Cảnh "hoang phế" trong trường đua F1 hiện đại bậc nhất thế giới ở Hà Nội

Lê Vũ
Đại dịch Covid-19 trong 2 năm qua khiến giải đua xe F1 tại Hà Nội bị dừng vô thời hạn. Cho đến nay, các hạng mục của công trình này ở Mỹ Đình đang ngày càng "hoang tàn".

Dạo quanh đường Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo và khu vực Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, không ít người bày tỏ sự tiếc nuối trước một sự kiện thể thao đỉnh cao, Giải đua Công thức 1 tại Hà Nội.
Dạo quanh khu vực đường đua F1 khu vực đường Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo và khu vực Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, không ít người bày tỏ sự tiếc nuối trước một sự kiện thể thao đỉnh cao từng được kỳ vọng rất nhiều nay phải "đắp chiếu".
Dự án được chính thức khởi công ngày 20/3/2019 với tổng diện tích 88 hecta nằm trong khuôn viên của Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình và một phần đường Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm).
Dự án được chính thức khởi công ngày 20/3/2019 với tổng diện tích 88 hecta nằm trong khuôn viên của Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình và một phần đường Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm).
Tại thời điểm chuẩn bị thực hiện dự án, nhiều ý kiến từng bày tỏ lo ngại về tính khả thi và hiệu quả kinh tế của Giải đấu F1 đem lại cho nước nhà. Tuy nhiên, sau đó, Hà Nội vẫn quyết định thực hiện và sau 1 năm, dự án đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng tổ chức giải đấu F1.
Tại thời điểm chuẩn bị thực hiện dự án, nhiều ý kiến đã từng bày tỏ lo ngại về tính khả thi và hiệu quả kinh tế của Giải đấu F1 đem lại cho nước nhà. Tuy nhiên, sau đó, Hà Nội vẫn quyết định thực hiện và sau 1 năm, dự án đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng tổ chức giải đấu F1.
Đường đua có tổng chiều dài hơn 5,6 km, gồm 22 góc cua, được đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của Quốc tế.
Đường đua này có tổng chiều dài hơn 5,6 km, gồm 22 góc cua, được đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của quốc tế.
Tuy nhiên, tháng 10/2020, đơn vị tổ chức thông báo hủy chặng đua năm 2020 ở Hà Nội do ảnh hưởng tiêu cực của Đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Đến cuối tháng 3/2021, Hà Nội có công văn số 2009 về việc hủy toàn bộ lịch trình tổ chức giải đua xe tốc độ giai đoạn 2022-2029.
Tuy nhiên, tháng 10/2020, đơn vị tổ chức thông báo hủy chặng đua năm 2020 ở Hà Nội do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Đến cuối tháng 3/2021, Hà Nội có công văn số 2009 về việc hủy toàn bộ lịch trình tổ chức giải đua xe tốc độ giai đoạn 2022-2029.
Sau gần 2 năm bị “đóng băng”, nhiều hạng mục như khán đài ngoài trời, trang thiết bị phụ trợ đã được tháo dỡ. Một số hạng mục còn lại đã có dấu hiệu xuống cấp.
Sau gần 2 năm bị “đóng băng”, nhiều hạng mục như khán đài ngoài trời, trang thiết bị phụ trợ đã được tháo dỡ. Một số hạng mục còn lại đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.
Nhà điều hành bỏ hoang, cây cối tiêu điều. Những thiết bị, vật dụng có giá trị đều đã được thu hồi.
Nhà điều hành bỏ hoang, cây cối tiêu điều. Những thiết bị, vật dụng có giá trị đều đã được thu hồi.
Khu đất diện tích 12,86 ha vốn thuộc quyền quản lý, sử dụng lâu dài của Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình, nay trở thành khu đất hoang hóa, không thể sử dụng vào mục đích khác.
Khu đất diện tích 12,86 ha vốn thuộc quyền quản lý, sử dụng lâu dài của Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình, nay trở thành khu đất hoang hóa, không thể sử dụng vào mục đích khác.
Lần duy nhất Đường đua F1 được khai thác, sử dụng vào tháng 1/2022 tại giải Motorkhanna Việt Nam 2022, nhưng chỉ là “mượn nhờ” địa điểm, không mở cửa cho khách.
Lần duy nhất Đường đua F1 được khai thác, sử dụng vào tháng 1/2022 tại giải Motorkhanna Việt Nam 2022, nhưng chỉ là “mượn nhờ” địa điểm, không mở cửa cho khách.
Nhiều ý kiến đề xuất Hà Nội cần thống nhất với chủ đầu tư dự án, sớm có giải pháp phù hợp để khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất. Nhưng do dự án được thực hiện với mục đích duy nhất ban đầu là phục vụ giải đua xe Công thức 1 nên cho đến nay vẫn chưa có giải pháp “khả dĩ” nào được đưa ra.
Nhiều ý kiến đề xuất Hà Nội cần thống nhất với chủ đầu tư dự án, sớm có giải pháp phù hợp để khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất. Nhưng do dự án được thực hiện với mục đích duy nhất ban đầu là phục vụ giải đua xe F1 nên cho đến nay vẫn chưa có giải pháp “khả dĩ” nào được đưa ra.

Tin mới

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Gần đây, Tesla đã thông báo giảm giá trên diện rộng, một động thái ảnh hưởng lớn cho nhà sản xuất ô tô này cũng như cho toàn ngành. Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là cách thông báo có hiệu ứng gợn sóng, từ tác động đối với chủ sở hữu Tesla đến những thay đổi mà nó có thể thúc đẩy trong ngành công nghiệp ô tô. Khi một công ty hàng đầu giảm giá, tất cả các đối thủ của họ đều cảm thấy áp lực phải làm theo.
Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda vừa công bố chiến lược tương lai cho pin nhiên liệu hydro, chủ yếu liên quan đến xe thương mại và hạng nặng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sự phát triển hơn nữa của hệ thống pin nhiên liệu được phát triển với sự cộng tác của General Motors hướng đến độ bền và giảm chi phí triệt để. Hệ thống pin nhiên liệu thực tế đã được cung cấp cho bên thứ ba từ giữa những năm 2020 trở đi.
Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Tái chế pin lithium-ion cho ô tô điện và thiết bị điện tử tiêu dùng là ưu tiên cấp bách do nguồn cung cấp các kim loại đắt tiền như lithium, niken và coban trên toàn cầu đang khan hiếm, nhưng nó có một nhược điểm đó là các kỹ thuật hiện tại như đốt cháy có kiểm soát có thể giải phóng các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra một giải pháp đó là một loại vật liệu mới cho phép tái chế các tế bào lithium-ion cũ chỉ bằng nước. Nó có thể sớm làm cho việc tái chế pin trở nên rẻ hơn và an toàn hơn.
Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...