Châu Âu có thể sớm chấm dứt sự phụ thuộc vào pin EV của Trung Quốc năm 2030

Hoàng Lâm
Phân tích của tờ The Guardian cho biết EU đang trên đà sản xuất đủ pin lithium-ion vào năm 2027 để đáp ứng nhu cầu và loại bỏ Trung Quốc.
Châu Âu có thể sớm chấm dứt sự phụ thuộc vào pin EV của Trung Quốc năm 2030 - Ảnh 1

The Guardian cho rằng châu Âu có thể chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với pin ô tô điện vào năm 2030 nhưng chỉ khi châu Âu bắt kịp với khoản trợ cấp xanh trị giá 369 tỷ USD (298 tỷ bảng Anh) của Joe Biden.

Nghiên cứu dự báo sự phụ thuộc của châu Âu vào Trung Quốc để tinh chế và xử lý kim loại pin cũng có thể giảm đáng kể, dự đoán hơn một nửa nhu cầu lithium tinh chế của châu Âu có thể đến từ các dự án châu Âu vào năm 2030.

Báo cáo cho biết hiện tại không có nhà máy tinh chế lithium nào ở châu Âu và khoảng 90% quy trình xử lý kim loại này của thế giới diễn ra ở Đông Á. Nhưng các dự án nhà máy lọc dầu đang được tiến hành ở Đức và Pháp dự kiến sẽ thúc đẩy triển vọng của châu Âu và luật pháp theo kế hoạch của EU về các nguyên liệu thô quan trọng được thiết kế để đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn cao về môi trường.

The Guardian lưu ý rằng các nghị sĩ đã đưa ra quan ngại về chuỗi cung ứng xe điện của Anh phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc, một lỗ hổng chính trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và phương Tây.

Anh đã cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới từ năm 2030 trong khi EU cam kết loại bỏ dần động cơ đốt trong từ năm 2035.

Tuy nhiên, Đạo luật giảm lạm phát của chính quyền Biden đã thu hút đầu tư xanh vào Mỹ và gây áp lực buộc Anh và EU phải đáp trả vào thời điểm các nhà hoạch định chính sách đang đánh thuế đối với các công ty năng lượng tái tạo.

Theo The Guardian, báo cáo T&E cho thấy 2/3 nhu cầu về catốt của châu Âu có thể được sản xuất trên lục địa này vào năm 2027 với sự đóng góp của các dự án như Umicore ở Ba Lan và Northvolt ở Thụy Điển.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu đã cảnh báo các công ty vẫn có thể chuyển các dự án đã lên kế hoạch từ châu Âu sang Mỹ, do bị cám dỗ bởi các lợi ích về thuế và các khoản trợ cấp khác do IRA cung cấp để nội địa hóa chuỗi cung ứng pin ở Mỹ.

Julia Poliscanova, giám đốc cấp cao về phương tiện và phương tiện di động điện tử tại T&E, cho biết: “Ngày nay, một nửa số pin lithium-ion được sử dụng ở EU đã được sản xuất ở đó. Nhưng Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ đã thay đổi luật chơi, và Châu Âu cần phải cân nhắc nhiều tiền hơn nếu không sẽ có nguy cơ mất các nhà máy sản xuất pin và việc làm đã được lên kế hoạch vào tay Mỹ”.

T&E đã kêu gọi thành lập một quỹ chuyên dụng của EU với số tiền huy động được thông qua phát hành nợ chung để hỗ trợ đầu tư vào xe điện, pin và năng lượng tái tạo.

Tuần trước, Britishvolt, công ty khởi nghiệp về pin từng hy vọng xây dựng một “nhà máy khổng lồ” gần Blyth, Northumberland, đã sụp đổ. Công ty đã phải vật lộn để tìm nguồn tài trợ và bị từ chối tiếp cận với các quỹ nhà nước đã hứa sau khi không đạt được các mục tiêu của chính phủ.

Châu Âu có thể sớm chấm dứt sự phụ thuộc vào pin EV của Trung Quốc năm 2030 - Ảnh 2

Trước đó, tờ Financial Times trích dẫn một báo cáo của Goldman Sachs cho biết Mỹ và Châu Âu có thể cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với pin xe điện thông qua hơn 160 tỷ USD chi tiêu vốn mới vào năm 2030.

Sự thống trị của Trung Quốc có thể bị phá vỡ bởi các chính sách bảo hộ ở Mỹ và Châu Âu, cùng với các hóa chất thay thế pin cần ít khoáng chất quan trọng hơn từ Trung Quốc và sự gia tăng tái chế pin.

Báo cáo của Goldman Sachs tính toán rằng để đạt được chuỗi cung ứng tự cung tự cấp, các quốc gia cạnh tranh với Trung Quốc sẽ cần chi 78,2 tỷ USD cho pin, 60,4 tỷ USD cho các linh kiện và 13,5 tỷ USD cho việc khai thác lithium, niken và coban, cũng như 12,1 tỷ USD cho tinh chế của những vật liệu đó.

Tại Mỹ, Đạo luật Giảm lạm phát sẽ thúc đẩy sản xuất EV. Đạo luật được Tổng thống Joe Biden ký vào ngày 16 tháng 8, bao gồm các điều khoản nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất xe điện và pin của Mỹ, bao gồm các yêu cầu tìm nguồn cung ứng mới đối với các phương tiện đủ điều kiện nhận tín dụng thuế EV.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs tin rằng nhu cầu về pin thành phẩm có thể được đáp ứng mà không cần đến Trung Quốc trong vòng 3 đến 5 năm tới, nhờ các khoản đầu tư vào Mỹ của các tập đoàn Hàn Quốc LG và SK Hynix.

Goldman dự báo thị phần tại Mỹ của các nhà sản xuất pin Hàn Quốc sẽ tăng lên khoảng 55% trong ba năm, từ mức 11% vào năm 2021.

Hiện tại, Trung Quốc thống trị sản xuất pin, bao gồm cả việc khai thác và tinh chế nguyên liệu thô.

Vào năm 2018, doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 64% so với năm 2017, theo cơ sở dữ liệu bán hàng EV-volumes.com.

Hiện tại, xe điện chỉ chiếm 0,5% tổng số phương tiện trên thế giới, Bloomberg ước tính trong một dự báo năm 2019. Nhưng, như Montgomery đã dự đoán, "hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều có kế hoạch sử dụng điện hoàn toàn vào năm 2050”.

Bất chấp những dự đoán về sự khan hiếm nguồn cung đối với các loại như niken, lithium và coban, nguồn cung than chì và mangan toàn cầu, hai kim loại khác cần thiết cho pin xe điện, dự kiến sẽ đủ.

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.