Chuyển đổi sang xe điện ở châu Âu cấp tốc đi kèm với các rủi ro về môi trường?

Khôi Nguyên
Chuyển sang xe điện được cho cũng giống như một sự thay đổi văn hóa giống như một sự điều chỉnh kinh doanh với những rủi ro...

Chiến lược của Ủy ban châu Âu nhằm loại bỏ động cơ đốt trong để chuyển sang sử dụng xe điện là một lựa chọn chính trị mang lại rủi ro về môi trường và xã hội, Giám đốc điều hành Stellantis, Carlos Tavares cho biết trong một cuộc phỏng vấn với các tờ báo châu Âu.

Kể từ khi hợp nhất Fiat Chrysler và Peugeot để tạo ra nhà sản xuất ô tô số 4 thế giới về sản lượng, Tavares đã vạch ra kế hoạch điện khí hóa trị giá 34 tỷ USD giúp cổ phiếu Stellantis tăng hơn 60% trong năm đầu tiên.

“Điện khí hóa là công nghệ được các chính trị gia lựa chọn chứ không phải ngành công nghiệp. Thực tế, có nhiều cách rẻ hơn và nhanh hơn để giảm lượng khí thải carbon. Với sự hỗn hợp năng lượng hiện tại của châu Âu, một chiếc ô tô điện cần phải lái 70.000 km để bù đắp lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất pin và để bắt kịp với một chiếc xe hybrid hạng nhẹ, có giá bằng một nửa EV (xe điện)”, Carlos Tavares cho biết.

Ông Carlos Tavares cũng cho biết lệnh cấm đối với xe nhiệt vào năm 2035 ở châu Âu có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô cần bắt đầu chuyển đổi nhà máy và chuỗi cung ứng của họ một cách nhanh chóng.

“Sự tàn khốc của sự thay đổi này tạo ra rủi ro xã hội”, Carlos Tavares lo ngại.

Trong một cuộc phỏng vấn chi tiết đề cập đến những thách thức khác nhau mà Stellantis đang phải đối mặt, Tavares cũng nói về lời hứa đóng cửa các nhà máy ở châu Âu.

Carlos Tavares nói: “Tôi sẽ giữ đúng những lời hứa của mình, nhưng chúng tôi cũng cần phải duy trì tính cạnh tranh. Chi phí sản xuất ở Ý cao hơn đáng kể, đôi khi gấp đôi chi phí sản xuất tại các nhà máy ở các nước châu Âu khác do giá năng lượng "cắt cổ"”.

Tại Rome, nơi chính phủ đang làm việc để giảm chi phí công nghiệp, Carlos Tavares nhận định: "Cần một thời gian để các biện pháp được thực hiện. Chúng ta sẽ thảo luận lại vấn đề này vào cuối năm 2022".

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.