GM lên dây cót cho vụ IPO “khủng”

An Huy
GM đang chuẩn bị cho vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với quy mô dự kiến lên đến 20 tỷ USD
Nếu thành công, đây sẽ là một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ - Ảnh: Getty.
Nếu thành công, đây sẽ là một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ - Ảnh: Getty.
Hãng xe General Motors (GM) của Mỹ đang chuẩn bị cho vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với quy mô dự kiến lên đến 20 tỷ USD. Nguồn tin thân cận tiết lộ với Reuters, GM sẽ công bố kế hoạch IPO này vào tháng 7 tới.

Theo nguồn tin này, GM đang thực hiện những bước đầu tiên cho việc gửi đơn xin IPO lên cơ quan chức năng quản lý thị trường chứng khoán Mỹ. Hãng xe lớn nhất nước Mỹ và đã phá sản hồi năm 2008 kỳ vọng, sẽ huy động được 15 - 20 tỷ USD trong vụ IPO này.

Trước kia, cổ phiếu của GM từng là một trong những blue-chip của Phố Wall, nhưng đã không còn được niêm yết kể từ khi hãng này nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Theo Reuters, nếu đạt được mục tiêu trên, đây sẽ là vụ IPO lớn nhất kể từ vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 19,7 tỷ USD của hãng thẻ Visa diễn ra hồi tháng 3/2008. Đồng thời, đây cũng sẽ là một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Nguồn tin cho Reuters biết, cơ sở để GM đặt mục tiêu huy động một lượng vốn khổng lồ từ vụ IPO này là nhu cầu của các nhà đầu tư được dự báo sẽ rất mạnh đối với cổ phiếu của hãng sau khi được tái cơ cấu.

Thời gian trước, Giám đốc điều hành Ed Whitacre của GM đã tuyên bố, sẽ tiến hành IPO trong năm nay. Ban đầu, giới phân tích dự đoán GM sẽ huy động được 10 - 20 tỷ USD. Hiện Chính phủ Mỹ đang nắm giữ 60,8% cổ phần của GM, do Bộ Tài chính đã bơm cho tập đoàn này 50 tỷ USD trong thời gian khủng hoảng và suy thoái.

Tháng 4 vừa qua, GM đã trả được 7 tỷ vốn vay cho Chính phủ Mỹ, số còn lại đã được chuyển đổi thành cổ phần của Washington trong hãng xe này.

Mối liên hệ giữa GM với Chính phủ Mỹ đã khiến nhiều người gọi hãng xe này là “Government Motors”. Theo các nhà phân tích, “danh hiệu” này khiến GM thiệt hại nhiều ở thị trường nội địa, vì không ít người tiêu dùng xem GM là một hãng xe thất bại.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.