Chính phủ Mỹ thúc đẩy giảm thuế cho xe điện

Minh Long
Tổng thống Joe Biden sẽ đến thăm nhà máy sản xuất xe điện Michigan General Motors vào tuần tới khi Nhà Trắng thúc đẩy Quốc hội thông qua các ưu đãi thuế lớn đối với các loại xe không phát thải...

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ cho biết "Factory Zero" của họ sẽ đánh dấu sự khai trương trong chuyến thăm của ông Biden. Nhà máy trải dài các bộ phận của Detroit và Hamtramck, thực sự mở cửa vào năm 1985 nhưng GM cho biết vào năm 2020, hãng đã chuyển mục đích sử dụng để sản xuất xe tải điện và xe SUV.

Tổng thống Biden sẽ thảo luận về khoản tài trợ 7,5 tỷ USD cho các trạm sạc điện trong dự luật cơ sở hạ tầng được phê duyệt gần đây, cũng như cách thức xe điện sẽ giảm lượng khí thải, cải thiện chất lượng không khí và tạo ra "công việc được trả lương cao trên toàn quốc".

Vào tháng 8, Biden đã ký một sắc lệnh nhằm đưa một nửa số xe mới được bán vào năm 2030 là xe điện. Mục tiêu 50% không ràng buộc về mặt pháp lý bao gồm các mẫu xe plug-in hybrid với động cơ xăng, đã giành được sự ủng hộ của các nhà sản xuất ô tô Mỹ và nước ngoài. Để đạt được mục tiêu này sẽ cần đến hàng tỷ USD tài trợ của chính phủ.

Dự luật chi tiêu xã hội và vấn đề khí hậu trị giá 1,75 nghìn tỷ USD được đề xuất bao gồm khoản tín dụng thuế EV lên tới 12.500 USD, bao gồm ưu đãi 4.500 USD cho xe do công đoàn sản xuất và 500 USD cho pin do Mỹ sản xuất. Chi phí của khoản tín dụng thuế ước tính khoảng 9,6 tỷ USD trong 10 năm.

Nó cũng bao gồm các khoản tín dụng thuế xe ô tô đã qua sử dụng EV mới, khoản tài trợ 3,5 tỷ USD cho các nhà sản xuất ô tô để chuyển đổi các nhà máy hiện có sang xe điện và linh kiện cùng 9 tỷ USD cho chính phủ và Bưu điện Mỹ để mua xe điện và cơ sở hạ tầng sạc.

Trước đó, ông Biden đã nhiều lần từ chối lùi ngày cụ thể để loại bỏ các phương tiện chạy bằng xăng mới.

Ở một động thái khác, các khoản tín dụng thuế EV sẽ mang lại lợi ích không cân xứng cho ba nhà sản xuất ô tô lớn của Detroit - GM, Ford Motor Co và Stellantis NV - công ty mẹ của Chrysler - lắp ráp xe do công ty sản xuất tại Mỹ tại các nhà máy có liên đoàn đại diện.

Trước thực trạng này, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã chỉ trích gay gắt quyết định cho xe do liên minh sản xuất.

Đề xuất của đảng Dân chủ loại bỏ dần các khoản tín dụng thuế sau khi các nhà sản xuất ô tô đạt 200.000 xe điện được bán ra, điều này một lần nữa sẽ khiến GM đủ điều kiện cùng với Tesla.

GM vào năm 2020 cho biết, họ đổi tên nhà máy lắp ráp Detroit-Hamtramck là "Factory Zero" khi công bố khoản đầu tư 2,2 tỷ USD để chuyển nhà máy sang sản xuất EV. Nhà máy GM đã sản xuất hơn 4 triệu xe.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.