Doanh số xe điện Việt Nam tăng trưởng hơn 400%, góp 17% trong khu vực Đông Nam Á

Nam Nguyễn
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Việt Nam còn chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng ấn tượng hơn nữa, với doanh số BEV (xe điện chạy pin) tăng hơn 400%, đóng góp vào gần 17% doanh số khu vực. Đáng chú ý, VinFast chiếm lĩnh vị trí thứ 2 trong toàn khu vực.
VinFast hiện chỉ đứng sau BYD tại thị trường xe điện Đông Nam Á.
VinFast hiện chỉ đứng sau BYD tại thị trường xe điện Đông Nam Á.

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn nắm giữ thị trường ô tô điện đang bùng nổ ở Đông Nam Á.

Doanh số bán xe điện đang tăng mạnh ở Đông Nam Á, dẫn đầu là BYD của Trung Quốc và vị trí tiếp theo là VinFast của Việt Nam. Ăn sâu vào thị trường ô tô động cơ đốt trong là các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc thống trị.

Theo Counterpoint Research, doanh số bán xe điện trong khu vực đã tăng hơn gấp đôi trong quý từ tháng 1 đến tháng 3 so với một năm trước. Trong khi đó, doanh số bán xe ICE giảm 7%.

Nhà phân tích Abhik Mukherjee của Counterpoint cho biết: “Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc, những quốc gia thống trị doanh số bán xe thông thường, tụt hậu trong việc áp dụng xe điện, thì các OEM Trung Quốc (nhà sản xuất thiết bị gốc) đang bước vào để lấp đầy khoảng trống đó”.

Ông nói: “Hơn 70% doanh số bán xe điện trong khu vực là từ các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD”. Trong quý đầu tiên của năm ngoái, 75% tổng số xe điện bán ra ở Đông Nam Á là do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất.

Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cam kết hơn 1,44 tỷ USD để thành lập các cơ sở sản xuất xe điện mới, đang dẫn đầu xu hướng này.

Trung tâm sản xuất ô tô trong khu vực nơi Toyota Motor của Nhật Bản và Honda Motor chiếm 55% tổng doanh số bán xe điện của Đông Nam Á trong quý đầu tiên, với phân khúc này tăng trưởng 44% so với năm ngoái.

Trên toàn khu vực, nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất Trung Quốc BYD vẫn duy trì vị trí dẫn đầu, chiếm 47% vị trí dẫn đầu thị trường khu vực, tiếp theo là VinFast của Việt Nam. VinFast đang đối mặt với nhiều thách thức để trở thành thương hiệu thành công trên phạm vi toàn cầu. Các hãng xe điện Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe điện giá rẻ và Tesla đang giảm giá xe. VinFast cũng đang gặp nhiều thách thức ở Mỹ.

Ngành xe điện cũng chứng kiến nhiều nỗ lực như những gì tỷ phú Elon Musk làm được với Tesla. VinFast giao 9.689 xe trong quý 1 năm nay, mới chỉ khoảng 10% tổng kế hoạch dự kiến 100.000 xe.

Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence nhận định VinFast cần xây dựng thương hiệu và cạnh tranh với các đối thủ lớn.

BYD trong khi đó đã sớm đạt được thành công ở Đông Nam Á, nơi vẫn còn là một thị trường xe điện nhỏ so với các khu vực khác, nhờ vào quan hệ đối tác phân phối với các tập đoàn lớn ở địa phương.

Nhà sản xuất ô tô điện Mỹ Tesla đã chứng kiến ​​thị phần của họ trong khu vực giảm hai điểm phần trăm xuống 4% trong quý đầu tiên, mặc dù doanh số bán hàng của hãng tăng 37% trong cùng kỳ.

Một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan và Indonesia, đã triển khai các biện pháp khuyến khích để kích thích nhu cầu xe điện và thu hút đầu tư mới - lời kêu gọi này đã được các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đáp lại trong cuộc cạnh tranh gay gắt về giá tại quê nhà.

Mukherjee nhận định: “Đông Nam Á đang trở thành khu vực mở rộng quan trọng đối với các OEM Trung Quốc”.

Tin mới

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu thế nào?

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu thế nào?

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhanh chóng mở rộng trên toàn cầu. Để chinh phục các thị trường, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cung cấp những chiếc xe điện có giá cả phải chăng được thiết kế để gây ấn tượng với người mua xe bằng thiết kế đẹp mắt và nội thất công nghệ cao mới nhất.
Taxi điện mini giá rẻ: Xu thế xanh hoá của ngành vận tải Việt Nam

Taxi điện mini giá rẻ: Xu thế xanh hoá của ngành vận tải Việt Nam

Chỉ sau một năm chính thức vận hành, Let’s Go - hãng taxi điện mini đầu tiên tại Việt Nam - đã ghi dấu ấn với 600 xe Wuling hoạt động tại 4 tỉnh thành, phục vụ hơn 500.000 khách hàng thường xuyên và tạo việc làm cho gần 700 lao động. Đại diện hãng taxi cho biết thành công này không chỉ đến từ mô hình kinh doanh đột phá mà còn nhờ lựa chọn dòng xe chiến lược: Wuling Mini EV và Wuling Bingo.
Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn tái thiết ngành công nghiệp ô tô Mỹ, thúc đẩy một loạt các nhà máy lắp ráp và việc làm mới bằng cách dựng lên một bức tường thuế quan trên khắp đất nước. Nhưng ngành công nghiệp Mỹ lại đang bày tỏ quan điểm phản đối kế hoạch của ông, cảnh báo rằng kế hoạch đánh thuế nhập khẩu đối với phụ tùng ô tô vào ngày 3 tháng 5 sắp tới sẽ đẩy giá lên cao đối với người mua, phá hủy chuỗi cung ứng và gây ra tình trạng mất việc làm.
#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

Chiếm lĩnh hơn 60% thị phần ô tô điện toàn cầu, Trung Quốc đang vấp phải những trở ngại lớn về hạ tầng trạm sạc và nỗi lo mất an ninh năng lượng. Điều này càng thể hiện rõ nét hơn ở các thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam, khi mà các hãng ô tô điện Trung Quốc dường như không mấy mặn mà với việc xây trạm sạc mà chỉ tập trung bán hàng, phát triển công nghệ mới và tạo độ phủ thương hiệu. Lý do nào cho những chiến lược này, và các hãng xe Trung Quốc đang làm gì để khỏa lấp những thiếu hụt về hạ tầng trạm sạc?
Robotaxi: “Ván cờ” cuối của Tesla?

Robotaxi: “Ván cờ” cuối của Tesla?

Các giám đốc điều hành của Tesla nói rằng những chiếc xe mới ra mắt trong năm nay sẽ chỉ là phiên bản giá cả phải chăng hơn của những chiếc xe hiện có. Thay vào đó, công ty đang tập trung vào việc ra mắt Cybercab vào năm tới, một mẫu xe không có vô lăng hoặc bàn đạp sẽ được sản xuất hàng triệu chiếc cho các đội xe gọi xe tự hành. Musk tin rằng đây sẽ là sản phẩm “bom tấn” tiếp theo của công ty ông sau Model Y, trước khi chuyển sang robot hình người.