Chính phủ Nhật báo động về các khoản tín dụng thuế EV của Mỹ

Khôi Nguyên
Nhật Bản cuối tuần qua đã đưa ra quan điểm lo ngại kéo dài nhiều tháng được chia sẻ bởi chính phủ và nhóm vận động hành lang ô tô của nước về việc các khoản tín dụng thuế xe điện trong Đạo luật Giảm lạm phát mới được Mỹ thông qua gần đây khiến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản gặp bất lợi tại thị trường Bắc Mỹ.
Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo vào thứ Bảy (5/11) rằng các khoản tín dụng thuế xe điện mới ở Mỹ cuối cùng có thể ngăn cản đầu tư hơn nữa của người Nhật ở đó và ảnh hưởng đến việc làm trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.  
Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo vào thứ Bảy (5/11) rằng các khoản tín dụng thuế xe điện mới ở Mỹ cuối cùng có thể ngăn cản đầu tư hơn nữa của người Nhật ở đó và ảnh hưởng đến việc làm trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.  

Trong một bình luận được gửi tới Bộ Tài chính Mỹ, chính phủ Nhật đã nêu ra một số lo ngại về các khoản tín dụng thuế trong Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), được thiết kế để xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt hơn khi Mỹ hướng tới việc giảm tiếp xúc với Trung Quốc.

Chính phủ Nhật Bản cho biết các yêu cầu để đủ điều kiện nhận tín dụng thuế “không nhất quán” với chính sách chung giữa chính phủ Nhật Bản và Mỹ nhằm xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt bằng cách làm việc với các đồng minh và đối tác.

Chính phủ Nhật cho hay: “Có thể các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ngần ngại đầu tư thêm vào điện khí hóa các phương tiện giao thông. Điều này có thể gây ra những tác động tiêu cực đến việc mở rộng đầu tư và việc làm ở Mỹ”.

Nhật Bản cùng với Hàn Quốc và các nước châu Âu đã bày tỏ quan ngại về Đạo luật IRA của Mỹ. Hôm thứ Sáu (4/11), Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết cơ quan này đang tìm kiếm thời gian gia hạn 3 năm theo luật để cho phép các nhà sản xuất ô tô của mình tiếp tục nhận được các ưu đãi dành cho xe điện ở Mỹ.

Theo luật, các quy tắc quản lý khoản tín dụng thuế EV 7.500 USD hiện tại nhằm thuyết phục người tiêu dùng mua xe sẽ được thay thế bằng các biện pháp khuyến khích nhằm đưa nhiều sản xuất pin và xe điện hơn vào Mỹ. Các yêu cầu về nội dung trong nước sẽ tăng lên trong sáu năm tới.

 

Các hạn chế mới đối với nguồn cung cấp pin và khoáng sản quan trọng, cùng với giới hạn giá và giới hạn thu nhập, có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1, điều này có khả năng khiến tất cả các xe điện hiện tại không đủ điều kiện nhận toàn bộ tín dụng 7.500 USD.

Bộ Tài chính Mỹ và Sở Thuế vụ bắt đầu lấy ý kiến ​​công chúng về luật mới vào tháng trước.

Chính phủ Nhật Bản cho rằng những hạn chế về phạm vi phương tiện được hưởng lợi từ tín dụng thuế EV sẽ thu hẹp các lựa chọn có sẵn cho người tiêu dùng Mỹ với chi phí hợp lý và có thể cản trở nỗ lực đạt được các mục tiêu về khí hậu của chính quyền Biden.

Bộ trưởng Công nghiệp Yasutoshi Nishimura đã đề cập đến những lo ngại về luật với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo tại một cuộc họp ở Los Angles vào tháng 9. Tờ Nikkei đưa tin ông Nishimura nói với người đồng cấp Mỹ của mình tại cuộc họp rằng luật có thể vi phạm luật quốc tế.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, một cơ quan vận động hành lang ô tô lớn của Nhật Bản, vào tháng 8 cũng nói về việc họ lo ngại về luật và sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến.

Ngay cả một số nhà sản xuất ô tô của Mỹ cũng bày tỏ sự e ngại về một số khía cạnh của luật.

Ford Motor Co. cho hay, Bộ Tài chính Mỹ nên hạn chế định nghĩa về “thực thể nước ngoài cần quan tâm” để đảm bảo nhiều xe điện hơn có thể đủ điều kiện nhận tín dụng thuế tiêu dùng lên tới 7.500 USD.

Tin mới

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.