“Đại gia” Nhật Bản trở thành cổ đông chiến lược của nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam

Hoàng Lâm
Mitsui & Co - Tập đoàn thương mại và đầu tư hàng đầu Nhật Bản, hiện có mặt tại 60 quốc gia, vừa chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Tasco Auto. 
“Đại gia” Nhật Bản trở thành cổ đông chiến lược của nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam - Ảnh 1

Tasco và Mitsui & Co, Ltd. (“Mitsui”) công bố đã hoàn tất thỏa thuận để Mitsui trở thành cổ đông chiến lược của Tasco Auto - đơn vị thành viên của Tasco và đồng hành cùng Tasco Auto để triển khai nhiều kế hoạch, chiến lược phát triển trong thời gian tới. Khoản đầu tư được giải ngân thành các đợt và đợt đầu tiên đã hoàn thành ngày 31/7/2024. 

Quan hệ hợp tác giữa Tasco và Mitsui tại Tasco Auto được xem là bước tiến quan trọng giúp Tasco hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược của công ty này. Thông qua việc hợp tác, Tasco Auto sẽ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm vận hành, quản trị quốc tế, tối ưu hiệu quả cũng như tận dụng được vị thế, mạng lưới sẵn có từ đối tác; qua đó cụ thể hóa tiềm năng tăng trưởng của ngành và tiếp tục theo đuổi các mục tiêu phát triển trong dài hạn.

Mitsui cũng sẽ mang đến những giải pháp công nghệ, tư vấn và đồng hành cùng Tasco nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện cấu trúc quản trị, giúp bộ máy tinh gọn và hiệu quả.

Về phía Mitsui, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Nhật Bản tham gia sâu hơn vào các lĩnh vực đang phát triển rất nhanh tại một thị trường 100 triệu dân như Việt Nam. 

Với tầm nhìn của Tasco trở thành lựa chọn hàng đầu tại Việt Nam về dịch vụ ô tô và hạ tầng giao thông thông minh, Tasco Auto được xem là mảnh ghép chiến lược, cộng hợp cùng các đơn vị khác thuộc cùng hệ thống để cung cấp chuỗi dịch vụ toàn diện trọn đời cho xe và chủ xe.

“Đại gia” Nhật Bản trở thành cổ đông chiến lược của nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam - Ảnh 2

Cùng với quá trình mở rộng mạng lưới 90 showroom hiện có với danh mục 14 hãng xe đang phân phối như Volvo, Lynk & Co, Toyota, Ford, Mitsubishi…, chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường Việt Nam (13,3% năm 2023), gần đây, doanh nghiệp cũng khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong việc tiến lên thượng nguồn của ngành với dự án lắp ráp ô tô (CKD) được phát triển ngay trong năm 2024, mục tiêu 2025 ra sản phẩm với đối tác toàn cầu nằm trong top 10 công ty ô tô lớn nhất Thế giới.

Mitsui là tập đoàn thương mại và đầu tư hàng đầu Nhật Bản hiện diện ở hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ với hoạt động kinh doanh trải dài ở nhiều lĩnh vực. Mảng ô tô và vận tải là một trong những trọng tâm đầu tư của Mitsui với việc tham gia đầu tư vào khoảng hơn 100 công ty trên 26 nước. Trong lĩnh vực này, Mitsui đã có nhiều kinh nghiệm tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và phát triển các giải pháp di chuyển thế hệ mới. 

Trong bối cảnh đó, quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn Tasco và Mitsui được thúc đẩy bởi tầm nhìn chung về việc tận dụng các cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ trong dài hạn của lĩnh vực ô tô, mang lại sự kết hợp giữa các lợi thế hàng đầu của Tasco trong lĩnh vực dịch vụ ô tô tại Việt Nam với kinh nghiệm, mạng lưới quốc tế và tiềm lực mạnh mẽ của Mitsui trên toàn thế giới. Sự kết hợp này sẽ giúp tận dụng tối đa các thế mạnh của cả hai bên để phát triển và mở rộng kinh doanh, tăng hiệu quả hoạt động. 

Trong tương lai, mối quan hệ đối tác này được cho sẽ mở ra cơ hội lớn để cải tiến mô hình kinh doanh, gia tăng biên lợi nhuận và tăng cường lợi ích cho cổ đông hai bên.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).