Cạnh tranh bằng xe tay ga!

Xe gắn máy tràn đường nhưng các công ty sản xuất vẫn đầu tư xây dựng thêm các nhà máy mới
Xe tay ga đang là xu hướng tiêu dùng mới.
Xe tay ga đang là xu hướng tiêu dùng mới.
Xe gắn máy tràn đường nhưng các công ty sản xuất vẫn đầu tư xây dựng thêm các nhà máy mới.

Sau Honda Việt Nam, nay đến lượt Công ty Yamaha Việt Nam xây dựng nhà máy thứ hai tại Việt Nam.

Sau khi bôn ba thị trường các tỉnh, nhà sản xuất xe gắn máy đã quay về thị trường truyền thống ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... với chủng loại xe ngày càng đa dạng. Theo các chuyên gia, tăng trưởng của thị trường xe gắn máy ở Việt Nam sẽ đạt 20-30%/năm và duy trì tốc độ này ít nhất trong 5-10 năm tới.

Xe tay ga do các liên doanh trong nước sản xuất tùy chủng loại và nhãn hiệu có giá chừng 27 đến hơn 30 triệu đồng/xe. Không chỉ Honda, nhiều hãng sản xuất xe gắn máy khác cũng cho biết lượng xe bán ra tăng lên đáng kể, trong đó xe tay ga đang tăng dần.

Ông Đinh Quang Tuấn, Giám đốc Marketing Công ty Yamaha Việt Nam, cho biết đầu năm 2007 số xe tay ga bán được chiếm 20-22% tổng số xe gắn máy bán ra, nhưng từ tháng sáu đến nay tỉ lệ này đã tăng lên 30%.

Còn các chủ salon xe gắn máy chợ xe Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ, Lý Tự Trọng (TP.HCM)... cho biết tỉ lệ, chủng loại xe tay ga nhập khẩu trong các cửa hàng đã tăng lên đáng kể, khách mua chủ yếu là các bạn trẻ và phụ nữ.

Một số chuyên gia cho biết sở dĩ lượng xe tay ga có chiều hướng gia tăng tại các thành phố vì ở nông thôn các dòng xe Trung Quốc và xe Wave của Honda Việt Nam đã chiếm lĩnh thị phần với giá cả hợp lý. Các công ty còn lại khó lòng đạt được giá cạnh tranh, vì vậy một số hãng đã chọn thị phần tương đối mới nhưng tiềm năng là xe tay ga.

Phó tổng giám đốc thứ nhất Công ty Honda Việt Nam Nguyễn San khẳng định xe tay ga đang là xu hướng tiêu dùng mới, nhưng cho dù có tăng sản lượng Honda Việt Nam cũng không thể bỏ ưu thế của mình là dòng xe số hạng trung bình.

Các nhà sản xuất khác như SYM, Yamaha Việt Nam, Suzuki Việt Nam... cũng tăng cường đầu tư, cải tiến mẫu mã, thêm công cụ hỗ trợ dòng xe tay ga. Chỉ tính riêng SYM trong năm năm qua cũng đã thay đổi 4-5 mẫu xe mới giới thiệu cho thị trường.

Honda Việt Nam và Yamaha Việt Nam đều khẳng định mở rộng đầu tư để xuất khẩu. Nếu tính luôn nhà máy vừa khởi công xây dựng ở Khu công nghiệp Nội Bài (Hà Nội) thì Yamaha Motor đã có đến ba nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp xe gắn máy.

Một cán bộ phụ trách kinh doanh Công ty Yamaha Việt Nam cho biết hai nhà máy sau khi đi vào hoạt động ngoài nhiệm vụ lắp ráp và sản xuất xe gắn máy, còn sản xuất thêm linh kiện cho nhà máy trong Khu công nghiệp Thăng Long phục vụ xuất khẩu.

Tổng giám đốc Honda Việt Nam Koji Onishi cho biết nhà máy thứ hai có khả năng sẽ hoạt động trước tháng 8/2008. Ngoài mục tiêu tập trung cho thị trường trong nước, sản phẩm của công ty sẽ xuất khẩu sang Philippines, Lào, Campuchia...

Từ khi bắt đầu xuất khẩu xe máy nguyên chiếc và phụ tùng, năm 2002, công ty đã xuất khẩu được gần 186.000 xe máy Wave Alpha, hơn 47.000 bộ linh kiện động cơ, hơn 121.000 bộ linh kiện IKD và gần 2 triệu phụ tùng với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 147 triệu USD.

Trong sáu tháng đầu năm 2007, công ty đã xuất khẩu được gần 5.500 xe máy Wave Alpha sang Lào và Philippines, hơn 76.000 bộ linh kiện IKD và gần 107.000 phụ tùng, đạt kim ngạch xuất khẩu gần 15 triệu USD.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...
Mary Barra – “Nữ tướng” đầu tiên của ngành ô tô và triết lý kinh doanh khác biệt

Mary Barra – “Nữ tướng” đầu tiên của ngành ô tô và triết lý kinh doanh khác biệt

Kể từ khi trở thành CEO của General Motors, Mary Barra là một trong những giám đốc điều hành được theo dõi nhiều nhất trên thế giới. Đặc biệt, là một kỹ sư chuyên nghiệp, Giám đốc điều hành General Motors (GM) Mary Barra luôn tìm cách cải thiện tình hình và giải quyết các thách thức một cách mạnh mẽ. Với năng lực tưởng tượng những gì tiếp theo và sau đó tận dụng những cơ hội đó trở thành bản chất của “bà đầm thép” này, gần giống như cách cải thiện cuộc sống của mọi người và tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.
ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023?

ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023?

ChatGPT đang là từ khoá rất hot, làm mưa làm gió trên toàn cầu trong những ngày qua. ChatGPT có khả năng tương tác dưới dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi rất đáng kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực. Trước khả năng đặc biệt của ChatGPT, các nhà nghiên cứu của CARIAD, công ty con của Tập đoàn Volkswagen, đã nhận được câu trả lời đáng ngạc nhiên dự đoán về xu hướng công nghệ với ngành ô tô năm 2023.
Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.