Hà Nội: Một quận nội thành lập tổ xe ôm “miễn phí” đưa người nhậu say về nhà

Minh Long
Công an quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) hiện tiếp tục thí điểm chương trình tuyên truyền về tác hại bia, rượu bằng hình thức phát và dán tờ rơi, khẩu hiệu tại các quán bia, quán rượu trên địa bàn.
Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai tuyên truyền đến người dân đã uống rượu bia thì không lái xe. Ảnh: NLD.
Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai tuyên truyền đến người dân đã uống rượu bia thì không lái xe. Ảnh: NLD.

Các khẩu hiệu, tờ rơi này có kèm theo số điện thoại của tổ "xe ôm", taxi; được treo, dán phía trước cửa các nhà hàng, quán nhậu...

Đến nay quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) đã triển khai dán tờ rơi và thành lập tổ "xe ôm" miễn phí đưa người say về tại 160 quán nhậu ở 14 phường trên địa bàn.

Bên cạnh đó, chính quyền quận Hoàng Mai còn vận động các quán bia, rượu thành lập tổ xe ôm đưa người uống rượu, bia về nhà. Quá trình giám sát sẽ kết hợp xử lý nghiêm đối với những cơ sở vi phạm.

Thành viên tổ này chủ yếu là nhân viên nhà hàng hoặc kết hợp với hãng xe công nghệ luôn sẵn sàng đưa khách hàng có biểu hiện say rượu, bia về nhà an toàn.

Công an quận Hoàng Mai cho biết, để mô hình trên đạt hiệu quả cao, không hình thức, đơn vị này đã duy trì nhiều tổ công tác phối hợp cùng công an các phường thường xuyên tuần tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm túc.

Trước đó, theo một thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia: Rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ TNGT ở Việt Nam. Ước tính có khoảng 40% số vụ TNGT và 11% số người chết do TNGT có liên quan đến rượu, bia. Con số này đang có xu hướng gia tăng.

Trung bình mỗi ngày, cả nước có khoảng 700 người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe với các mức độ khác nhau.

5 tháng đầu năm 2022, cả nước đã xảy ra 118 vụ TNGT có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia khiến 85 người thiệt mạng và 77 người bị thương.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).