GM lên dây cót cho vụ IPO “khủng”

An Huy
GM đang chuẩn bị cho vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với quy mô dự kiến lên đến 20 tỷ USD
Nếu thành công, đây sẽ là một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ - Ảnh: Getty.
Nếu thành công, đây sẽ là một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ - Ảnh: Getty.
Hãng xe General Motors (GM) của Mỹ đang chuẩn bị cho vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với quy mô dự kiến lên đến 20 tỷ USD. Nguồn tin thân cận tiết lộ với Reuters, GM sẽ công bố kế hoạch IPO này vào tháng 7 tới.

Theo nguồn tin này, GM đang thực hiện những bước đầu tiên cho việc gửi đơn xin IPO lên cơ quan chức năng quản lý thị trường chứng khoán Mỹ. Hãng xe lớn nhất nước Mỹ và đã phá sản hồi năm 2008 kỳ vọng, sẽ huy động được 15 - 20 tỷ USD trong vụ IPO này.

Trước kia, cổ phiếu của GM từng là một trong những blue-chip của Phố Wall, nhưng đã không còn được niêm yết kể từ khi hãng này nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Theo Reuters, nếu đạt được mục tiêu trên, đây sẽ là vụ IPO lớn nhất kể từ vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 19,7 tỷ USD của hãng thẻ Visa diễn ra hồi tháng 3/2008. Đồng thời, đây cũng sẽ là một trong những vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Nguồn tin cho Reuters biết, cơ sở để GM đặt mục tiêu huy động một lượng vốn khổng lồ từ vụ IPO này là nhu cầu của các nhà đầu tư được dự báo sẽ rất mạnh đối với cổ phiếu của hãng sau khi được tái cơ cấu.

Thời gian trước, Giám đốc điều hành Ed Whitacre của GM đã tuyên bố, sẽ tiến hành IPO trong năm nay. Ban đầu, giới phân tích dự đoán GM sẽ huy động được 10 - 20 tỷ USD. Hiện Chính phủ Mỹ đang nắm giữ 60,8% cổ phần của GM, do Bộ Tài chính đã bơm cho tập đoàn này 50 tỷ USD trong thời gian khủng hoảng và suy thoái.

Tháng 4 vừa qua, GM đã trả được 7 tỷ vốn vay cho Chính phủ Mỹ, số còn lại đã được chuyển đổi thành cổ phần của Washington trong hãng xe này.

Mối liên hệ giữa GM với Chính phủ Mỹ đã khiến nhiều người gọi hãng xe này là “Government Motors”. Theo các nhà phân tích, “danh hiệu” này khiến GM thiệt hại nhiều ở thị trường nội địa, vì không ít người tiêu dùng xem GM là một hãng xe thất bại.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.