Công nghiệp ôtô lệch trọng tâm vì thuế tiêu thụ đặc biệt?

Đức Thọ
Các mức thuế suất tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt điều chỉnh theo hướng tăng lên đối với các loại xe đa dụng từ 6 – 9 chỗ ngồi
Các dòng xe đa dụng không chỉ phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân mà còn dễ làm hơn so với các dòng xe du lịch dưới 6 chỗ ngồi - Ảnh: Đức Thọ.
Các dòng xe đa dụng không chỉ phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân mà còn dễ làm hơn so với các dòng xe du lịch dưới 6 chỗ ngồi - Ảnh: Đức Thọ.
Đại diện nhiều hãng ôtô trong nước cho rằng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt - có hiệu lực từ ngày 1/4/2009 - sẽ làm lệch trọng tâm của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Theo nội dung bản quy hoạch công nghiệp ôtô, về dài hạn, trọng tâm sản phẩm của ngành công nghiệp ôtô trong nước sẽ là các dòng xe đa dụng 6 – 9 chỗ ngồi.

Tại một cuộc hội thảo diễn ra hồi tháng 8/2008, đại diện Bộ Công Thương và các nhà sản xuất ôtô lớn thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng đã khẳng định trọng tâm của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong thời gian tới là các dòng xe đa dụng 6 – 9 chỗ ngồi.

Tuy nhiên, các mức thuế suất tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được Quốc hội thông qua lại điều chỉnh theo hướng tăng lên đối với các loại xe đa dụng từ 6 – 9 chỗ ngồi.

Trong đó, mức thuế suất áp dụng với xe có dung tích xi-lanh từ 2.000cm3 trở xuống sẽ tăng lên 45%, xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 tăng lên 50% và xe có dung tích xi-lanh trên 3.000 cm3 tăng lên mức 60%. Thuế suất cũ đối với các loại xe này ở mức chung là 30%.

“Việc điều chỉnh thuế này rất bất lợi cho dòng xe đa dụng 6 – 9 chỗ, là dòng xe thiết yếu đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các gia đình. Dưới tác động của thuế mới, giá các loại xe này năm sau có thể sẽ tăng thêm 15% - 20%. Điều đó chắc chắn tác động làm giảm sản lượng bán của dòng xe này và cũng ảnh hưởng đến việc duy trì và tăng cường tỷ lệ nội địa hóa của dòng xe đang được các hãng đầu tư rất lớn”, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ford Việt Nam, ông Michael Pease nói.

Giống như Ford, hãng xe đang có doanh số số 1 Việt Nam là Toyota cũng khẳng định họ rất cần sự trợ giúp từ phía Chính phủ thông qua các sắc thuế đối với các dòng xe đa dụng 6 – 9 chỗ.

Theo Toyota, trọng tâm của họ và nhiều liên doanh khác thuộc VAMA chính là sản xuất các dòng xe đa dụng. Đó cũng là lý do trong hơn hai năm vừa qua, Toyota luôn tìm cách nâng cao tỷ lệ nội địa hóa đối với mẫu xe bán chạy nhất Innova. Cùng với đó, Toyota cũng lên kế hoạch để tung ra nhiều mẫu xe đa dụng khác và trước mắt sẽ là mẫu xe Fortuner.

Đồng quan điểm với các hãng xe, Bộ Công Thương cũng xác định các dòng xe đa dụng phải là trọng tâm của công nghiệp ôtô Việt Nam. Theo ông Ngô Văn Trụ, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương), các dòng xe đa dụng không chỉ phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân mà còn dễ làm hơn so với các dòng xe du lịch dưới 6 chỗ ngồi.

Cũng từ quan điểm đó, trước khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được Quốc hội thông qua, Bộ Công Thương cũng đã đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu tiên cho các loại xe từ 6-9 chỗ với mức thấp hơn 10% so với mức quy định tại dự thảo luật. Tuy nhiên, các mức thuế cuối cùng đã không ưu tiên cho các dòng xe đa dụng 6 – 9 chỗ.

“Trong tương lai, chúng tôi hy vọng Chính phủ có thể xem xét lại các chính sách và việc thực hiện của mình để giúp tạo nên môi trường kinh doanh có tính cạnh tranh tại Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng vào một chính sách nhất quán và dài hạn cho ngành ôtô, tập trung cấp cơ sở hạ tầng và thúc đẩy việc đầu tư vào các công nghệ sạch và hợp lý cho sự phát triển lành mạnh và bền vững của công nghiệp ôtô Việt Nam”, ông M. Pease bày tỏ quan điểm.

Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống áp dụng từ 1/4/2009
Loại xe Dung tích (cm3) Thuế mới (%) Thuế cũ (%) Tác động giá xe (%)
5 chỗ trở xuống Từ 2.000 trở xuống 45 50 Giảm 3%
Trên 2.000 - 3.000 50 Không đổi
Trên 3.000 60 Tăng 7%
6-9 chỗ Từ 2.000 trở xuống 45 30 Tăng 12%
Trên 2.000 - 3.000 50 Tăng 15%
Trên 3.000 60 Tăng 23%

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.