Đánh giá Renault Koleos: “Giá Pháp”... bán ở Việt Nam
Nếu không quan tâm đến mức giá bán, Renault Koleos là chiếc xe phù hợp với nhiều mục đích sử dụng trong gia đình
Hiếm dòng xe nào mang nhiều “quốc tịch” như Renault Koleos, mẫu xe đa dụng này được thiết kế bởi Renault (Pháp), phát triển bởi Nissan (Nhật Bản), sản xuất tại nhà máy Renault Samsung Motors (Hàn Quốc).
Với lý lịch phức tạp như vậy, rất khó để xác định Koleos là xe châu Âu hay châu Á, và còn khó hơn nữa khi tìm đối thủ tương xứng trong phân khúc xe đa dụng cho mẫu này. Thêm nữa, giá bán của Koleos lên tới 1,426 tỷ đồng thuộc hàng khá đắt. Liệu chiếc xe mang thương hiệu Pháp này có tương xứng với mức giá như vậy?
Mang ngoại hình khá riêng biệt, Koleos với những đường nét thiết kế không mượt mà vẫn dễ nhận biết, nhờ sự đơn giản mà điểm nhấn là biểu tượng Renault nằm chính giữa hai khối lưới tản nhiệt đối xứng ở phía đầu xe. Cùng với đó là cặp đèn pha xe-non có chức năng “liếc” theo góc lái rất lớn ôm trọn hai bên góc trước xe.
Phía sau của Koleos có kiểu dáng khá giống chiếc Lexus RX350 với kính chắn gió có góc nghiêng lớn và cụm đèn hậu to bản. Nhìn tổng thể, chiếc xe mang kích thước dài 4.520 mm, rộng 1.855 mm, cao 1.695 mm và chiều dài cơ sở 2.690 mm toát lên dáng vẻ chắc chắn.
Khoảng sáng gầm xe cao 206 mm đem lại lợi thế cho Koleos khi vận hành ở nhiều địa hình khác nhau. So với các đối thủ xe đa dụng trong cùng phân khúc, Koleos sở hữu cửa sau (cửa mở cốp) khác biệt có dạng cửa sập tách làm đôi đủ sức chịu tải 200 kg. Chức năng này cùng khả năng biến hình của hai hàng ghế sau gập phẳng xuống sàn giúp ích nhiều cho người dùng trong quá trình vận chuyển hàng hóa hay sử dụng để làm ghế ngồi câu cá trong những chuyến dã ngoại.
Nội thất Koleos mang đậm triết lý thiết kế châu Âu với sự gọn gàng, tối giản các chi tiết thừa và tận dụng triệt để không gian, nhưng lại thiếu đi độ chau chuốt về thẩm mỹ. Có lẽ tại châu Âu, nơi người tiêu dùng coi những chiếc xe hạng trung thuần túy là phương tiện, đề cao tính an toàn và sử dụng đa mục đích thì Koleos đáp ứng được hầu hết các tiêu chí trên.
Nhưng ở thị trường Việt Nam, nơi Koleos bị đặt lên bàn cân với rất nhiều đối thủ ngang hàng mà giá bán có phần hấp dẫn hơn thì nội thất đơn giản, khu vực điều khiển trung tâm chưa thực sự thân thiện cũng gây ít nhiều bất lợi cho mẫu xe này.
Để làm quen với hệ thống điều khiển ứng dụng trên Koleos, người sử dụng sẽ phải bỏ ra nhiều thời gian hơn so với hầu hết các dòng xe hạng trung khác. Như chi tiết hay sử dụng nhất trên xe là radio cũng phải tìm hiểu rất kỹ mới hiểu rõ được cách chuyển hệ từ AM sang FM. Ai đó, muốn sử dụng hệ thống kết nối Bluetooth với điện thoại thì thời gian bỏ ra cũng không hề ít. Hay như, nút điều chỉnh âm lượng và dò sóng radio lại được đặt ẩn sau vô-lăng nên cũng gây khó khăn khi sử dụng trong quá trình lái xe.
Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một vài chi tiết ít ỏi có phần “khác lạ” so với rất nhiều trang bị hỗ trợ người dùng có trên Koleos. Trong không gian thoáng ở trên đầu bởi trần xe cao nhưng hơi hẹp chiều ngang là sự kết hợp giữa chất liệu da xen lẫn với vài chi tiết ốp kim loại. Hộc đựng đồ được trổ tại nhiều vị trí xung quanh ghế ngồi và hầu hết trong số đó đều có nắp đậy chứ không “lộ thiên” như thường thấy ở nhiều dòng xe khác. Đặc biệt, Koleos còn sở hữu một ngăn làm mát đặt giữa hàng ghế phía trước. Bộ phận này cũng có thể coi là điểm cộng cho Koleos.
Đa số các bộ phận điều khiển trên xe đều chỉnh điện, từ ghế ngồi, gương chiếu hậu cho đến cửa kính... Ngoài sự bổ sung rèm chống nắng cho cửa kính ở hàng ghế sau thì Koleos còn có thêm một gương cầu nhỏ nằm ẩn ở khu vực đèn chiếu sáng trong xe. Mỗi khi cần sử dụng để tăng khả năng quan sát phía sau, người dùng chỉ cần ấn nhẹ là gương sẽ bật ra.
Phía trong ca-bin, không khí được điều phối bởi dàn điều hòa tự động 2 vùng độc lập có cửa gió gắn ở trục B cho hàng ghế sau. Hệ thống giải trí ngoài radio còn có một đầu đọc CD 6 đĩa nối với dàn loa Arkamis công suất 145W. Hỗ trợ cho bộ phận này là một loạt các giắc cắm nối với thiết bị ngoại vi như iPod, AUX và cả kết nối bluetooth.
Ngồi vào ghế lái, vị trí điều khiển của Koleos mang đến thiện cảm nhất định cho người viết khi dễ dàng tìm được tư thế ngồi phù hợp cùng với tầm quan sát phía trước rộng và cặp gương chiếu hậu lớn.
Bắt đầu hành trình thử nghiệm với một chiếc Koleos đã qua một năm sử dụng với cung đường từ Hà Nội đi Sầm Sơn (Thanh Hóa), người viết cầm trên tay chìa khóa nhận diện từ xa và khởi động máy bằng nút bấm. Âm thanh phát ra từ động cơ dung tích 2,5 lít tương đối êm, và máy đo độ ồn đặt trong ca-bin khi đó chỉ mức 43,2 dB.
Gẩy cần số về vị trí D của hộp số vô cấp CVT, bỏ chân phanh, xe nhẹ nhàng chuyển động. Vượt qua cửa ngõ thủ đô vào đầu giờ làm việc buổi sáng, Koleos không mấy vất vả để di chuyển trong tình trạng đi “tiêu binh” giữa dòng phương tiện ken kín nhờ vô-lăng trợ lực rất nhẹ. Ở tốc độ thấp, tay lái Koleos nhẹ, ít độ dơ, chân ga bám sớm và bên trong xe tĩnh lặng.
Ra đường trường, cỗ máy 170 mã lực và mô-men xoắn 226 Nm lại thể hiện một bộ mặt khác. Vô-lăng nặng dần tương ứng với vận tốc độ vận hành của xe giúp xe không bị lạng mỗi khi rơi vào ổ gà, chân ga nhạy hơn, nhưng độ ồn trong xe tăng lên đáng kể. Ở tốc độ 70 km/giờ, máy đo độ ồn thể hiện con số 65,4 dB, cao hơn nhiều so với trạng thái chạy không tải.
Tuy nhiên, khi chạy ở tốc độ cao, Koleos lại tỏ ra khá chắc chắn và thể hiện khả năng bám đường rất tốt mỗi khi ôm cua. Chỉ cần nhả bớt ga trước góc cua và lập tức nhấn ga khi gần hết cua, người ngồi trong xe dễ dàng cảm nhận được độ miết của lốp xuống mặt đường mà không có cảm giác bị văng hay trượt. Hệ thống cân bằng điện tử ESP kết hợp treo thủy lực làm tăng thêm khả năng chống lắc cho hành khách rất hiệu quả.
Mặc dù sử dụng hộp số vô cấp nhưng Koleos thể hiện sự khác biệt so với một số dòng xe khác cũng sử dụng hộp số CVT. Mỗi lần đạp ga, xe tăng tốc mạnh mẽ và rất ít độ trễ. Cảm giác bị hụt đà mỗi lần sang số không xuất hiện và đặc biệt là tiếng kêu của dây đai dẫn động trong hộp số vô cấp CVT, gần như không nghe thấy.
