Dính bê bối, Volkswagen lần đầu tiên thua lỗ sau 15 năm

Diệp Vũ
Volkswagen dự báo lợi nhuận hoạt động của hãng trong cả năm nay sẽ giảm mạnh
Volkswagen xác nhận khoản lỗ quý 3 vừa qua là khoản lỗ quý đầu tiên của hãng trong ít nhất 15 năm - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Volkswagen xác nhận khoản lỗ quý 3 vừa qua là khoản lỗ quý đầu tiên của hãng trong ít nhất 15 năm - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Volkswagen vừa báo cáo khoản thua lỗ quý đầu tiên trong vòng ít nhất 15 năm trở lại đây. Chi phí liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải đã phủ bóng đen lên kết quả kinh doanh quý 3 của hãng xe Đức, đồng thời buộc hãng này phải cắt giảm triển vọng lợi nhuận.

Hãng tin Reuters dẫn báo cáo do Volkswagen công bố ngày 28/10 cho biết, mức lỗ hoạt động của hãng trong quý 3 là 3,48 tỷ Euro, tương đương 3,84 tỷ USD, nhỉnh hơn chút ít so với dự báo lỗ 3,47 tỷ Euro mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Trong quý, Volkswagen đã trích lập dự phòng 6,7 tỷ Euro để trang trải chi phí liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải ảnh hưởng tới 11 triệu xe chạy diesel do hãng sản xuất trên toàn cầu. Mức trích lập dự phòng này tăng nhẹ so với mức 6,5 tỷ Euro mà Volkswagen công bố sau khi vụ bê bối vỡ lở hồi trung tuần tháng 9.

Với kết quả này, Volkswagen dự báo lợi nhuận hoạt động của hãng trong cả năm nay sẽ giảm mạnh so với mức kỷ lục 12,7 tỷ Euro đạt được vào năm ngoái.

Nếu không tính chi phí liên quan tới vụ bê bối, Volkswagen dự kiến tỷ suất lợi nhuận hoạt động của hãng cũng chỉ đạt 5,5-5,6% trong năm nay, so với mức 6,3% trong năm 2014.

Volkswagen dự kiến sẽ cắt giảm đầu tư 1 tỷ Euro mỗi năm tại bộ phận chủ chốt của hãng - bộ phận có khoảng 5 triệu xe phải triệu hồi trong vụ bê bối gian lận khí thải. Bộ phận xe sang Audi - thương hiệu chiếm 40% lợi nhuận của toàn hãng Volkswagen nói chung - cũng sẽ cắt giảm đầu tư.

Volkswagen xác nhận khoản lỗ quý 3 vừa qua là khoản lỗ quý đầu tiên của hãng trong ít nhất 15 năm. Tuy nhiên, do các thay đổi kế toán, hãng không xác định được chính xác lần thua lỗ gần đây nhất là vào khi nào.

Giám đốc điều hành Matthias Mueller của Volkswagen cho biết hãng có thể phải trích lập dự phòng thêm để phòng trường hợp doanh số giảm sâu vì ảnh hưởng từ vụ bê bối. Các biện pháp mà hãng có thể phải áp dụng trong thời gian tới bao gồm giảm giá xe mới nếu khách hàng muốn đổi xe cũ, hoặc cho vay giá rẻ và khuyến mại cho các nhà phân phối chịu nhập các mẫu xe cũ.

Doanh số của Volkswagen, bao gồm cả các thương hiệu thành viên như Audi và Porsche, giảm 1,5% trong tháng 9, còn 885.300 xe, đồng thời giảm 3,4% trong quý 3, còn 2,39 triệu xe.

Vì vậy, Volkswagen đã bị đối thủ Nhật Toyota vượt lên giành lại vị trí hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số. Trước đó, Volkswagen là hãng xe lớn nhất thế giới trong 6 tháng đầu năm nay.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.