Đến lượt các “đại gia” xe hơi Nhật gặp hạn

Kiều Oanh
Hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản Toyota vừa cho biết, doanh số toàn cầu của tập đoàn này trong tháng 11 đã sụt giảm 21,8%
Trong tháng 11 vừa qua, Toyota chỉ bán được 618.000 xe trên toàn thế giới, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 11 vừa qua, Toyota chỉ bán được 618.000 xe trên toàn thế giới, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản Toyota vừa cho biết, doanh số toàn cầu của tập đoàn này trong tháng 11 đã sụt giảm 21,8%, mạnh nhất trong vòng 8 năm trở lại đây.

Một hãng xe hơn lớn nữa của Nhật là Nissan cũng cho biết, doanh số toàn cầu của hãng đã giảm 19,8% trong tháng 11. Sản lượng toàn cầu của Nissan trong tháng sụt tới 33,7% do doanh số ảm đạm tại thị trường Mỹ.

Sản lượng nội địa của ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản đã sụt giảm mạnh nhất trong vòng 41 năm qua.

Những số liệu đáng lo ngại về ngành xe hơi này được công bố chỉ ít ngày sau khi Toyota cho biết, năm tài khoá này sẽ là năm mà hãng chịu thua lỗ trong vòng 70 năm trở lại đây.

Hiện Toyota đang theo sát nút đối thủ General Motors (GM) của Mỹ về doanh số toàn cầu và có nhiều khả năng sẽ vượt GM để trở thành hãng xe lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, trong tháng 11 vừa qua, Toyota chỉ bán được 618.000 xe trên toàn thế giới, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ khi hãng bắt đầu theo dõi số liệu này từ năm 2000 tới nay.

Trong thời gian từ tháng 1-11/2008, Toyota bán được tổng số 8,356 triệu xe. Hiện GM chưa công bố số liệu tương tự.

Là hãng xe lớn thứ 3 của Nhật, Nissan cho biết, sản lượng toàn cầu của hãng trong tháng 11 đã giảm 33,7%, mạnh nhất từ khi số liệu này được theo dõi từ năm 1985 tới nay, xuống còn 222.212 xe. Doanh số toàn cầu của Nissan trong tháng giảm 19,8%, còn 237.653 xe.

Phát ngôn viên Yoku Matsuda của Nissan cho biết: “Nhu cầu suy yếu tại Mỹ và châu Âu đã gây áp lực lớn đối với hoạt động sản xuất của chúng tôi”.

Về phần mình, hãng xe hơi lớn thứ hai của Nhật là Honda cho biết, sản lượng toàn cầu của hãng trong tháng 11 giảm 9,9%, mạnh nhất trong 5 năm qua, còn 326.176 xe. Honda không công bố số liệu về doanh số toàn cầu của mình.

Trong một báo cáo do Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Nhật công bố ngày 25/12, sản lượng xe hơi sản xuất trong nước của Nhật Bản trong tháng 11 đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, mạnh nhất từ năm 1967 tới nay, còn 854.171 xe. Xuất khẩu xe hơi của Nhật trong tháng này giảm 18%, còn 491.990 xe. Trong đó, riêng xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm 30%, còn 137.176 xe.

Trong số các hãng xe Nhật, Toyota và Nissan là hai hãng có tốc độ sụt giảm sản lượng trong nước mạnh nhất trong tháng này. Sản lượng trong nước của Toyota giảm 27%, còn 288.138 xe, trong khi xuất khẩu của hãng này sang thị trường Bắc Mỹ giảm 30%. Sản lượng nội địa của hãng Nissan cũng giảm tới 36%, còn 79.649 xe. Xuất khẩu của Nissan sang Mỹ trong tháng giảm tới 50%.

Sản lượng tại Nhật của hãng Honda trong tháng 11 này giảm 3,9%, còn 114.565 xe, trong khi xuất khẩu xe của hãng sang Mỹ giảm tới 31%.

Mặc dù vậy, các hãng xe Nhật xem ra vẫn còn may mắn hơn so với các hãng xe Mỹ. Cũng trong tháng 11/2008, doanh số bán của Ford giảm 31% so với cùng kỳ năm trước, GM giảm 41% và Chrysler giảm 47%.

Các hãng xe hơi Nhật Bản luôn nổi tiếng với những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ đó, các hãng này đã tránh được một số thách thức lớn mà các hãng xe Mỹ gặp phải thời gian qua như giá nhiên liệu cao. Tuy nhiên, nhu cầu sụt giảm ở Mỹ trong bối cảnh suy thoái cũng khiến doanh số và lợi nhuận của các tập đoàn này sụt giảm.

Đầu tuần này, Toyota cho biết, trong năm tài khoá kết thúc vào tháng 3/2009 này, có thể hãng sẽ thua lỗ 150 tỷ Yên, tương đương 1,66 tỷ USD, đánh dấu năm thua lỗ đầu tiên từ năm 1938 tới nay. Toyota được thành lập năm 1937.

Sau khi thông tin nói trên được công bố, ở Nhật đã xuất hiện tin đồn cho rằng, Chủ tịch Toyota là ông Katsuaki Watanabe có thể từ chức vào năm tới. Người được cho là nhiều khả năng sẽ kế nhiệm ông Watanabe là Phó chủ tịch điều hành Akio Toyoda - cháu nội của người sáng lập tập đoàn Toyota.

(Theo AP, Bloomberg)

Tin mới

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.
Những xu hướng thúc đẩy tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Những xu hướng thúc đẩy tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Ô tô vẫn giữ nguyên chất liệu kim loại trên bốn bánh và ghế ngồi trong suốt 100 năm qua. Nhưng gần đây, tốc độ thay đổi đang có nhiều biến chuyển. Sự chuyển đổi này được thúc đẩy bởi sự kết hợp của các yếu tố như mối quan tâm về môi trường, sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng, tiến bộ công nghệ và kỹ thuật số, địa chính trị và bối cảnh kinh tế toàn cầu luôn thay đổi.
Tham vọng trở thành tập đoàn công nghệ của “gã khổng lồ” ô tô Chery vừa vào Việt Nam

Tham vọng trở thành tập đoàn công nghệ của “gã khổng lồ” ô tô Chery vừa vào Việt Nam

Mặc dù hiện tại là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc, với doanh số xe xuất khẩu đứng đầu bảng Trung Quốc trong 22 năm liên tiếp, Chery cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về công nghệ trong xuất phát điểm của mình. Tuy nhiên, trải qua quá trình hợp tác với những thương hiệu lớn trên thế giới, Chery đã có bước chuyển mình mạnh mẽ để thích nghi và làm chủ nhiều công nghệ mới.