Gương hậu: Vậy mà không phải vậy

An Nhi
Lý luận với anh chủ mãi đâm chán, lần này chiếc xe đi tìm bạn hàng xóm để tán gẫu. Chủ đề cũng mới và hơi… trừu tượng
Tiềm năng của thị trường ôtô Việt Nam là không nhỏ - Ảnh minh họa: Đức Thọ.
Tiềm năng của thị trường ôtô Việt Nam là không nhỏ - Ảnh minh họa: Đức Thọ.
Lý luận với anh chủ mãi đâm chán, lần này chiếc xe đi tìm bạn hàng xóm để tán gẫu. Chủ đề cũng mới và hơi… trừu tượng.

-    Này bạn, bạn mới về đây nên tớ hỏi, bạn thấy thị trường ôtô Việt Nam nhỏ không?

-    À, chào bạn. Tớ thấy không phải nhỏ mà là rất nhỏ.

-    Có vẻ chuẩn. Lúc này rõ ràng thị trường ôtô Việt Nam là nhỏ rồi. Bữa nọ anh chủ có mang về cái báo cáo của ông VAMA, thấy ghi là năm nay chắc chỉ bán được khoảng 80 nghìn xe, cùng lắm đến 100 nghìn, ít hơn năm ngoái nhiều. Mà kể cả 100 nghìn cũng vẫn là quá nhỏ.

-    Nhưng tớ thấy khái niệm nhỏ - to có vẻ mơ hồ thế nào ấy. Thế nào là nhỏ, thế nào là to nhỉ?

-    Cái này tớ chịu. Tớ thì thấy đất nước 90 triệu dân rồi mà sản lượng ôtô mỗi năm chỉ chừng ấy thì quả là quá ít. Đã thế lại có đến hơn hai chục hãng xe tranh nhau một nhúm thị trường.

-    Ờ đúng. Chả hiểu các bác ôtô nghĩ gì nhỉ?!

-    Quy mô thị trường vốn đã tí tẹo, giờ lại càng khó bán vì kinh tế ảm đạm, nhất là thêm cả mấy món phí hạn chế, phí sử dụng đường bộ đang đề nghị thu nữa chứ. Tớ đang nghĩ, vậy các hãng ôtô có nên tham gia nữa không?

-    Muốn phá sản thì cứ vào thôi.

-    Vô lý. Xét đi xét lại, chẳng thấy cơ sở nào đáng tin cậy để làm ôtô ở Việt Nam hết. Cớ sao đến giờ mấy hãng xe mới vẫn tiếp tục lao vào nhỉ?

-    Hẳn là họ phải có cái lý của họ. Chả có nhẽ họ lại… “gà” đến thế. Toàn doanh nhân lớn mà.

-    Thì biết thế, nhưng vẫn mông lung lắm, chẳng hiểu thế nào nữa.

-    Bé có cái sai lầm bé, lớn có cái sai lầm lớn chứ.

-    Hay là họ đang ảo tưởng?

-    Không ngoại lệ. Cũng đáng để ảo tưởng lắm. Vì rằng là dân số Việt Nam rất lớn trong khi tỷ lệ người dân sử dụng ôtô vẫn đang rất thấp. Tớ tìm hiểu được là, hiện ở Việt Nam mới chỉ có 18 ôtô trên 1.000 dân thôi. Các nước tiên tiến như Mỹ, Đức, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, New Zealand… đều có tỷ lệ 700 - 800 ôtô/1.000 dân rồi.

-    Ờ, thế thì cũng chưa hẳn là ảo tưởng. Nhưng lao vào lúc này khác nào thiêu thân đâu.

-    Thế giới phẳng 2.0 rồi, cạnh tranh khốc liệt lắm, không nhìn ra trông rộng, không nhanh chân là mất cơ hội, mất thị phần ngay.

-    Nghĩa là họ đang chấp nhận khó khăn trước mắt để chờ thời cơ?

-    Đúng. Việt Nam hội nhập hết rồi, mấy năm nữa là thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc xuống rất thấp, xe từ ASEAN về zero, các loại thuế phí khác cũng phải giảm đi thôi.

-    Giống như ngày xưa mọi người hay mang ghế đi ngồi sẵn chiếm chỗ chờ đến giờ chiếu bóng ấy hả?

-    Đại loại vậy. Thế này nhé, vài năm nữa giao thông phát triển, xe cộ đi thoải mái hơn, người dân có nhu cầu mua xe nhiều hơn. Lúc ấy thuế cũng giảm mạnh kéo theo giá xe giảm mạnh, cơ hội thị trường mở rộng càng lớn hơn bao giờ hết. Mà bây giờ 1.000 dân mới có 18 xe, điểm bão hòa phải đến trên dưới 800 xe cơ, nghĩa là còn phải tăng số lượng xe gấp hơn 40 lần nữa. Rõ ràng là cơ hội rất lớn. Trong khi các nước khác ngày càng khó bán hơn vì nhiều xe quá rồi, chủ yếu chỉ còn xe mới thay xe cũ thôi.

-    Ôi cậu giỏi quá, nói như chuyên gia.

-    Đừng cạnh khóe tớ thế chứ!

-    Tớ cạnh khóe gì đâu, cậu nói rất có lý mà. Đúng là thị trường bây giờ rất nhỏ, nhưng suy ra thì lại rất lớn nên các hãng ôtô thi nhau lao vào cũng chẳng vô lý tẹo nào.

-    Thế mới nói, rõ ràng vậy mà lại không phải vậy.

* Xuất hiện thứ Bảy hàng tuần, “Gương hậu” là tiểu mục bình luận thể hiện quan điểm cá nhân của các nhà báo, cộng tác viên và bạn đọc tham gia chuyên mục Xe 360º, không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Chúng tôi tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.