GM sợ đạp trúng vết xe đổ của Toyota

Điệp Y
Hãng General Motors (GM) hôm 5/4 cho hay sẽ đưa vào sử dụng công nghệ ngắt động cơ trên tất cả các mẫu xe của hãng
GM sẽ ứng dụng công nghệ ngắt động cơ trên các dòng xe của hãng - Ảnh: Getty.
GM sẽ ứng dụng công nghệ ngắt động cơ trên các dòng xe của hãng - Ảnh: Getty.
Hãng General Motors (GM) hôm 5/4 cho hay sẽ đưa vào sử dụng công nghệ ngắt động cơ trên tất cả các mẫu xe của hãng, nhằm ngăn hiện tượng tăng tốc đột ngột.

Động thái của GM diễn ra đúng thời điểm các nhà làm luật Mỹ đang xem xét có nên bắt buộc sử dụng công nghệ tương tự ở tất cả các dòng xe con và xe tải mới hay không. Quốc hội Mỹ cũng đang thăm dò về vấn đề này sau hàng loạt những tai tiếng liên quan đến vụ thu hồi đình đám của Toyota.

Hãng xe lớn nhất Nhật Bản, Toyota, đã phải thu hồi hơn 8,5 triệu mẫu xe trên phạm vi toàn cầu để tiến hành sửa chữa lỗi dính chân ga. Đây được coi là nguyên nhân khiến hàng loạt xe của Toyota tăng tốc đột ngột ngoài quyền kiểm soát và gây ra nhiều vụ tai nạn kinh hoàng.

Về phía GM, đại gia này cũng vừa trải qua “cơn ác mộng” thu hồi xe với khoảng 1,4 triệu sản phẩm trên thế giới, bao gồm 1,3 triệu chiếc Chevrolet Cobalt đời 2005-2010 và Pontiac G5 đời 2007-2010 tại Mỹ; Pontiac Pursuit đời 2005-2006 tại Canada; và Pontiac G4 đời 2005-2006 tại Mexico, để khắc phục lỗi ở bộ phận lái trợ lực.

Ngoài ra còn có hơn 58.000 xe Winstorm (Captiva), Lacetti Premiere (Chevy Cruze) và Damas bán tại Hàn Quốc do lỗi sản xuất, 5.000 xe tải hạng nặng Chevrolet Express và GMC Savana thuộc series 2500 và 3500 có nguy cơ cháy nổ động cơ… và mới nhất là vụ thu hồi 8.000 mẫu Cadillac CTS tại Trung Quốc do rò rỉ chất lỏng phanh thủy lực.

Tuy nhiên, các vụ thu hồi xe trên của GM đều không liên quan đến lỗi tăng tốc bất thường. Hãng xe Mỹ khẳng định, việc thực hiện bước đi này là nhằm đoan chắc hơn với khách hàng về độ an toàn của các sản phẩm do GM bán ra.

Công nghệ ngắt động cơ (brake override) mà GM dự định áp dụng có chức năng tự động ngắt lực cấp tới động cơ khi người lái đồng thời nhấn cả chân phanh và chân ga. Điều này sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ xe tăng tốc ngoài kiểm soát.

Việc ứng dụng biện pháp này cũng giúp xe chạy chậm lại, nếu xảy ra hiện tượng chân ga không nhả. Hiện GM đã ứng dụng hệ thống ngắt động cơ trên một vài mẫu xe bán tại Mỹ, chủ yếu ở những dòng có mã lực cao kiểu Chevy Corvette.

Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ đang xem xét liệu có yêu cầu ứng dụng biện pháp an toàn này trên tất cả các mẫu xe mới hay không. Trong khi, Toyota đã tuyên bố, hệ thống ngắt động cơ sẽ được lắp cho hầu hết các xe Toyota và Lexus mới của hãng từ cuối năm nay.

(Theo AP)

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.