Cảnh "hoang phế" trong trường đua F1 hiện đại bậc nhất thế giới ở Hà Nội
Lê Vũ
Đại dịch Covid-19 trong 2 năm qua khiến giải đua xe F1 tại Hà Nội bị dừng vô thời hạn. Cho đến nay, các hạng mục của công trình này ở Mỹ Đình đang ngày càng "hoang tàn".
Dạo quanh khu vực đường đua F1 khu vực đường Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo và khu vực Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, không ít người bày tỏ sự tiếc nuối trước một sự kiện thể thao đỉnh cao từng được kỳ vọng rất nhiều nay phải "đắp chiếu".Dự án được chính thức khởi công ngày 20/3/2019 với tổng diện tích 88 hecta nằm trong khuôn viên của Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình và một phần đường Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm).Tại thời điểm chuẩn bị thực hiện dự án, nhiều ý kiến đã từng bày tỏ lo ngại về tính khả thi và hiệu quả kinh tế của Giải đấu F1 đem lại cho nước nhà. Tuy nhiên, sau đó, Hà Nội vẫn quyết định thực hiện và sau 1 năm, dự án đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng tổ chức giải đấu F1.Đường đua này có tổng chiều dài hơn 5,6 km, gồm 22 góc cua, được đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của quốc tế.Tuy nhiên, tháng 10/2020, đơn vị tổ chức thông báo hủy chặng đua năm 2020 ở Hà Nội do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Đến cuối tháng 3/2021, Hà Nội có công văn số 2009 về việc hủy toàn bộ lịch trình tổ chức giải đua xe tốc độ giai đoạn 2022-2029.Sau gần 2 năm bị “đóng băng”, nhiều hạng mục như khán đài ngoài trời, trang thiết bị phụ trợ đã được tháo dỡ. Một số hạng mục còn lại đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.Nhà điều hành bỏ hoang, cây cối tiêu điều. Những thiết bị, vật dụng có giá trị đều đã được thu hồi.Khu đất diện tích 12,86 ha vốn thuộc quyền quản lý, sử dụng lâu dài của Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình, nay trở thành khu đất hoang hóa, không thể sử dụng vào mục đích khác.Lần duy nhất Đường đua F1 được khai thác, sử dụng vào tháng 1/2022 tại giải Motorkhanna Việt Nam 2022, nhưng chỉ là “mượn nhờ” địa điểm, không mở cửa cho khách.Nhiều ý kiến đề xuất Hà Nội cần thống nhất với chủ đầu tư dự án, sớm có giải pháp phù hợp để khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất. Nhưng do dự án được thực hiện với mục đích duy nhất ban đầu là phục vụ giải đua xe F1 nên cho đến nay vẫn chưa có giải pháp “khả dĩ” nào được đưa ra.
Cho đến nay, năm 2025 được xác định bởi sự không chắc chắn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, bất ổn kinh tế và rắc rối thương mại. Điều này đã khiến thị trường xe cũ của Châu Âu chịu áp lực ngày càng tăng.
Greenlynk Automotives, nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, thành viên của Tasco Auto, vừa chính thức ra mắt thị trường Việt mẫu Lynk & Co 06 Core Plus thuộc phân khúc SUV đô thị (B-SUV) của hãng tại thị trường Việt Nam.
Theo một nghiên cứu mới nhất của công ty tư vấn AlixPartners, chỉ có 15 trong số 129 thương hiệu hiện đang bán xe điện và xe hybrid sạc điện tại Trung Quốc có thể tồn tại về mặt tài chính vào năm 2030, vì sự cạnh tranh gay gắt buộc phải hợp nhất và một số phải rời khỏi thị trường.
Thể hiện cam kết không ngừng đồng hành và kiến tạo giá trị cho người tiêu dùng thị trường xe Việt, Ford Việt Nam vừa cho biết trong tháng 7, hãng xe này sẽ phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi lớn.
Bộ Tài chính vừa ban hành hành Thông tư số 71/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về phí, lệ phí. Trong đó, mức phí đăng ký sẽ có những thay đổi lớn.