Đặc biệt, 6 cấp số ảo của hộp số trang bị trên Koleos đã làm thay đổi ác cảm trước đây của người viết về hộp số vô cấp. Không còn sự ì ạch mỗi khi tăng giảm số bằng tay, thay vào đó là cảm giác rõ rệt về gia tốc ở mỗi lần chuyển số. Nhờ đó, Koleos thể hiện được sự linh hoạt trên địa hình đồi núi. Không khó khăn để người viết cùng Koleos leo lên đỉnh núi Cổ Giải, nơi nổi tiếng huyền thoại tình yêu hòn Trống - Mái và cũng rất dễ dàng trở về chân núi trên những đoạn dốc cao và dài.
Là mẫu xe xuất thân từ châu Âu, Koleos đề cao tính an toàn bằng trang bị 6 túi khí quanh xe. Chân phanh có độ đàn hồi tốt đem lại cảm giác hãm chính xác. Với sự hỗ trợ của hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân bổ lực phanh điện tử EBD, Koleos sử dụng 19 m đường để dừng khẩn cấp khi đang vận hành ở tốc độ 60 km/giờ.
Kết thúc chuyến thử nghiệm dài hơn 300 km đường hỗn hợp, Koleos tiêu thụ trung bình 10,6 lít nhiên liệu cho 100 km di chuyển.
Đánh giá chung: Nếu không quan tâm đến mức giá bán, Renault Koleos là chiếc xe phù hợp với nhiều mục đích sử dụng trong gia đình. Khả năng vận hành ổn định trên nhiều địa hình khác nhau và luôn đem lại cảm giác an toàn cho mỗi chuyến đi.
Một số hình ảnh chi tiết về Renault Koleos:
Với lý lịch phức tạp như vậy, rất khó để xác định Koleos là xe châu Âu hay châu Á, và còn khó hơn nữa khi tìm đối thủ tương xứng trong phân khúc xe đa dụng cho mẫu này. Thêm nữa, giá bán của Koleos lên tới 1,426 tỷ đồng thuộc hàng khá đắt. Liệu chiếc xe mang thương hiệu Pháp này có tương xứng với mức giá như vậy?
Mang ngoại hình khá riêng biệt, Koleos với những đường nét thiết kế không mượt mà vẫn dễ nhận biết, nhờ sự đơn giản mà điểm nhấn là biểu tượng Renault nằm chính giữa hai khối lưới tản nhiệt đối xứng ở phía đầu xe. Cùng với đó là cặp đèn pha xe-non có chức năng “liếc” theo góc lái rất lớn ôm trọn hai bên góc trước xe.
Phía sau của Koleos có kiểu dáng khá giống chiếc Lexus RX350 với kính chắn gió có góc nghiêng lớn và cụm đèn hậu to bản. Nhìn tổng thể, chiếc xe mang kích thước dài 4.520 mm, rộng 1.855 mm, cao 1.695 mm và chiều dài cơ sở 2.690 mm toát lên dáng vẻ chắc chắn.
Khoảng sáng gầm xe cao 206 mm đem lại lợi thế cho Koleos khi vận hành ở nhiều địa hình khác nhau. So với các đối thủ xe đa dụng trong cùng phân khúc, Koleos sở hữu cửa sau (cửa mở cốp) khác biệt có dạng cửa sập tách làm đôi đủ sức chịu tải 200 kg. Chức năng này cùng khả năng biến hình của hai hàng ghế sau gập phẳng xuống sàn giúp ích nhiều cho người dùng trong quá trình vận chuyển hàng hóa hay sử dụng để làm ghế ngồi câu cá trong những chuyến dã ngoại.
Nội thất Koleos mang đậm triết lý thiết kế châu Âu với sự gọn gàng, tối giản các chi tiết thừa và tận dụng triệt để không gian, nhưng lại thiếu đi độ chau chuốt về thẩm mỹ. Có lẽ tại châu Âu, nơi người tiêu dùng coi những chiếc xe hạng trung thuần túy là phương tiện, đề cao tính an toàn và sử dụng đa mục đích thì Koleos đáp ứng được hầu hết các tiêu chí trên.
Nhưng ở thị trường Việt Nam, nơi Koleos bị đặt lên bàn cân với rất nhiều đối thủ ngang hàng mà giá bán có phần hấp dẫn hơn thì nội thất đơn giản, khu vực điều khiển trung tâm chưa thực sự thân thiện cũng gây ít nhiều bất lợi cho mẫu xe này.
