Hàng nghìn xe máy nhập khẩu bị nghi “lách” thuế

Đức Thọ
Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát lại giá tính thuế đối với hàng nghìn xe máy Honda nhập khẩu
Mẫu xe Honda Sh150i có xuất xứ từ Italy.
Mẫu xe Honda Sh150i có xuất xứ từ Italy.
Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa có công văn gửi các cục hải quan Tp.HCM, Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu, đề nghị kiểm tra lại giá tính thuế đối với hàng nghìn xe máy nhập khẩu có giá tính thuế được khai báo thấp để ấn định thuế.

Cụ thể, qua kiểm tra thông tin trên hệ thống dữ liệu GTT22 và trên cơ sở báo cáo của các cục hải quan địa phương, Tổng cục Hải quan thấy việc xác định trị giá tính thuế đối với mặt hàng xe gắn máy 2 bánh hiệu Honda Sh150i, Honda Air Blade và Honda PCX chưa đúng với quy định.

Tại danh mục quản lý rủi ro 348/TCHQ-TXNK ngày 21/1/2011, mức giá tính thuế đối với dòng xe Honda Air Blade là 1.000 USD, xe Honda Sh150i là 3.200 USD và xe Honda PCX là 1.300 USD.

Tuy nhiên, theo Phụ lục 1 gửi kèm công văn kể trên của Tổng cục Hải quan, có ít nhất 1.000 xe Air Blade đã được các cục hải quan địa phương chấp nhận mức giá tính thuế thấp từ 830 - 832 USD/chiếc, hàng trăm chiếc có giá tính thuế khai báo trên mức 832 USD và dưới mức 1.000 USD.

Tại Phụ lục 2 và 3, lượng xe Sh150i và PCX được khai báo giá tính thuế thấp hơn mức quy định cũng lên đến con số nghìn chiếc.

Từ tình trạng này, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Tp.HCM, Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành rà soát các mặt hàng nêu tại các phụ lục kèm theo và các lô hàng xe máy nhập khẩu tương tự (nếu có) trong thời gian có hiệu lực của Công văn 348 để ấn định thuế theo đúng trình tự, phương pháp, nguyên tắc xác định thuế và thu đủ thuế.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các cục hải quan báo cáo kết quả rà soát trước ngày 20/7/2011.

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.