Đằng sau làn sóng xe bán tải Thái Lan tràn vào Việt Nam

Bạch Dương
Nhập khẩu xe bán tải (pickup) từ Thái Lan vào Việt Nam trong 6 năm qua đã tăng 10 lần
Xe Pickup Thái Lan tràn vào Việt Nam do thuế phí rẻ.
Xe Pickup Thái Lan tràn vào Việt Nam do thuế phí rẻ.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan từ ngày 1/1/2017 đến ngày 15/3/2017, cả nước nhập khẩu 3.900 chiếc xe bán tải nguyên chiếc (xe pickup), trị giá 76 triệu USD, tăng nhẹ 0,8% về lượng, giảm nhẹ 1,7% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016. Trong năm 2017, xe bán tải được nhập về Việt Nam có mức giá bình quân theo khai báo hơn 19.000 USD/chiếc.

Trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2016 số liệu thống kê cho thấy xe bán tải được nhập về Việt Nam đều tăng mạnh cả về lượng và trị giá. Cụ thể, năm 2010 Việt Nam chỉ nhập 2.600 chiếc thì đến năm 2016 con số này đã đạt 29.900 chiếc, tăng hơn 10 lần so với năm 2010.

Trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2016, số liệu thống kê cho thấy xe bán tải được nhập về Việt Nam đều tăng mạnh cả về lượng và trị giá. Cụ thể, năm 2010 Việt Nam chỉ nhập 2.600 chiếc thì đến năm 2016 con số này đã đạt 29.900 chiếc, tăng hơn 10 lần so với năm 2010.

Từ đầu năm đến ngày 15/3/2017, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận xe bán tải được nhập chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với gần 3.900 chiếc chiếm 99,6% trong tổng lượng xe bán tải nhập khẩu của cả nước.

Tương tự, trong năm 2016 xe bán tải có xuất xứ Thái Lan chiếm chủ yếu với 26.800 chiếc, chiếm 99,9%; trong năm 2015 là 19.400 chiếc, chiếm 99,99%.

Cũng theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan đến ngày 15/3/2017, cả nước nhập khẩu 6.425 chiếc xe vận tải các loại (không bao các xe chuyên dụng) trị giá 128 triệu USD, giảm 7,7% về lượng và giảm 4,1% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016.

Một nhà nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc cho biết, Thái Lan đang có lợi thế lớn trong các dòng xe bán tải. "Hiện nay các dòng xe bán tải của Thái Lan được nhập ồ ạt vào Việt Nam và đang chiếm ưu thế do thuế nhập khẩu chỉ 5% thấp hơn đáng kể so với mức 30% của các dòng xe con khác. Các loại thuế phí khác cũng rất thấp như thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ 15% trong khi các dòng khác sắp tới áp mức 40-130%, phí trước bạ là 2% trong khi mức chung là 10-12%. Tuy nhiên, với đặc thù về hình dáng, dòng xe này khá kén khách hàng", vị này cho biết.

Các mẫu xe bán tải bán chạy nhất của Thái là Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, Nissan NP300 Navara, Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado…

Thái Lan vốn là nước có ngành công nghiệp ôtô phát triển, nhiều loại xe phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người Việt. Quá trình xã hội hoá ôtô ở Thái Lan đã bắt đầu bão hoà, giờ đây ôtô không còn được coi là một tài sản đáng giá mà chỉ là một phương tiện đi lại của người dân.

Tiêu thụ xe ở thị trường đang sụt giảm, do vậy các nhà sản xuất tại đây đang dùng nhiều chính sách kích cầu, ưu đãi xuất khẩu sang các nước khu vực. Trong khi đó tại Việt Nam, chính sách thuế phí cao, cùng với cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện đã biến việc sở hữu xe ôtô thành giấc mơ của nhiều người.
Đằng sau làn sóng xe bán tải Thái Lan tràn vào Việt Nam 1
Tình hình nhập xe pickup trong 6 năm từ 2010-2016. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Tin mới

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.
Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.