Ford tăng tốc đầu tư vào xe điện, đặt mục tiêu vượt Tesla

Bảo Bình
Ford Motor đang có kế hoạch đẩy nhanh chiến lược triển khai xe điện. Theo hãng tin Bloomberg, Ford có thể tăng khoản đầu tư vào xe điện lên tới 20 tỷ USD...
Ford tăng tốc đầu tư vào xe điện, đặt mục tiêu vượt Tesla - Ảnh 1

Điều đáng nói, Doug Field chính là cựu Giám đốc điều hành bộ phận ô tô của Apple và cũng từng là người của Tesla, hiện đã trở thành người đứng đầu chiến lược xe điện của Ford. Doug Field đã kêu gọi Ford chi thêm 10 tỷ đến 20 tỷ USD trong vòng 5 đến 10 năm tới để chuyển đổi các nhà máy trên toàn thế giới sang sản xuất xe điện.

Động thái này là một phần trong sáng kiến của Giám đốc điều hành Jim Farley nhằm thách thức sự thống trị của Tesla trong lĩnh vực xe điện ngay cả khi Tesla là nhà tiên phong xe điện và hiện là nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới. Các nhà đầu tư đã tin tưởng vào tầm nhìn của Farley đối với Ford, nhanh chóng nâng giá trị thị trường của công ty lên trên 100 tỷ đô la vào tháng Giêng.

Như vậy, khoản đầu tư tiềm năng sẽ lên trên con số 30 tỷ USD mà Ford đã có kế hoạch đầu tư vào xe điện đến năm 2025. Con số này bao gồm 7 tỷ USD mà công ty đã chi từ năm 2016 đến tháng 2/2021, nhưng không tính 11,4 tỷ USD khác mà họ đầu tư với SK của Hàn Quốc để xây dựng ba nhà máy sản xuất pin và một nhà máy xe tải EV ở Tennessee và Kentucky.

Các khoản đầu tư là một phần kế hoạch xoay vòng Ford + của Giám đốc điều hành Ford Jim Farley đã được công bố vào tháng Năm.

Người phát ngôn của Ford từ chối bình luận trực tiếp về thông tin của Bloomberg, với lý do chính sách của công ty là không bình luận về những tin đồn hoặc suy đoán. Ông cho biết công ty đang “thực hiện kế hoạch Ford + đầy tham vọng của chúng tôi và tiếp tục thực hiện điều đó.”

Thêm 10 tỷ đô la đến 20 tỷ đô la trong thập kỷ tới sẽ không phải là điều kỳ lạ khi các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang cam kết hàng tỷ đô la cho những nỗ lực như vậy đến năm 2025.

Kế hoạch mới cũng dự kiến tái cấu trúc Ford, trong đó có việc thuê một số lượng không xác định các kỹ sư chuyên về các lĩnh vực tương đối mới đối với công ty, chẳng hạn như pin hóa học, trí tuệ nhân tạo và phần mềm EV.

“Chúng tôi đang thực hiện kế hoạch Ford Plus, chuyển đổi công ty và phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên xe điện và xe kết nối. Chúng tôi sẽ không bình luận về suy đoán”, Mark Truby, giám đốc truyền thông của công ty, cho biết.

Doug Field, cựu giám đốc dự án xe hơi của Apple, đang dẫn đầu cuộc đại tu của Ford. Field cũng là giám đốc điều hành hàng đầu tại Tesla, nơi ông đã thiết kế ra Model 3.

Jim Farley, CEO của Ford
Jim Farley, CEO của Ford

Các kế hoạch về xe điện của Ford đã tăng tốc kể từ khi Farley, 59 tuổi, trở thành Giám đốc điều hành cách đây 16 tháng. Ford đã tăng gấp ba sản lượng mẫu Mustang Mach-E chạy điện và gấp đôi sản lượng của chiếc bán tải cắm sạc F-150 Lightning vào mùa xuân năm nay. Công ty cũng đang chi 11,4 tỷ USD với SK Innovation của Hàn Quốc để xây dựng ba nhà máy sản xuất pin và một nhà máy xe tải EV ở Tennessee và Kentucky.

CEO Ford là người cũ của Apple

Ford đã “mua lại” Field từ Apple vào tháng 9. Ông đang hợp tác chặt chẽ với Farley để biến nhà sản xuất ô tô danh tiếng trở nên nhanh nhẹn hơn, như Tesla, bằng cách điều chỉnh cấu trúc hoạt động và sản xuất của Ford.

Việc tái cấu trúc là một công việc đang được tiến hành và một số yếu tố có thể bị thay đổi hoặc loại bỏ, bao gồm cả ý tưởng phụ kiện EV. Gia đình Ford vẫn kiểm soát nhà sản xuất ô tô thông qua một loại cổ phiếu ưu đãi đặc biệt.

Farley đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk và thừa nhận Ford đang suy nghĩ lại về sứ mệnh của mình khi công ty chuẩn bị sản xuất 600.000 EV mỗi năm vào năm 2024. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Dearborn, Michigan muốn tạo ra một nửa doanh số xe điện toàn cầu vào cuối thập kỷ.

Farley, không bình luận về câu chuyện này, nói rằng ông đã học được “rất nhiều” khi xem Musk chuyển đổi công ty từ một công ty khởi nghiệp đang gặp khó khăn thành một nhà lãnh đạo EV toàn cầu, có lợi nhuận cao mà các nhà đầu tư định giá hơn 1 nghìn tỷ USD.

Không rõ Tesla có kế hoạch áp dụng phương pháp nào khi Ford xây dựng năng lực sản xuất xe điện của riêng mình và đẩy nhanh sự chuyển dịch lực lượng lao động, từ các kỹ sư cơ khí lãnh đạo sang các kỹ sư phần mềm.

Cuối cùng, Farley muốn nhiều khách hàng của Ford lái xe điện hơn nữa - và đó là tương lai mà ông và Field đang chuẩn bị. Ford hy vọng cuối cùng sẽ vượt qua Tesla, nhưng hiện tại đang cố gắng củng cố vị thế của mình với tư cách là nhà bán xe điện số 2 của Mỹ.

Tuần trước, Farley cho biết: “Điều cần thiết để thành công trong sản phẩm điện tử, sản phẩm kết nối, kỹ thuật số này là tài năng, bí quyết và cách quản lý doanh nghiệp khác với những gì chúng tôi đã làm trong 118 năm qua”.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.