Giảm thuế linh kiện, giá xe sẽ giảm ngay?

Đ. Thọ
Thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô sẽ chính thức giảm xuống 2-5% kể từ ngày 9/3
Giá các loại ôtô sản xuất trong nước sẽ tiếp tục giảm xuống? - Ảnh: Đức Thọ.
Giá các loại ôtô sản xuất trong nước sẽ tiếp tục giảm xuống? - Ảnh: Đức Thọ.
Thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô sẽ chính thức giảm xuống 2-5% kể từ ngày 9/3.

Đó là nội dung chính được quy định tại Thông tư số 38/2009/TT-BTC về việc điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các linh kiện, phụ tùng ôtô trong Biểu thuế nhập khẩu đãi vừa được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành.

Theo đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với các loại linh kiện, phụ tùng ôtô như động cơ dự kiến sẽ giảm từ mức 22 - 23% xuống còn 20%; các chi tiết, bộ phận động cơ dự kiến giảm từ 20% xuống 15%; hộp số chưa lắp ráp hoàn chỉnh dự kiến giảm từ 23% xuống 20%; bộ phận hộp số giảm từ 15% xuống còn 10%, ly hợp và bộ phận ly hợp giảm từ 25% xuống còn 20%...

Đợt giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng này có thể coi là một cơ hội tốt được tạo ra đối với các nhà sản xuất ôtô trong nước để tiến hành giảm giá xe, kích thích thị trường.

Theo tính toán của đại diện một số nhà sản xuất ôtô trong nước thì thuế suất thuế nhập khẩu được điều chỉnh giảm đối với linh kiện, phụ tùng sẽ chỉ có tác động trực tiếp đến giá thành các loại xe xuất xưởng sau đó ít nhất 3 tháng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường ảm đạm hiện nay, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tiến hành giảm giá ngay sau khi mức thuế mới có hiệu lực.

Hiện tại, thị trường ôtô trong nước vẫn chưa có chuyển biến đáng kể, mặc dù đã có một đợt giảm giá bán sau khi thuế giá trị gia tăng được điều chỉnh giảm một nửa, xuống còn 5%.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.