưới đây là một số gợi ý chăm sóc xe mùa dịch được tư vấn bởi các chuyên gia ô tô và người sử dụng xe lâu năm.

RỬA XE, DỌN DẸP NỘI THẤT VÀ KHOANG MÁY

rửa xe

Trước khi đưa xe vào vị trí “nghỉ ngơi” dài ngày, chúng ta cần dọn rửa xe sạch sẽ. Việc dọn rửa xe nên được các trạm, trung tâm dịch vụ chuyên nghiệp thực hiện để đạt hiệu quả cao nhất.

Chiếc xe sạch sẽ cả trong lẫn ngoài sẽ tránh nguy cơ hư hại các chi tiết của xe, tránh chuột bọ xâm nhập do vẫn còn tồn đọng thức ăn thừa, đồ uống…, các chi tiết kim loại cũng sẽ tránh được hiện tượng gỉ sét do hơi nước và nhất là nước mưa bám vào từ trước.

Lưu ý là nên nhắc thợ vệ sinh sạch sẽ khoang nội thất để tránh chuột làm ổ và “liên hoan” trong đó. Bạn cũng có thể để thêm vào khoang xe một phần hoá chất có tác dụng xua đuổi chuột bọ, ví dụ như băng phiến.

ĐỔ ĐẦY NHIÊN LIỆU

Dù chúng ta không đi đâu nhưng việc đổ đầy bình nhiên liệu cũng là điều cần thiết. Trong không khí luôn có hơi nước nên nếu để bình nhiên liệu cạn, hơi nước ở những khoảng không khí trong bình có thể khiến thành bình có nguy cơ bị han gỉ sớm. Hơi nước cũng có thể nhiễm vào xăng dầu khiến cho động cơ nhanh bị hư hỏng khi hết dịch và chúng ta được phép di chuyển.

Tuy nhiên, việc nhiên liệu lâu không sử dụng cũng có thể bị giảm chất lượng. Do đó, khi đổ đầy bình nhiên liệu, chúng ta nên đổ thêm chất phụ gia làm sạch nhiên liệu. Giá của chất phụ gia này khá rẻ, chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng mỗi chai và được bán tại các đại lý, xưởng dịch vụ ô tô.

NỔ MÁY 5-7 NGÀY/LẦN, DI CHUYỂN KHOẢNG 10 MÉT

Chiếc xe lâu không di chuyển cũng giống như cơ thể ta nằm im mãi một chỗ, các chi tiết bị xơ cứng, bám chặt vào nhau dễ dẫn đến hư hỏng. Vì vậy, người sử dụng cần để ý nổ máy xe khoảng 5-7 ngày mỗi lần. Việc nổ máy sẽ giúp dầu máy bôi trơn các chi tiết động cơ.

Khi nổ máy, người sử dụng cũng nên cho xe di chuyển lên xuống với khoảng cách 10 mét là đủ. Việc này giúp các chi tiết của xe không bị bám dính vào nhau. Xe được di chuyển cũng sẽ tránh được tình trạng “chết lốp”, nứt vỡ.

Ngoài ra, việc nổ máy xe cũng giúp động cơ sạc bù lượng điện tiêu hao của bình ắc-quy. Trên thực tế, dù xe không sử dụng lâu ngày song ắc-quy vẫn bị hao điện, thậm chí có thể hoàn toàn hư hỏng nếu kiệt nguồn điện.

Một lưu ý nữa là khi nổ máy, người sử dụng cần bật hệ thống điều hoà nhiệt độ. Hệ hống điều hoà sẽ giúp triệt tiêu hơi nước bám ở các linh kiện, phụ kiện trong xe, giúp làm mềm các chi tiết như gioăng cao su, cánh cửa…

NGẮT CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN

Sau khi đưa xe vào chỗ đỗ ổn định, người sử dụng nên tháo cực âm (-) của bình ắc-quy để tránh hao điện và tránh các nguy cơ cháy nổ.

Ở trong khoang nội thất, các thiết bị sử dụng điện như sạc, mồi thuốc hay kể cần được đưa ra ngoài để tránh nguy cơ chập điện, cháy nổ. Kể cả camera hành trình cũng cần được ngắt điện, tốt nhất là đưa đi bảo quản.

Cách chăm sóc xe ô tô mùa dịch - Ảnh 1

DÙNG DỤNG CỤ CHẶN BÁNH XE, HẠN CHẾ PHANH TAY

Khi đỗ xe lâu ngày, bạn nên sử dụng dụng cụ chặn bánh xe để giúp xe không bị xê dịch. Nếu không có dụng cụ chuyên dụng này, bạn có thể thay thế bằng gạch xây dựng hoặc một phiến đá đủ vững chắc.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên hạn chế sử dụng phanh tay. Thông thường khi đỗ xe, chúng ta thường cài phanh tay sau đó đưa cần số về chế độ P (đỗ xe). Tuy nhiên, trong trường hợp lâu ngày không sử dụng, việc cài phanh tay sẽ không tốt do hiện tượng má phanh bám chặt vào nhau. Thậm chí nếu có biến cố, việc cài phanh tay và để hộp số ở chế độ P sẽ dẫn đến hư hỏng.

ĐỖ XE CHỖ MÁT MẺ, PHỦ BẠT BẢO VỆ XE

Do xe phải đứng yên một chỗ trong thời gian dài nên chúng ta cần tìm được nơi thoáng mát để đỗ xe. Việc này sẽ giúp xe tránh bị phơi mưa phơi nắng, tránh nhiệt độ thay đổi lớn dẫn đến hư hỏng các chi tiết của xe. Ngoài ra, sau khi đỗ xe, chúng ta cũng nên phủ bạt để bảo vệ xe.

Lưu ý cuối cùng là trước khi đưa xe vào nơi “nghỉ ngơi”, chúng ta cần thực hiện bảo dưỡng tổng thể để đảm bảo xe ở chất lượng tốt nhất. Nhiên liệu cần đổ đầy, dầu máy cũng cần được thay mới.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…