Doanh thu tăng gấp đôi, xe điện Tesla vẫn lỗ lớn

Hoài Thu
Dù vậy, Tesla khẳng định vẫn đang đi đúng hướng và đạt được các mục tiêu đề ra
Tesla nhận được hơn 1.800 đơn hàng cho phiên bản giá rẻ Model 3 mới ra mắt chỉ trong một ngày - Ảnh: Getty Images.
Tesla nhận được hơn 1.800 đơn hàng cho phiên bản giá rẻ Model 3 mới ra mắt chỉ trong một ngày - Ảnh: Getty Images.
Quý 2/2017, doanh thu của hãng xe điện Tesla tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước nhưng lỗ tới 336 triệu USD, CNBC cho biết.

Theo báo cáo quý 2 mới công bố, Tesla đạt doanh thu vượt dự báo là 2,79 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với 1,3 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, hãng này tiếp tục lỗ tới 336 triệu USD, tăng so với 293 triệu USD năm trước.

Tuy vậy, các cổ đông Tesla vẫn đặt niềm tin vào triển vọng tăng trưởng của công ty này, nhờ đó cổ phiếu Tesla tăng hơn 8% sau vài giờ giao dịch đầu phiên 2/8. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu hãng này đã tăng 52% nhờ kỳ vọng vào phiên bản xe điện “đại chúng” Model 3 mới ra mắt tuần trước.

Ngoài xe điện, Tesla cũng cung cấp tấm năng lượng mặt trời. Hãng này cho biết kinh doanh xe điện chiếm khoảng 2,3 tỷ doanh thu quý 2, gần như tương đương với quý trước nhưng tăng 93% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy vậy, các khoản chi phí gồm nghiên cứu, phát triển và bán hàng của Tesla cũng tăng mạnh, đóng góp 15% vào khoản lỗ quý này.

Tesla cho biết kỳ vọng doanh thu sẽ tăng mạnh vào nửa cuối năm, còn chi phí giữ ở mức ổn định. Hai quý đầu năm 2017, hãng này đã bán ra hơn 47.000 xe điện phiên bản cao cấp Model S và Model X, tăng hơn 50% so với năm trước và kỳ vọng doanh số sẽ tăng mạnh nhờ phiên bản Model 3 mới ra mắt.

Tuần trước, Tesla cho biết nhận được hơn 1.800 đơn hàng cho phiên bản giá rẻ Model 3 mới ra mắt chỉ trong một ngày. Hãng này kỳ vọng bán ra 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần cho tới hết năm nay. Công ty của tỷ phú Elon Musk cũng đang chi mạnh tay để đảm bảo đạt mục tiêu bán ra 50.000 chiếc Model 3 đến hết năm.

Nhiều nhà phân tích tỏ ra quan ngại liệu Tesla có kịp sản xuất dòng xe Model 3 với mức giá cơ bản 35.000 USD trước những vấn đề về nguồn cung cấp pin đang gặp phải hay không.

Tuy nhiên, hãng này khẳng định vấn đề trên đã được xử lý vào cuối tháng 6, đồng thời đầu tháng 7 vừa rồi tuyên bố sẽ xây nhà máy pin Ion lithium lớn nhất thế giới đặt tại Australia để giải quyết khủng hoảng năng lượng.

Trong thông cáo gửi đi ngày 2/8, Tesla tiếp tục nhấn mạnh rằng vẫn đang đi đúng hướng và đạt được các mục tiêu đề ra.

“Hoàn toàn không có gì phải lo lắng cả bởi Tesla sẽ xuất xưởng 10.000 xe mỗi tuần tới hết năm nay”, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.