Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Hoàng Lâm
Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) vừa đưa ra cảnh báo với chính phủ về tình trạng thua lỗ ngày càng gia tăng của các đại lý Trung Quốc. CADA đã trình báo cáo khẩn cấp về khó khăn tài chính của các đại lý và rủi ro đóng cửa do cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành ô tô Trung Quốc gây ra.
Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ - Ảnh 1

Theo CADA, các đại lý ô tô Trung Quốc đang phải vật lộn với nhu cầu thấp và mức tồn kho cao, khiến họ phải bán ô tô với giá rất rẻ. Giá bán lẻ thấp hơn giá bán buôn gần 23% vào tháng 8, trong khi giá xe mới giảm trung bình 17% trong giai đoạn này.

CADA đang “cầu cứu” chính phủ can thiệp và giải quyết các vấn đề của các đại lý bằng cách ban hành các biện pháp cứu trợ tạm thời. Trong khi đó, hiệp hội khuyên các đại lý nên đánh giá chính xác nhu cầu thị trường và thúc đẩy các chương trình đổi xe cũ lấy xe mới và loại bỏ xe cũ để giúp xây dựng lại niềm tin của người tiêu dùng và giảm thiểu rủi ro hoạt động.

Kể từ năm 2020, hơn 8.000 đại lý bán hàng, phụ tùng, dịch vụ và khảo sát ô tô đã đóng cửa tại Trung Quốc, với hơn 2.000 đại lý dự kiến ​​sẽ đóng cửa chỉ trong năm nay. Trong nửa đầu năm ngoái, chỉ có 27% cửa hàng 4S trong nước có lãi, so với hơn 50% trong cùng kỳ năm 2021.

CADA đã nhận được phản hồi từ một số lượng lớn các công ty thành viên rằng những thay đổi mạnh mẽ trên thị trường ô tô do các yếu tố như cuộc chiến giá cả đang diễn ra đã khiến các đại lý ô tô sa lầy và phải đối mặt với những hạn chế cực độ về thanh khoản.

CADA đã chính thức đệ trình một báo cáo khẩn cấp về tình hình hiện tại của các đại lý đang gặp khó khăn về tài chính và nguy cơ đóng cửa sau các cuộc khảo sát, đồng thời đưa ra các khuyến nghị về chính sách.

Hiện tại, các đại lý ô tô Trung Quốc đang phải đối mặt với khoản lỗ lớn về doanh số bán xe mới, thâm hụt dòng tiền trên diện rộng và nguy cơ đứt gãy chuỗi vốn tăng cao, đang phải vật lộn để thoát khỏi tình trạng khó khăn để tồn tại.

Báo cáo cho biết các đại lý ô tô Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với hai vấn đề lớn:

Thứ nhất, mức tiêu thụ chậm chạp và áp lực lên doanh số bán buôn của các công ty ô tô đã khiến hàng tồn kho của các đại lý ở mức cao. Để giảm áp lực về vốn và chi phí tài chính, các đại lý buộc phải bán với giá thấp để tồn tại.

Thứ hai, cuộc chiến giá cả khiến các đại lý bán dưới giá thành và họ càng bán được nhiều thì càng lỗ. Đồng thời, họ đang phải đối mặt với khó khăn trong việc trả nợ đến hạn và nguy cơ đứt gãy chuỗi vốn tăng mạnh.

Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ - Ảnh 2

Tình hình thanh khoản hiện tại của các đại lý đã bị nén đến mức cực độ.

Tính đến tháng 8, thước đo chênh lệch giữa chi phí của đại lý và giá bán đã đạt 22,8%, tăng 10,7 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái.

CADA cho biết vào tháng 8, tỷ lệ chiết khấu chung cho xe mới tại Trung Quốc là 17,4%, đồng thời nói thêm rằng cuộc chiến giá cả đã dẫn đến khoản lỗ tích lũy là 138 tỷ nhân dân tệ (19,6 tỷ USD) trong doanh số bán lẻ xe mới trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8, điều này đã tác động lớn đến sự phát triển lành mạnh của ngành.

Năm nay, các báo cáo về các đại lý ô tô gặp khó khăn đã xuất hiện nhiều lần và lý do chủ yếu là do vấn đề thanh khoản chứ không liên quan trực tiếp đến hoạt động của chính các đại lý.

CADA kêu gọi các cơ quan chính phủ quan tâm đến những khó khăn tài chính hiện tại và rủi ro đóng cửa mà ngành đại lý ô tô phải đối mặt, đồng thời thực hiện các biện pháp chính sách cứu trợ tài chính theo từng giai đoạn để ngăn ngừa rủi ro hệ thống trong ngành.

CADA cũng kêu gọi chính phủ hành động càng sớm càng tốt để nghiên cứu và đưa ra các biện pháp chính sách cứu trợ tài chính theo từng giai đoạn cho lĩnh vực đại lý ô tô.

Đầu tiên, chính phủ nên khởi xướng nghiên cứu về môi trường tài chính của lĩnh vực đại lý ô tô để hiểu nhu cầu tài chính của các đại lý, đồng thời nghiên cứu và xây dựng các chính sách hỗ trợ tài chính trong lĩnh vực đại lý ô tô.

Chính phủ nên hướng dẫn các tổ chức tài chính tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực đại lý ô tô và nâng cao chức năng lưu thông dịch vụ tài chính.

Thứ hai, các tổ chức tài chính và đại lý ô tô nên hợp tác để thúc đẩy sự ổn định của thị trường ô tô, cho phép gia hạn và tiếp tục linh hoạt các khoản vay hiện có, đồng thời tăng dần hạn mức tín dụng cho các đại lý và mở rộng phạm vi sử dụng khoản vay.

Các ngân hàng chính sách nên được khuyến khích thiết lập các chính sách tín dụng đặc biệt cho các đại lý ô tô.

Tin mới

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.
Top 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Xpander bất ngờ trở lại ngôi đầu

Top 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Xpander bất ngờ trở lại ngôi đầu

Với chính sách ưu đãi trước bạ cho xe trong nước 50% trong 3 tháng cuối năm, tháng 9 vừa qua doanh số toàn thị trường đã khởi sắc ấn tượng. Trong xu hướng đó, Mitsubishi Xpander là cái tên có mức tăng trưởng ấn tượng nhất khi đánh bại Xforce để đòi lại ngôi đầu sau một số tháng trầm lắng.