Chuyển đổi sang xe điện ở châu Âu cấp tốc đi kèm với các rủi ro về môi trường?

Khôi Nguyên
Chuyển sang xe điện được cho cũng giống như một sự thay đổi văn hóa giống như một sự điều chỉnh kinh doanh với những rủi ro...

Chiến lược của Ủy ban châu Âu nhằm loại bỏ động cơ đốt trong để chuyển sang sử dụng xe điện là một lựa chọn chính trị mang lại rủi ro về môi trường và xã hội, Giám đốc điều hành Stellantis, Carlos Tavares cho biết trong một cuộc phỏng vấn với các tờ báo châu Âu.

Kể từ khi hợp nhất Fiat Chrysler và Peugeot để tạo ra nhà sản xuất ô tô số 4 thế giới về sản lượng, Tavares đã vạch ra kế hoạch điện khí hóa trị giá 34 tỷ USD giúp cổ phiếu Stellantis tăng hơn 60% trong năm đầu tiên.

“Điện khí hóa là công nghệ được các chính trị gia lựa chọn chứ không phải ngành công nghiệp. Thực tế, có nhiều cách rẻ hơn và nhanh hơn để giảm lượng khí thải carbon. Với sự hỗn hợp năng lượng hiện tại của châu Âu, một chiếc ô tô điện cần phải lái 70.000 km để bù đắp lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất pin và để bắt kịp với một chiếc xe hybrid hạng nhẹ, có giá bằng một nửa EV (xe điện)”, Carlos Tavares cho biết.

Ông Carlos Tavares cũng cho biết lệnh cấm đối với xe nhiệt vào năm 2035 ở châu Âu có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô cần bắt đầu chuyển đổi nhà máy và chuỗi cung ứng của họ một cách nhanh chóng.

“Sự tàn khốc của sự thay đổi này tạo ra rủi ro xã hội”, Carlos Tavares lo ngại.

Trong một cuộc phỏng vấn chi tiết đề cập đến những thách thức khác nhau mà Stellantis đang phải đối mặt, Tavares cũng nói về lời hứa đóng cửa các nhà máy ở châu Âu.

Carlos Tavares nói: “Tôi sẽ giữ đúng những lời hứa của mình, nhưng chúng tôi cũng cần phải duy trì tính cạnh tranh. Chi phí sản xuất ở Ý cao hơn đáng kể, đôi khi gấp đôi chi phí sản xuất tại các nhà máy ở các nước châu Âu khác do giá năng lượng "cắt cổ"”.

Tại Rome, nơi chính phủ đang làm việc để giảm chi phí công nghiệp, Carlos Tavares nhận định: "Cần một thời gian để các biện pháp được thực hiện. Chúng ta sẽ thảo luận lại vấn đề này vào cuối năm 2022".

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.