Giảm thuế linh kiện, giá xe sẽ giảm ngay?

Đ. Thọ
Thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô sẽ chính thức giảm xuống 2-5% kể từ ngày 9/3
Giá các loại ôtô sản xuất trong nước sẽ tiếp tục giảm xuống? - Ảnh: Đức Thọ.
Giá các loại ôtô sản xuất trong nước sẽ tiếp tục giảm xuống? - Ảnh: Đức Thọ.
Thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô sẽ chính thức giảm xuống 2-5% kể từ ngày 9/3.

Đó là nội dung chính được quy định tại Thông tư số 38/2009/TT-BTC về việc điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các linh kiện, phụ tùng ôtô trong Biểu thuế nhập khẩu đãi vừa được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành.

Theo đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với các loại linh kiện, phụ tùng ôtô như động cơ dự kiến sẽ giảm từ mức 22 - 23% xuống còn 20%; các chi tiết, bộ phận động cơ dự kiến giảm từ 20% xuống 15%; hộp số chưa lắp ráp hoàn chỉnh dự kiến giảm từ 23% xuống 20%; bộ phận hộp số giảm từ 15% xuống còn 10%, ly hợp và bộ phận ly hợp giảm từ 25% xuống còn 20%...

Đợt giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng này có thể coi là một cơ hội tốt được tạo ra đối với các nhà sản xuất ôtô trong nước để tiến hành giảm giá xe, kích thích thị trường.

Theo tính toán của đại diện một số nhà sản xuất ôtô trong nước thì thuế suất thuế nhập khẩu được điều chỉnh giảm đối với linh kiện, phụ tùng sẽ chỉ có tác động trực tiếp đến giá thành các loại xe xuất xưởng sau đó ít nhất 3 tháng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường ảm đạm hiện nay, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tiến hành giảm giá ngay sau khi mức thuế mới có hiệu lực.

Hiện tại, thị trường ôtô trong nước vẫn chưa có chuyển biến đáng kể, mặc dù đã có một đợt giảm giá bán sau khi thuế giá trị gia tăng được điều chỉnh giảm một nửa, xuống còn 5%.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.