Hà Nội: Một quận nội thành lập tổ xe ôm “miễn phí” đưa người nhậu say về nhà

Minh Long
Công an quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) hiện tiếp tục thí điểm chương trình tuyên truyền về tác hại bia, rượu bằng hình thức phát và dán tờ rơi, khẩu hiệu tại các quán bia, quán rượu trên địa bàn.
Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai tuyên truyền đến người dân đã uống rượu bia thì không lái xe. Ảnh: NLD.
Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai tuyên truyền đến người dân đã uống rượu bia thì không lái xe. Ảnh: NLD.

Các khẩu hiệu, tờ rơi này có kèm theo số điện thoại của tổ "xe ôm", taxi; được treo, dán phía trước cửa các nhà hàng, quán nhậu...

Đến nay quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) đã triển khai dán tờ rơi và thành lập tổ "xe ôm" miễn phí đưa người say về tại 160 quán nhậu ở 14 phường trên địa bàn.

Bên cạnh đó, chính quyền quận Hoàng Mai còn vận động các quán bia, rượu thành lập tổ xe ôm đưa người uống rượu, bia về nhà. Quá trình giám sát sẽ kết hợp xử lý nghiêm đối với những cơ sở vi phạm.

Thành viên tổ này chủ yếu là nhân viên nhà hàng hoặc kết hợp với hãng xe công nghệ luôn sẵn sàng đưa khách hàng có biểu hiện say rượu, bia về nhà an toàn.

Công an quận Hoàng Mai cho biết, để mô hình trên đạt hiệu quả cao, không hình thức, đơn vị này đã duy trì nhiều tổ công tác phối hợp cùng công an các phường thường xuyên tuần tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm túc.

Trước đó, theo một thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia: Rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ TNGT ở Việt Nam. Ước tính có khoảng 40% số vụ TNGT và 11% số người chết do TNGT có liên quan đến rượu, bia. Con số này đang có xu hướng gia tăng.

Trung bình mỗi ngày, cả nước có khoảng 700 người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe với các mức độ khác nhau.

5 tháng đầu năm 2022, cả nước đã xảy ra 118 vụ TNGT có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia khiến 85 người thiệt mạng và 77 người bị thương.

Tin mới

Nhiều thành phố Trung Quốc tạm dừng trợ cấp mua ô tô vì… hết kinh phí

Nhiều thành phố Trung Quốc tạm dừng trợ cấp mua ô tô vì… hết kinh phí

Theo đánh giá của các chuyên gia Reuters về các thông báo của chính phủ Trung Quốc, ít nhất đã có sáu thành phố và đô thị trên khắp Trung Quốc tạm dừng trợ cấp đổi ô tô cho người mua ô tô vào tháng 6, điều này có thể làm chậm doanh số bán ô tô mới tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Mỹ sẽ tụt hậu về xe điện trong những năm tới?

Mỹ sẽ tụt hậu về xe điện trong những năm tới?

Trước những thay đổi về chính sách, BloombergNEF đã lần đầu tiên hạ triển vọng về xe điện của Mỹ trong cả ngắn hạn và dài hạn, cắt giảm 14 triệu xe chạy bằng pin khỏi dự báo doanh số bán hàng đến năm 2030 do Mỹ giảm thuế. Các nhà nghiên cứu hiện thấy quốc gia này không chỉ tụt hậu so với Trung Quốc và Châu Âu mà còn tụt hậu so với tỷ lệ áp dụng trung bình toàn cầu cho đến năm 2040.
Thị trường xe máy Việt Nam phục hồi, xe điện lên ngôi

Thị trường xe máy Việt Nam phục hồi, xe điện lên ngôi

Theo một thống kê mới nhất của Motorcyclesdata, thị trường xe máy Việt Nam đang phục hồi. Sau năm 2024 khá tích cực, với doanh số tăng 2,9 triệu (+4,9%), khởi đầu năm 2025 khởi sắc với doanh số tính đến tháng 5 là 1,32 triệu (+20,2%). Cái tên đáng chú ý ở mảng xe máy là Vinfast đang bùng nổ, kéo theo toàn bộ phân khúc xe điện của Việt Nam lên ngôi.