Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ
Theo CADA, các đại lý ô tô Trung Quốc đang phải vật lộn với nhu cầu thấp và mức tồn kho cao, khiến họ phải bán ô tô với giá rất rẻ. Giá bán lẻ thấp hơn giá bán buôn gần 23% vào tháng 8, trong khi giá xe mới giảm trung bình 17% trong giai đoạn này.
CADA đang “cầu cứu” chính phủ can thiệp và giải quyết các vấn đề của các đại lý bằng cách ban hành các biện pháp cứu trợ tạm thời. Trong khi đó, hiệp hội khuyên các đại lý nên đánh giá chính xác nhu cầu thị trường và thúc đẩy các chương trình đổi xe cũ lấy xe mới và loại bỏ xe cũ để giúp xây dựng lại niềm tin của người tiêu dùng và giảm thiểu rủi ro hoạt động.
Kể từ năm 2020, hơn 8.000 đại lý bán hàng, phụ tùng, dịch vụ và khảo sát ô tô đã đóng cửa tại Trung Quốc, với hơn 2.000 đại lý dự kiến sẽ đóng cửa chỉ trong năm nay. Trong nửa đầu năm ngoái, chỉ có 27% cửa hàng 4S trong nước có lãi, so với hơn 50% trong cùng kỳ năm 2021.
CADA đã nhận được phản hồi từ một số lượng lớn các công ty thành viên rằng những thay đổi mạnh mẽ trên thị trường ô tô do các yếu tố như cuộc chiến giá cả đang diễn ra đã khiến các đại lý ô tô sa lầy và phải đối mặt với những hạn chế cực độ về thanh khoản.
CADA đã chính thức đệ trình một báo cáo khẩn cấp về tình hình hiện tại của các đại lý đang gặp khó khăn về tài chính và nguy cơ đóng cửa sau các cuộc khảo sát, đồng thời đưa ra các khuyến nghị về chính sách.
Hiện tại, các đại lý ô tô Trung Quốc đang phải đối mặt với khoản lỗ lớn về doanh số bán xe mới, thâm hụt dòng tiền trên diện rộng và nguy cơ đứt gãy chuỗi vốn tăng cao, đang phải vật lộn để thoát khỏi tình trạng khó khăn để tồn tại.
Báo cáo cho biết các đại lý ô tô Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với hai vấn đề lớn:
Thứ nhất, mức tiêu thụ chậm chạp và áp lực lên doanh số bán buôn của các công ty ô tô đã khiến hàng tồn kho của các đại lý ở mức cao. Để giảm áp lực về vốn và chi phí tài chính, các đại lý buộc phải bán với giá thấp để tồn tại.
Thứ hai, cuộc chiến giá cả khiến các đại lý bán dưới giá thành và họ càng bán được nhiều thì càng lỗ. Đồng thời, họ đang phải đối mặt với khó khăn trong việc trả nợ đến hạn và nguy cơ đứt gãy chuỗi vốn tăng mạnh.
Tình hình thanh khoản hiện tại của các đại lý đã bị nén đến mức cực độ.
Tính đến tháng 8, thước đo chênh lệch giữa chi phí của đại lý và giá bán đã đạt 22,8%, tăng 10,7 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái.
CADA cho biết vào tháng 8, tỷ lệ chiết khấu chung cho xe mới tại Trung Quốc là 17,4%, đồng thời nói thêm rằng cuộc chiến giá cả đã dẫn đến khoản lỗ tích lũy là 138 tỷ nhân dân tệ (19,6 tỷ USD) trong doanh số bán lẻ xe mới trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8, điều này đã tác động lớn đến sự phát triển lành mạnh của ngành.
Năm nay, các báo cáo về các đại lý ô tô gặp khó khăn đã xuất hiện nhiều lần và lý do chủ yếu là do vấn đề thanh khoản chứ không liên quan trực tiếp đến hoạt động của chính các đại lý.
CADA kêu gọi các cơ quan chính phủ quan tâm đến những khó khăn tài chính hiện tại và rủi ro đóng cửa mà ngành đại lý ô tô phải đối mặt, đồng thời thực hiện các biện pháp chính sách cứu trợ tài chính theo từng giai đoạn để ngăn ngừa rủi ro hệ thống trong ngành.
CADA cũng kêu gọi chính phủ hành động càng sớm càng tốt để nghiên cứu và đưa ra các biện pháp chính sách cứu trợ tài chính theo từng giai đoạn cho lĩnh vực đại lý ô tô.
Đầu tiên, chính phủ nên khởi xướng nghiên cứu về môi trường tài chính của lĩnh vực đại lý ô tô để hiểu nhu cầu tài chính của các đại lý, đồng thời nghiên cứu và xây dựng các chính sách hỗ trợ tài chính trong lĩnh vực đại lý ô tô.
Chính phủ nên hướng dẫn các tổ chức tài chính tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực đại lý ô tô và nâng cao chức năng lưu thông dịch vụ tài chính.
Thứ hai, các tổ chức tài chính và đại lý ô tô nên hợp tác để thúc đẩy sự ổn định của thị trường ô tô, cho phép gia hạn và tiếp tục linh hoạt các khoản vay hiện có, đồng thời tăng dần hạn mức tín dụng cho các đại lý và mở rộng phạm vi sử dụng khoản vay.
Các ngân hàng chính sách nên được khuyến khích thiết lập các chính sách tín dụng đặc biệt cho các đại lý ô tô.