Đề xuất nới lỏng điều kiện nhập khẩu ôtô

An Nhi
Nhằm tăng thu ngân sách, Tổng cục Hải quan vừa có đề xuất nới lỏng các điều kiện đối với hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc
Nếu đề xuất này được chấp thuận, nhiều doanh nghiệp có thể cùng lúc tham gia nhập khẩu và phân phối ôtô mang cùng một thương hiệu và do cùng một hãng sản xuất - Ảnh: Đức Thọ.
Nếu đề xuất này được chấp thuận, nhiều doanh nghiệp có thể cùng lúc tham gia nhập khẩu và phân phối ôtô mang cùng một thương hiệu và do cùng một hãng sản xuất - Ảnh: Đức Thọ.
Nhằm mục tiêu tăng thu ngân sách, Tổng cục Hải quan vừa có đề xuất nới lỏng các điều kiện đối với hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Cụ thể, trong công văn gửi Bộ Tài chính ngày 30/8, Tổng cục Hải quan đã đề xuất xem xét sửa đổi Thông tư 20 của Bộ Công Thương về việc quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Các sửa đổi sẽ theo hướng gỡ bỏ điều kiện doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải có giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất. Từ đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thực hiện nhập khẩu, tránh độc quyền, hạn chế tình trạng gian lận thương mại, buôn lậu, trốn thuế qua việc nhập khẩu dưới hình thức tài sản của Việt kiều hồi hương.

Như vậy, nếu đề xuất này được chấp thuận, nhiều doanh nghiệp có thể cùng lúc tham gia nhập khẩu và phân phối ôtô mang cùng một thương hiệu và do cùng một hãng sản xuất. Trong khi vẫn giữ nguyên điều kiện trên, sẽ có rất ít doanh nghiệp có thể tham gia lĩnh vực này mà chủ yếu sẽ do các liên doanh ôtô hiện đang có mặt tại Việt Nam thực hiện.

Tuy nhiên, đề xuất nới lỏng của Tổng cục Hải quan cũng chưa hẳn là tin vui đối với nhiều doanh nghiệp. Bởi theo quy định của Thông tư 20, còn một điều kiện khác nữa được đánh giá rất khắt khe là buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

Liên quan đến tình hình nhập khẩu ôtô, Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính 8 tháng năm 2012, kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt 18.027 chiếc với trị giá 384 triệu USD, giảm 56,3% về lượng và giảm 50,7% về giá trị so với cùng kỳ 2011.

Trong đó, lượng xe dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu đạt 9.509 chiếc, trị giá 99 triệu USD, giảm 64,9% về lượng và giảm 71,6% về giá trị so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu các loại linh kiện, phụ tùng cũng giảm đến 24,7%, đạt 983 triệu USD.

Tin mới

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bước sang tháng 5, “cơn lốc” giảm giá của các hãng ô tô tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới. Làm thế nào để cân bằng bài toán lợi nhuận và kế hoạch đẩy mạnh kế hoạch sản phẩm mới để đưa ra thị trường khiến các hãng ô tô và các đại lý đau đầu tính toán khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và tâm lý thị trường khó đoán.
PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.