Đề xuất phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP

Hoàng Lâm
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cam kết tại Hiệp định CPTPP.
Đề xuất phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP - Ảnh 1

Dự thảo Thông tư nêu rõ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cam kết tại Hiệp định CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương). Ảnh minh hoạ: Internet.

Chủng loại, mã số HS và số lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng từng năm được quy định tại Phụ lục I như: Xe có động cơ chở 10 người trở lên (Mã số 87.02); ô tô và các loại xe khác có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người kể cả ô tô chở người có khoang hành lý chung và ô tô đua (Mã số 87.03); xe có động cơ dùng để chở hàng (87.04).

Việc phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng được thực hiện thông qua phương thức đấu giá phải bảo đảm nguyên tắc minh bạch, công khai, bình đẳng và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các thương nhân đăng ký tham gia.

Dự thảo Thông tư quy định đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan cam kết tại Hiệp định CPTPP:

Ô tô đã qua sử dụng là ô tô đã được đăng ký lưu hành tại nước xuất khẩu trước khi về đến cửa khẩu Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP và phải có Giấy chứng nhận xuất xứ khi làm thủ tục nhập khẩu.

Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan phải đáp ứng các quy định của pháp luật hiện hành về quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô, các quy định về cửa khẩu nhập khẩu ô tô. Chủng loại ô tô nhập khẩu phải phù hợp với nội dung của Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định của pháp luật.

Theo dự thảo, Hội đồng đấu giá ban hành quy chế đấu giá và thực hiện các quy trình, thủ tục tiến hành phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng thông qua phương thức đấu giá căn cứ quy định tại Luật Đấu giá tài sản và Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều về biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản.

Việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu được định kỳ thực hiện vào Quý I hàng năm và có thể kéo dài thời gian tổ chức phân giao tùy trường hợp cụ thể và phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Thông tin về thời điểm tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu và tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia phiên phân giao được công bố thông qua các phương tiện thông tin đại chúng ít nhất 14 ngày trước khi phân giao.

Thương nhân nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng là doanh nghiệp đã được Bộ Công Thương cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định của pháp luật.

Trường hợp thương nhân tham gia phân giao hạn ngạch thuế quan và được phân giao nhưng không có Giây phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thì có thể uỷ thác cho doanh nghiệp có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô thực hiện nhập khẩu.

Khi làm thủ tục nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo hạn ngạch thuế quan, ngoài việc thực hiện các thủ tục nhập khẩu theo quy định hiện hành, thương nhân xuất trình văn bản của Bộ Công Thương thông báo giao quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cho cơ quan Hải quan.

Các quy định về bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe ô tô được thực hiện theo Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.