Chính phủ Nhật báo động về các khoản tín dụng thuế EV của Mỹ

Khôi Nguyên
Nhật Bản cuối tuần qua đã đưa ra quan điểm lo ngại kéo dài nhiều tháng được chia sẻ bởi chính phủ và nhóm vận động hành lang ô tô của nước về việc các khoản tín dụng thuế xe điện trong Đạo luật Giảm lạm phát mới được Mỹ thông qua gần đây khiến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản gặp bất lợi tại thị trường Bắc Mỹ.
Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo vào thứ Bảy (5/11) rằng các khoản tín dụng thuế xe điện mới ở Mỹ cuối cùng có thể ngăn cản đầu tư hơn nữa của người Nhật ở đó và ảnh hưởng đến việc làm trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.  
Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo vào thứ Bảy (5/11) rằng các khoản tín dụng thuế xe điện mới ở Mỹ cuối cùng có thể ngăn cản đầu tư hơn nữa của người Nhật ở đó và ảnh hưởng đến việc làm trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.  

Trong một bình luận được gửi tới Bộ Tài chính Mỹ, chính phủ Nhật đã nêu ra một số lo ngại về các khoản tín dụng thuế trong Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), được thiết kế để xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt hơn khi Mỹ hướng tới việc giảm tiếp xúc với Trung Quốc.

Chính phủ Nhật Bản cho biết các yêu cầu để đủ điều kiện nhận tín dụng thuế “không nhất quán” với chính sách chung giữa chính phủ Nhật Bản và Mỹ nhằm xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt bằng cách làm việc với các đồng minh và đối tác.

Chính phủ Nhật cho hay: “Có thể các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ngần ngại đầu tư thêm vào điện khí hóa các phương tiện giao thông. Điều này có thể gây ra những tác động tiêu cực đến việc mở rộng đầu tư và việc làm ở Mỹ”.

Nhật Bản cùng với Hàn Quốc và các nước châu Âu đã bày tỏ quan ngại về Đạo luật IRA của Mỹ. Hôm thứ Sáu (4/11), Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết cơ quan này đang tìm kiếm thời gian gia hạn 3 năm theo luật để cho phép các nhà sản xuất ô tô của mình tiếp tục nhận được các ưu đãi dành cho xe điện ở Mỹ.

Theo luật, các quy tắc quản lý khoản tín dụng thuế EV 7.500 USD hiện tại nhằm thuyết phục người tiêu dùng mua xe sẽ được thay thế bằng các biện pháp khuyến khích nhằm đưa nhiều sản xuất pin và xe điện hơn vào Mỹ. Các yêu cầu về nội dung trong nước sẽ tăng lên trong sáu năm tới.

 

Các hạn chế mới đối với nguồn cung cấp pin và khoáng sản quan trọng, cùng với giới hạn giá và giới hạn thu nhập, có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1, điều này có khả năng khiến tất cả các xe điện hiện tại không đủ điều kiện nhận toàn bộ tín dụng 7.500 USD.

Bộ Tài chính Mỹ và Sở Thuế vụ bắt đầu lấy ý kiến ​​công chúng về luật mới vào tháng trước.

Chính phủ Nhật Bản cho rằng những hạn chế về phạm vi phương tiện được hưởng lợi từ tín dụng thuế EV sẽ thu hẹp các lựa chọn có sẵn cho người tiêu dùng Mỹ với chi phí hợp lý và có thể cản trở nỗ lực đạt được các mục tiêu về khí hậu của chính quyền Biden.

Bộ trưởng Công nghiệp Yasutoshi Nishimura đã đề cập đến những lo ngại về luật với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo tại một cuộc họp ở Los Angles vào tháng 9. Tờ Nikkei đưa tin ông Nishimura nói với người đồng cấp Mỹ của mình tại cuộc họp rằng luật có thể vi phạm luật quốc tế.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, một cơ quan vận động hành lang ô tô lớn của Nhật Bản, vào tháng 8 cũng nói về việc họ lo ngại về luật và sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến.

Ngay cả một số nhà sản xuất ô tô của Mỹ cũng bày tỏ sự e ngại về một số khía cạnh của luật.

Ford Motor Co. cho hay, Bộ Tài chính Mỹ nên hạn chế định nghĩa về “thực thể nước ngoài cần quan tâm” để đảm bảo nhiều xe điện hơn có thể đủ điều kiện nhận tín dụng thuế tiêu dùng lên tới 7.500 USD.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.