Để làm quen với hệ thống điều khiển ứng dụng trên Koleos, người sử dụng sẽ phải bỏ ra nhiều thời gian hơn so với hầu hết các dòng xe hạng trung khác. Như chi tiết hay sử dụng nhất trên xe là radio cũng phải tìm hiểu rất kỹ mới hiểu rõ được cách chuyển hệ từ AM sang FM. Ai đó, muốn sử dụng hệ thống kết nối Bluetooth với điện thoại thì thời gian bỏ ra cũng không hề ít. Hay như, nút điều chỉnh âm lượng và dò sóng radio lại được đặt ẩn sau vô-lăng nên cũng gây khó khăn khi sử dụng trong quá trình lái xe.
Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một vài chi tiết ít ỏi có phần “khác lạ” so với rất nhiều trang bị hỗ trợ người dùng có trên Koleos. Trong không gian thoáng ở trên đầu bởi trần xe cao nhưng hơi hẹp chiều ngang là sự kết hợp giữa chất liệu da xen lẫn với vài chi tiết ốp kim loại. Hộc đựng đồ được trổ tại nhiều vị trí xung quanh ghế ngồi và hầu hết trong số đó đều có nắp đậy chứ không “lộ thiên” như thường thấy ở nhiều dòng xe khác. Đặc biệt, Koleos còn sở hữu một ngăn làm mát đặt giữa hàng ghế phía trước. Bộ phận này cũng có thể coi là điểm cộng cho Koleos.
Đa số các bộ phận điều khiển trên xe đều chỉnh điện, từ ghế ngồi, gương chiếu hậu cho đến cửa kính... Ngoài sự bổ sung rèm chống nắng cho cửa kính ở hàng ghế sau thì Koleos còn có thêm một gương cầu nhỏ nằm ẩn ở khu vực đèn chiếu sáng trong xe. Mỗi khi cần sử dụng để tăng khả năng quan sát phía sau, người dùng chỉ cần ấn nhẹ là gương sẽ bật ra.
Phía trong ca-bin, không khí được điều phối bởi dàn điều hòa tự động 2 vùng độc lập có cửa gió gắn ở trục B cho hàng ghế sau. Hệ thống giải trí ngoài radio còn có một đầu đọc CD 6 đĩa nối với dàn loa Arkamis công suất 145W. Hỗ trợ cho bộ phận này là một loạt các giắc cắm nối với thiết bị ngoại vi như iPod, AUX và cả kết nối bluetooth.
Ngồi vào ghế lái, vị trí điều khiển của Koleos mang đến thiện cảm nhất định cho người viết khi dễ dàng tìm được tư thế ngồi phù hợp cùng với tầm quan sát phía trước rộng và cặp gương chiếu hậu lớn.
Bắt đầu hành trình thử nghiệm với một chiếc Koleos đã qua một năm sử dụng với cung đường từ Hà Nội đi Sầm Sơn (Thanh Hóa), người viết cầm trên tay chìa khóa nhận diện từ xa và khởi động máy bằng nút bấm. Âm thanh phát ra từ động cơ dung tích 2,5 lít tương đối êm, và máy đo độ ồn đặt trong ca-bin khi đó chỉ mức 43,2 dB.
Gẩy cần số về vị trí D của hộp số vô cấp CVT, bỏ chân phanh, xe nhẹ nhàng chuyển động. Vượt qua cửa ngõ thủ đô vào đầu giờ làm việc buổi sáng, Koleos không mấy vất vả để di chuyển trong tình trạng đi “tiêu binh” giữa dòng phương tiện ken kín nhờ vô-lăng trợ lực rất nhẹ. Ở tốc độ thấp, tay lái Koleos nhẹ, ít độ dơ, chân ga bám sớm và bên trong xe tĩnh lặng.
Ra đường trường, cỗ máy 170 mã lực và mô-men xoắn 226 Nm lại thể hiện một bộ mặt khác. Vô-lăng nặng dần tương ứng với vận tốc độ vận hành của xe giúp xe không bị lạng mỗi khi rơi vào ổ gà, chân ga nhạy hơn, nhưng độ ồn trong xe tăng lên đáng kể. Ở tốc độ 70 km/giờ, máy đo độ ồn thể hiện con số 65,4 dB, cao hơn nhiều so với trạng thái chạy không tải.
