“Di chuyển bền vững” tại Tokyo Motor Show 2007

Mỹ Dạ
Các mẫu xe concept của Toyota tại Tokyo Motor Show 2007 đều hướng tới phát triển "phương tiện di chuyển bền vững"
Một mẫu concept của Toyota.
Một mẫu concept của Toyota.
Tự lái chiếc xe i-REAL và biểu diễn các động tác điều khiển xe là cách xuất hiện độc đáo, rất ấn tượng của ông Katsuaki Wantanabe, Tổng giám đốc Tập đoàn Toyota (TMC) ở buổi họp báo mở đầu tại triển lãm ôtô - xe máy Tokyo Motor Show 2007.

"Quan tâm đến con người và hành tinh là sự thể hiện định hướng phát triển các phát minh của Toyota đóng góp cho sự phát triển bền vững", ông Katsuaki Wantanabe đã mở đầu bài phát biểu của mình như vậy tại buổi họp báo. TMC gọi đó là "Ba trụ cột của phát triển bền vững".

Trụ cột thứ nhất là "Phương tiện di chuyển bền vững", có nghĩa là hướng tới một xã hội di chuyển cho phép sự tồn tại hài hòa giữa ô tô và môi trường. Trụ cột thứ hai - "Nhà máy bền vững", đề cập tới các nhà máy sản xuất thân thiện với môi trường. Trụ cột thứ ba - "Đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội".

Trên nền tảng 3 trụ cột phát triển bền vững, TMC mong muốn dẫn đầu thế giới với tinh thần và nỗ lực phát triển mạnh mẽ các phương tiện di chuyển bền vững cho tương lai".

Các mẫu xe concept của TMC đều hướng tới phát triển "phương tiện di chuyển bền vững", với 4 kế hoạch theo hướng công nghệ mới tập trung vào thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, tăng cường an toàn và xa hơn nữa là phù hợp với tương lai: thứ nhất, chiếc xe cách tân hoàn thiện; thứ hai, hướng cách tân mới để sản xuất những chiếc xe sử dụng năng lượng hiệu quả; thứ ba, một chiếc xe bảo đảm sức khỏe cho người lái hơn nữa; thứ tư, một loại phương tiện di chuyển mới có thể thích nghi hoàn toàn với người lái.

Có thể nói, gần 9.000 phóng viên báo chí đến từ nhiều nước và vùng lãnh thổ cùng hàng vạn khách tham quan triển lãm đã được "mục sở thị" những thể hiện nỗ lực với "ba trụ cột phát triển bền vững" của TMC tại Motor Show 2007.8 mẫu xe ý tưởng (xe concept), gồm: 1/X, RiN, i-REAL, iQ concept, Hi- CT, FT-MF, FT-MV, CROWN Hybrid concept, FT-HS. i-REAL là phương tiện di chuyển cá nhân thông minh gần gũi với con người, mẫu xe đang từng bước được thương mại hóa trong tương lai gần.

I-REAL là bước tiếp theo trong phát triển các phương tiện di chuyển cá nhân của Toyota như: PM, i-unit hay i-swing. Xe có 3 bánh (2 bánh trước, 1 bánh sau). ở chế độ lái chậm, chiều dài cơ sở của xe được rút ngắn, cho phép chiếc xe vận hành dễ dàng giữa những người đi bộ cùng tầm mắt mà không chiếm quá nhiều diện tích. ở chế độ lái nhanh, chiều dài cơ sở xe được kéo dài để hạ thấp trọng tâm và tăng cường tốc độ vận hành.

Xe đảm bảo an toàn cho người lái và người đi trên đường bằng cách trang bị các cảm biến giám sát thị trường nhằm phát hiện và cảnh báo bằng tiếng kêu hoặc rung động các va chạm có thể xảy ra với người hoặc vật; đồng thời, có báo động cho người trên đường di chuyển của xe bằng âm thanh và ánh sáng dễ chịu.

Mẫu xe iQ concept đã đi ngược lại với xu hướng thiết kế ô tô truyền thống bằng việc trang bị hệ thống sử dụng nhiên liệu tối ưu giảm thiểu khí thải CO2. Chiếc xe siêu nhỏ này duy trì trạng thái vận hành như một chiếc xe cao cấp. Mặc dù có kích thước nhỏ (dưới 3 m) nhưng xe có thể cho phép 3 người lớn và một trẻ em (hoặc hành lý) ngồi thoải mái nhờ bố trí không gian tối ưu. Xe được trang bị nội thất thông minh tới ngạc nhiên và hiệu suất sử dụng năng lượng vượt trội nhằm giảm lượng khí thải CO2.

Mẫu xe Hi-CT tạo ra một "luồng gió mới" mang lại niềm hứng khởi khi sử dụng chiếc ô tô thông thường. Đây là một mẫu xe thành phố sắc nét, lấy cảm hứng từ lối suy nghĩ và phong cách sống của tuổi trẻ. Hình thức bị giới hạn bởi kích thước của một chiếc xe truyền thống (dài 3.330mm x rộng 1.695mm x cao 1.780mm), nhưng xe được tiếp nhận công nghệ lai, cho phép nạp năng lượng từ nguồn bên ngoài và khả năng vận hành lớn hơn khi sử dụng động cơ điện.

Bên cạnh việc sử dụng công nghệ lai, phụ kiện ổ cắm điện xoay chiều AC100V cho phép tích điện dự trữ để đa dạng hóa các ứng dụng năng lượng trong xe. Khoang hành lý phía sau xe có thể thay đổi; sàn phẳng, thuận tiện để chứa đồ vật lớn như ván trượt, xe đạp...

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.