Gương hậu: Về đây nghe em

An Nhi
Suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng là tranh thủ mua xe lúc giá đang giảm mạnh cũng là một ý kiến chẳng đến nỗi tồi
Ít ra, những người tiêu dùng như bạn tôi đều là những người có nhu cầu thực, có tiền để mua xe - Ảnh: Đức Thọ.
Ít ra, những người tiêu dùng như bạn tôi đều là những người có nhu cầu thực, có tiền để mua xe - Ảnh: Đức Thọ.
Tình cờ bắt gặp hắn ngồi một mình ở quán cà phê Cột Cờ. Nhìn hắn lúc ấy lạ lắm, khuôn mặt hơi nghếch lên, thoáng qua thì có vẻ cả ánh mắt lẫn tâm hồn đều đang vô định, nhưng nhìn kỹ lại nhận ra chút gì đó phởn phơ trên từng nét mặt. Môi hắn mấp máy ngâm nga “về đây nghe em, về đây nghe em. Về đây, thỏa ước mơ…”

Tôi vỗ vai, hắn giật mình bật căng người, miệng thốt lên “ôi giời”. Hỏi hắn “đang phê gì thế?”, hắn bảo đang sắp xong thủ tục rước một “em” bốn bánh về nhà, niềm mơ ước bấy lâu nay của hắn.

Hắn là bạn tôi từ thủa thiếu thời, có cùng niềm đam mê xe cộ. Hỏi ra mới hiểu vì sao cách đây vài ngày, hắn nhắn tin hỏi tôi rằng có nên mua ôtô lúc này không. Tôi khuyên hắn, có nhu cầu, có tiền thì cứ mua.

Chuyện là thế này. Đầu tuần vừa rồi, hắn nhận được một tin nhắn quảng cáo giá bán xe của hãng nọ đang giảm rất lớn so với giá thông thường. Hắn dạo vài vòng và đúc kết lại là giá ôtô đang rất rẻ do thị trường ế ẩm. Ngoài mức giảm giá do chính các nhà sản xuất, phân phối áp dụng, bản thân các đại lý cũng đưa ra mức giảm riêng. Đa số đại lý đều áp dụng mức giảm đúng bằng mức hoa hồng đại lý, tức là bán mà không lời lãi gì.

Cuối cùng, hắn chọn mua một chiếc Honda Civic, vì theo chỗ hắn có chút quen biết, hắn được hưởng mức giảm giá đến 12%. Mức giảm này, theo đánh giá của “dân” kinh doanh ôtô, là đại lý nhiều khả năng đã phải chịu lỗ nặng.

Đấy là câu chuyện của cá nhân anh bạn tôi, nhưng nó cũng cho thấy một câu chuyện rất chung trên thị trường ôtô giai đoạn này.

Có thể nói rằng, đến thời điểm hiện tại, không còn hãng ôtô nào tại Việt Nam không tiến hành giảm giá bán dù thông qua hình thức nào nhằm cứu vãn doanh số. Như có tờ báo từng nhận định, là thị trường ôtô Việt Nam không phải đang đóng băng mà đã hóa đá. Băng thì dễ, gió về là tan, nhưng đá thì làm sao nhanh mòn!

Cứ suy nghĩ như cách nói úp mở của ông tổng giám đốc GM Việt Nam trong một cuộc họp gần đây thì mỗi hãng xe lớn đang bị tồn kho đến cả nghìn chiếc. Giải pháp thiết thực nhất nhằm “phá vây” là phải giảm giá. Nhưng đã giảm rồi, thậm chí đã kéo dài từ đầu năm đến nay, mà thị trường vẫn chẳng có chút dấu hiệu gì gọi là “ấm” lại, quá quắt hơn nữa là còn tiếp tục… tụt đi đằng nào.

Lại viện dẫn ý tứ của mấy vị lãnh đạo hiệp hội ôtô VAMA, là “tội đồ” đích thị là mấy cái kế hoạch thu phí. Nó khiến cho sức mua ôtô vốn đã eo hẹp do kinh tế khó khăn lại càng bí bách hơn bởi người tiêu dùng bị tâm lý sợ thu phí đè nặng.

Nhưng như suy nghĩ của anh bạn kể trên và hẳn nhiên sẽ còn nhiều người tiêu dùng khác nữa, là tranh thủ mua xe lúc giá đang giảm mạnh cũng là một ý kiến chẳng đến nỗi tồi.

Anh bạn tôi bảo, “thôi cứ mua đã, giảm được một mớ tiền, dư sức bù vào các khoản phí, lệ phí trong một năm. Còn nỗi lo mấy khoản phí mới, nếu bỏ thu thì ta hoan hô, còn nếu vẫn quyết thu thì đành chấp nhận, coi đó như một rủi rõ”.

Ít ra, những người tiêu dùng như bạn tôi đều là những người có nhu cầu thực, có tiền để mua xe. Họ muốn tranh thủ mua lúc thị trường ế ẩm cũng có cái lý hay. Nhưng điều hay hơn nữa chính là niềm hy vọng của họ vào cái kết luận không thu thêm phí. Mà hy vọng ấy cũng lại có lý lẽ riêng của nó, khi tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, đề xuất thu phí của Bộ Giao thông Vận tải đang bị phản đối quyết liệt.

Thôi thì cứ hy vọng, niềm hy vọng của hai đối tượng, người tiêu dùng ôtô và các hãng ôtô. Riêng anh bạn tôi, tôi chờ đợi để chúc mừng anh đã “thỏa ước mơ”.

* Xuất hiện thứ Bảy hàng tuần, “Gương hậu” là tiểu mục bình luận thể hiện quan điểm cá nhân của các nhà báo, cộng tác viên và bạn đọc tham gia chuyên mục Xe 360º, không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Chúng tôi tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả.

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.