Tuy nhiên, khi chạy ở tốc độ cao, Koleos lại tỏ ra khá chắc chắn và thể hiện khả năng bám đường rất tốt mỗi khi ôm cua. Chỉ cần nhả bớt ga trước góc cua và lập tức nhấn ga khi gần hết cua, người ngồi trong xe dễ dàng cảm nhận được độ miết của lốp xuống mặt đường mà không có cảm giác bị văng hay trượt. Hệ thống cân bằng điện tử ESP kết hợp treo thủy lực làm tăng thêm khả năng chống lắc cho hành khách rất hiệu quả.
Mặc dù sử dụng hộp số vô cấp nhưng Koleos thể hiện sự khác biệt so với một số dòng xe khác cũng sử dụng hộp số CVT. Mỗi lần đạp ga, xe tăng tốc mạnh mẽ và rất ít độ trễ. Cảm giác bị hụt đà mỗi lần sang số không xuất hiện và đặc biệt là tiếng kêu của dây đai dẫn động trong hộp số vô cấp CVT, gần như không nghe thấy.
Đặc biệt, 6 cấp số ảo của hộp số trang bị trên Koleos đã làm thay đổi ác cảm trước đây của người viết về hộp số vô cấp. Không còn sự ì ạch mỗi khi tăng giảm số bằng tay, thay vào đó là cảm giác rõ rệt về gia tốc ở mỗi lần chuyển số. Nhờ đó, Koleos thể hiện được sự linh hoạt trên địa hình đồi núi. Không khó khăn để người viết cùng Koleos leo lên đỉnh núi Cổ Giải, nơi nổi tiếng huyền thoại tình yêu hòn Trống - Mái và cũng rất dễ dàng trở về chân núi trên những đoạn dốc cao và dài.
Là mẫu xe xuất thân từ châu Âu, Koleos đề cao tính an toàn bằng trang bị 6 túi khí quanh xe. Chân phanh có độ đàn hồi tốt đem lại cảm giác hãm chính xác. Với sự hỗ trợ của hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân bổ lực phanh điện tử EBD, Koleos sử dụng 19 m đường để dừng khẩn cấp khi đang vận hành ở tốc độ 60 km/giờ.
Kết thúc chuyến thử nghiệm dài hơn 300 km đường hỗn hợp, Koleos tiêu thụ trung bình 10,6 lít nhiên liệu cho 100 km di chuyển.
Đánh giá chung: Nếu không quan tâm đến mức giá bán, Renault Koleos là chiếc xe phù hợp với nhiều mục đích sử dụng trong gia đình. Khả năng vận hành ổn định trên nhiều địa hình khác nhau và luôn đem lại cảm giác an toàn cho mỗi chuyến đi.
Koleos và một số mẫu xe tại Việt Nam | ||||
Hạng mục | Renault Koleos | Volkswagen Tiguan | Honda CR-V | Hyundai Tucson |
Kích thước (D/R/C mm) | 4520 / 1855 / 1710 | 4427 / 1809 / 1686 | 4560 / 1820 / 1680 | 4410 / 1820 / 1655 |
Động cơ/công suất | 2.5 lít / 170 HP | I4 FSI Tubor 2.0 lít / 170 HP | I4 i-VTEC 2.4 lít / 168 HP | Theta 2.0 lít / 184 HP |
Hộp số / Dẫn động | CVT 6 cấp ảo / cầu trước | AT 6 cấp / 4 bánh | AT 5 cấp / cầu trước | AT 6 cấp / cầu trước |
Trang bị khác biệt | Rèm kính, ngăn lạnh, kết nối iPhone, Bluetooth | Hệ thống định vị toàn cầu “RNS 510” với màn hình cảm ứng, ổ cứng dung lượng 30 GB, kết nối iPhone, Bluetooth | Cơ bản (kết nối AUX, Mp3, Radio,...)
| |
An toàn | 6 túi khí | 6 túi khí | 4 túi khí | 2 túi khí |
Nhiên liệu (lít/100 km) | 9,3 lít | 8 lít | 9 lít | 8,4 lít |
Giá bán (triệu đồng) | 1.425 | 1.366 | 1.133 | 950 |
Một số hình ảnh chi tiết về Renault Koleos: