Đại lý Kia bán hàng lừa đảo tại Mỹ, bị phạt 1,25 triệu USD
Đại lý này cũng phải trả gần 50.000 USD chi phí pháp lý cho văn phòng tổng chưởng lý. Tất cả số tiền sẽ được chuyển vào tài khoản ký quỹ bảo vệ người tiêu dùng của tiểu bang.
Từ năm 2019 đến 2021, Cục Chống độc quyền và Bảo vệ Người tiêu dùng Mỹ cho biết họ đã nhận được một lượng lớn khiếu nại của người tiêu dùng xung quanh đại lý NH Kia ở New Hampshirem, Mỹ. Đặc biệt, một nhân viên của đại lý bị cáo buộc đã khiến khách hàng nghĩ rằng họ có thể tái cấp vốn cho giao dịch của mình sau sáu tháng mua hàng.
Trong quá trình điều tra, Cục cho biết họ phát hiện ra rằng đại lý này “đã thuyết phục người tiêu dùng mua những chiếc xe mà họ không đủ khả năng chi trả bằng cách sử dụng các phương thức bán hàng lừa đảo, khai man thông tin thu nhập của người tiêu dùng trên các đơn xin vay tiền và giả mạo chữ ký của khách hàng trên giấy vay tiền”.
Thủ đoạn của các nhân viên tại đại lý đó là sẽ cung cấp chương trình "sửa chữa tín dụng" hoặc "phục hồi tín dụng" và nói với khách hàng rằng sau khi thanh toán trong sáu tháng, điểm tín dụng của họ sẽ được cải thiện và sau đó họ có thể tái cấp vốn cho giao dịch của mình với khoản thanh toán thấp hơn.
Theo các cơ quan chức năng địa phương, chương trình đó không gì khác hơn là một chiêu trò bán hàng để thu hút nhiều người mua ô tô hơn. Thực tế đại lý sẽ thổi phồng thu nhập của những người mua tiềm năng trong các đơn xin vay tiền để tăng tỷ lệ chấp thuận của họ.
Tổng chưởng lý John Formella cho biết: “Chương trình này là một vấn đề lớn, bởi vì nó lừa dối người tiêu dùng. Và điều cuối cùng chúng tôi muốn là một người tiêu dùng đang cố gắng làm điều đúng đắn cho tình hình tài chính của họ lại bị lừa cho một khoản vay mà họ không đủ khả năng chi trả. Điều đó cuối cùng đặt người tiêu dùng vào một tình thế rất khó khăn về tài chính và nó cũng ảnh hưởng đến tín dụng của họ trong dài hạn”.
Bên cạnh các điều khoản của thỏa thuận giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, đại lý vi phạm phải tuân theo một số quy định khác như việc phải thuê một giám sát tuân thủ độc lập được các cơ quan chức năng phê duyệt theo dõi các hoạt động diễn ra tại đại lý trong vòng 5 năm tới tới.
Trong thời gian đó, đại lý bên cạnh việc ghi lại âm thanh và video về các cuộc thảo luận tài chính giữa nhân viên và khách hàng, phải trả tiền bồi thường cho hai khách hàng là nạn nhân của các hành vi lừa đảo và thực hiện chương trình đào tạo nhân viên để giáo dục họ về luật bảo vệ người tiêu dùng của tiểu bang.