Doanh số ôtô lại tiếp tục sụt giảm!

Đức Thọ
Thị trường ôtô trong nước lại tiếp tục gây bất ngờ, khi doanh số bán ra tháng 2/2007 giảm đến 37% so với tháng trước
Hầu hết các hãng xe đều có lượng bán ra sụt giảm - Ảnh: Việt Tuấn.
Hầu hết các hãng xe đều có lượng bán ra sụt giảm - Ảnh: Việt Tuấn.
Thị trường ôtô trong nước lại tiếp tục gây bất ngờ, khi doanh số bán ra tháng 2/2007 giảm đến 37% so với tháng trước.

Tháng 1/2007, doanh số bán hàng của 16 hãng thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã tạo nên một cú “sốc” với tỷ lệ sụt giảm 23% so với tháng cuối cùng của năm 2006, trong khi đó lại là thời điểm cực kỳ sôi động của thị trường ôtô.

Những tưởng tình hình sẽ được cải thiện trong tháng 2 - khi lượng xe đăng ký trước đó được giao cho khách hàng - thì doanh số bán ra theo thống kê của VAMA lại chỉ đạt 2,992 chiếc, giảm đến 1.730 chiếc so với tháng 1.

Trong đó, đáng chú ý là đã có đến 14/16 thành viên VAMA bị giảm sút về sản lượng bán hàng. Chỉ có 2 đại diện đạt được mức tăng trưởng là Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam với dòng xe tải Kamaz (đạt 13 chiếc, tăng 225% so với tháng trước) và liên doanh Vindaco với thương hiệu xe Daihatsu (đạt 64 chiếc, tăng 88% so với tháng trước).

Việc thị trường ôtô trong nước vẫn tiếp tục sụt giảm đã cho thấy mối nguy cơ bấy lâu nay đối với các nhà sản xuất ôtô Việt Nam là khả năng phải nhường dần lại thị trường cho các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe đã qua sử dụng nhập khẩu.

Song cũng phải thừa nhận một thực tế là khó có thể có được sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 2/2007, khi mà thị trường đã có một khoảng thời gian “nghỉ ngơi” khá dài trước và sau Tết Nguyên đán.

Phân tích bức tranh thị trường 2 tháng đầu năm, một số chuyên gia đã cho rằng, yếu tố bất ngờ nhất ở đây không phải là sự sụt giảm đơn thuần, bởi nó đã phần nào được dự liệu, mà bất ngờ ở mức sụt giảm mạnh mẽ hơn so với dự báo.

Hơn nữa, trái với mong chờ của dư luận về thị trường ôtô đầu năm, các nhà sản xuất vẫn chưa có động tác gì cho thấy việc khởi động các chương trình giảm giá hay khuyến mãi nằm trong “chiến dịch mùa Xuân” mà các hãng ôtô thường sử dụng lâu nay.

Trong khi đó, thị trường xe nhập khẩu nguyên chiếc, xe đã qua sử dụng nhập khẩu vẫn đang trên con đường gia tăng thị phần của mình khi lượng xe về nước ngày càng tăng, đặc biệt là sau khi quyết định giảm thuế nhập khẩu ôtô cũ của Bộ Tài chính có hiệu lực.

Tin mới

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.
Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.