Grabbike lên tiếng về việc bị nhái thương hiệu khắp nơi

KIỀU LINH
Đại diện Grabbike khẳng định, những chuyến xe không thực hiện thông qua ứng dụng Grab sẽ không được xem là đang sử dụng dịch vụ Grab
Grab chính thức lên tiếng về việc bị nhái khắp nơi - Ảnh minh họa.
Grab chính thức lên tiếng về việc bị nhái khắp nơi - Ảnh minh họa.

Không cạnh tranh nổi, một bộ phận xe ôm buộc phải chọn cách giả dạng Grabbike để mưu sinh giữa nền kinh tế chia sẻ. Trong khi đó, nhiều lái xe Grabbike tắt ứng dụng, chèo kéo khách như xe ôm truyền thống.

Tình trạng này diễn ra phổ biến ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, hay bất cứ tỉnh, thành phố nào - nơi mà Grabbike được đồng ý thí điểm.

Vàng thau lẫn lộn

Sau cuộc chiến căng thẳng và khốc liệt giữa xe ôm truyền thống với Grabbike hay Uber Motor, nhiều tài xế xe ôm truyền thống đã chọn cách "hoá thân" thành Grabbike để mưu sinh.

7h sáng bến xe Mỹ Đình, Hà Nội nhuốm một màu xanh của thương hiệu Grab. Nếu như trước đây, ở cổng bến xe là những chiếc xe Dream hay Wave cũ kỹ của xe ôm truyền thống thì bây giờ là đội ngũ Grabbike đông đảo. Thay vì chờ đón khách đặt xe qua ứng dụng thì những lái xe này mặc trang phục Grabbike tụm lại thành từng nhóm, tràn ra lòng đường, án ngữ cổng bến xe tranh nhau chèo kéo khách.

Vừa nắm luôn cổ tay, kéo khách lên xe của mình, anh Nguyễn Văn Đ, một lái xe truyền thống không ngần ngại nói: Có đến một nửa ở đây là xe ôm truyền thống. Mọi người mượn áo, mũ thậm chí của những người chạy Grabbike rồi đi vẫy khách. Mặc dù mang trang phục của Grabbike nhưng vẫn hoạt động như xe ôm truyền thống. Khi mang trang phục này gọi khách sẽ dễ hơn vì nhiều người tin tưởng Grab. Còn nếu lỡ chẳng may ai đó gây khó chịu cho khách thì họ cũng nghĩ mình là Grab, họ ghét Grab có khi khách lại trở về với xe ôm truyền thống.

"Giá cả thì tuỳ vào khách hàng, hét giá cao họ mặc cả mà vẫn cao hơn Grabbike thì chạy, còn thấp hơn thì thôi", anh Đ nói.

Trong khi nhiều xe ôm truyền thống giả mạo Grabbike để chèo kéo khách thì ngược lại, cũng có nhiều lái xe Grabbike tắt ứng dụng gọi xe để vẫy khách.

Một tài xế tại bến xe Giáp Bát thừa nhận, tranh thủ những lúc không có khách, tài xế Grabike sẽ tắt ứng dụng để chạy xe ôm truyền thống. Đặc biệt là trong thời gian Grabbike đòi tăng chiết khấu, nhiều tài xế đã dùng cách này để tăng thêm thu nhập.

Grab lo ảnh hưởng đến thương hiệu

Về vấn đề này, trao đổi với VnEconomy, ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc bộ phận Grabbike - Grab Việt Nam thừa nhận, có một số trường hợp không phải là đối tác tài xế của Grabbike đã lợi dụng đồng phục Grabbike để đón khách trực tiếp.

Điều này gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và quyền lợi của họ có thể không được đảm bảo, ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín, thương hiệu cũng như dịch vụ của Grab.

Đại diện Grabbike khẳng định, những chuyến xe không thực hiện thông qua ứng dụng Grab sẽ không được xem là đang sử dụng dịch vụ Grab. Với những trường hợp này, Grab sẽ không thể theo dõi hành trình và hỗ trợ xử lý nếu xảy ra sự cố.

"Vì vậy, dể đảm bảo quyền lợi trong chuyến di của mình, bao gồm cả bảo hiểm tai nạn cho cả đối tác tài xế và khách hàng với mức tối đa lên tới 100 triệu đồng/người, Grab khuyến khích khách hàng luôn đặt xe thông qua ứng dụng để có thông tin chi tiết về tài xế, tránh gặp phải sự cố không mong muốn", ông Nguyễn Trung Thành khẳng định.

Cũng theo đại diện Grab, khi đăng ký trở thành đối tác tài xế của Grabbike, người đăng ký phải hoàn thiện các thủ tục như lý lịch cá nhân, xác nhận địa phương, đầy đủ giấy tờ tùy thân, giấy sở hữu xe và bằng lái xe theo quy định. Sau khi hoàn tất thủ tục bắt buộc và chương trình tập huấn của Grab, người đăng ký chính thức trở thành tài xế của Grab.

Trong suốt quá trình hợp tác và khi ngừng hợp tác, Grab cũng thực hiện quy trình chặt chẽ về việc thu hồi đồng phục cũ, hỏng.

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.