Đến lượt các “đại gia” xe hơi Nhật gặp hạn

Kiều Oanh
Hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản Toyota vừa cho biết, doanh số toàn cầu của tập đoàn này trong tháng 11 đã sụt giảm 21,8%
Trong tháng 11 vừa qua, Toyota chỉ bán được 618.000 xe trên toàn thế giới, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 11 vừa qua, Toyota chỉ bán được 618.000 xe trên toàn thế giới, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản Toyota vừa cho biết, doanh số toàn cầu của tập đoàn này trong tháng 11 đã sụt giảm 21,8%, mạnh nhất trong vòng 8 năm trở lại đây.

Một hãng xe hơn lớn nữa của Nhật là Nissan cũng cho biết, doanh số toàn cầu của hãng đã giảm 19,8% trong tháng 11. Sản lượng toàn cầu của Nissan trong tháng sụt tới 33,7% do doanh số ảm đạm tại thị trường Mỹ.

Sản lượng nội địa của ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản đã sụt giảm mạnh nhất trong vòng 41 năm qua.

Những số liệu đáng lo ngại về ngành xe hơi này được công bố chỉ ít ngày sau khi Toyota cho biết, năm tài khoá này sẽ là năm mà hãng chịu thua lỗ trong vòng 70 năm trở lại đây.

Hiện Toyota đang theo sát nút đối thủ General Motors (GM) của Mỹ về doanh số toàn cầu và có nhiều khả năng sẽ vượt GM để trở thành hãng xe lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, trong tháng 11 vừa qua, Toyota chỉ bán được 618.000 xe trên toàn thế giới, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ khi hãng bắt đầu theo dõi số liệu này từ năm 2000 tới nay.

Trong thời gian từ tháng 1-11/2008, Toyota bán được tổng số 8,356 triệu xe. Hiện GM chưa công bố số liệu tương tự.

Là hãng xe lớn thứ 3 của Nhật, Nissan cho biết, sản lượng toàn cầu của hãng trong tháng 11 đã giảm 33,7%, mạnh nhất từ khi số liệu này được theo dõi từ năm 1985 tới nay, xuống còn 222.212 xe. Doanh số toàn cầu của Nissan trong tháng giảm 19,8%, còn 237.653 xe.

Phát ngôn viên Yoku Matsuda của Nissan cho biết: “Nhu cầu suy yếu tại Mỹ và châu Âu đã gây áp lực lớn đối với hoạt động sản xuất của chúng tôi”.

Về phần mình, hãng xe hơi lớn thứ hai của Nhật là Honda cho biết, sản lượng toàn cầu của hãng trong tháng 11 giảm 9,9%, mạnh nhất trong 5 năm qua, còn 326.176 xe. Honda không công bố số liệu về doanh số toàn cầu của mình.

Trong một báo cáo do Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Nhật công bố ngày 25/12, sản lượng xe hơi sản xuất trong nước của Nhật Bản trong tháng 11 đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, mạnh nhất từ năm 1967 tới nay, còn 854.171 xe. Xuất khẩu xe hơi của Nhật trong tháng này giảm 18%, còn 491.990 xe. Trong đó, riêng xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm 30%, còn 137.176 xe.

Trong số các hãng xe Nhật, Toyota và Nissan là hai hãng có tốc độ sụt giảm sản lượng trong nước mạnh nhất trong tháng này. Sản lượng trong nước của Toyota giảm 27%, còn 288.138 xe, trong khi xuất khẩu của hãng này sang thị trường Bắc Mỹ giảm 30%. Sản lượng nội địa của hãng Nissan cũng giảm tới 36%, còn 79.649 xe. Xuất khẩu của Nissan sang Mỹ trong tháng giảm tới 50%.

Sản lượng tại Nhật của hãng Honda trong tháng 11 này giảm 3,9%, còn 114.565 xe, trong khi xuất khẩu xe của hãng sang Mỹ giảm tới 31%.

Mặc dù vậy, các hãng xe Nhật xem ra vẫn còn may mắn hơn so với các hãng xe Mỹ. Cũng trong tháng 11/2008, doanh số bán của Ford giảm 31% so với cùng kỳ năm trước, GM giảm 41% và Chrysler giảm 47%.

Các hãng xe hơi Nhật Bản luôn nổi tiếng với những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ đó, các hãng này đã tránh được một số thách thức lớn mà các hãng xe Mỹ gặp phải thời gian qua như giá nhiên liệu cao. Tuy nhiên, nhu cầu sụt giảm ở Mỹ trong bối cảnh suy thoái cũng khiến doanh số và lợi nhuận của các tập đoàn này sụt giảm.

Đầu tuần này, Toyota cho biết, trong năm tài khoá kết thúc vào tháng 3/2009 này, có thể hãng sẽ thua lỗ 150 tỷ Yên, tương đương 1,66 tỷ USD, đánh dấu năm thua lỗ đầu tiên từ năm 1938 tới nay. Toyota được thành lập năm 1937.

Sau khi thông tin nói trên được công bố, ở Nhật đã xuất hiện tin đồn cho rằng, Chủ tịch Toyota là ông Katsuaki Watanabe có thể từ chức vào năm tới. Người được cho là nhiều khả năng sẽ kế nhiệm ông Watanabe là Phó chủ tịch điều hành Akio Toyoda - cháu nội của người sáng lập tập đoàn Toyota.

(Theo AP, Bloomberg)

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.