Hàng nghìn xe máy nhập khẩu bị nghi “lách” thuế

Đức Thọ
Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát lại giá tính thuế đối với hàng nghìn xe máy Honda nhập khẩu
Mẫu xe Honda Sh150i có xuất xứ từ Italy.
Mẫu xe Honda Sh150i có xuất xứ từ Italy.
Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa có công văn gửi các cục hải quan Tp.HCM, Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu, đề nghị kiểm tra lại giá tính thuế đối với hàng nghìn xe máy nhập khẩu có giá tính thuế được khai báo thấp để ấn định thuế.

Cụ thể, qua kiểm tra thông tin trên hệ thống dữ liệu GTT22 và trên cơ sở báo cáo của các cục hải quan địa phương, Tổng cục Hải quan thấy việc xác định trị giá tính thuế đối với mặt hàng xe gắn máy 2 bánh hiệu Honda Sh150i, Honda Air Blade và Honda PCX chưa đúng với quy định.

Tại danh mục quản lý rủi ro 348/TCHQ-TXNK ngày 21/1/2011, mức giá tính thuế đối với dòng xe Honda Air Blade là 1.000 USD, xe Honda Sh150i là 3.200 USD và xe Honda PCX là 1.300 USD.

Tuy nhiên, theo Phụ lục 1 gửi kèm công văn kể trên của Tổng cục Hải quan, có ít nhất 1.000 xe Air Blade đã được các cục hải quan địa phương chấp nhận mức giá tính thuế thấp từ 830 - 832 USD/chiếc, hàng trăm chiếc có giá tính thuế khai báo trên mức 832 USD và dưới mức 1.000 USD.

Tại Phụ lục 2 và 3, lượng xe Sh150i và PCX được khai báo giá tính thuế thấp hơn mức quy định cũng lên đến con số nghìn chiếc.

Từ tình trạng này, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Tp.HCM, Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành rà soát các mặt hàng nêu tại các phụ lục kèm theo và các lô hàng xe máy nhập khẩu tương tự (nếu có) trong thời gian có hiệu lực của Công văn 348 để ấn định thuế theo đúng trình tự, phương pháp, nguyên tắc xác định thuế và thu đủ thuế.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các cục hải quan báo cáo kết quả rà soát trước ngày 20/7/2011.

Tin mới

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn tái thiết ngành công nghiệp ô tô Mỹ, thúc đẩy một loạt các nhà máy lắp ráp và việc làm mới bằng cách dựng lên một bức tường thuế quan trên khắp đất nước. Nhưng ngành công nghiệp Mỹ lại đang bày tỏ quan điểm phản đối kế hoạch của ông, cảnh báo rằng kế hoạch đánh thuế nhập khẩu đối với phụ tùng ô tô vào ngày 3 tháng 5 sắp tới sẽ đẩy giá lên cao đối với người mua, phá hủy chuỗi cung ứng và gây ra tình trạng mất việc làm.
#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

Chiếm lĩnh hơn 60% thị phần ô tô điện toàn cầu, Trung Quốc đang vấp phải những trở ngại lớn về hạ tầng trạm sạc và nỗi lo mất an ninh năng lượng. Điều này càng thể hiện rõ nét hơn ở các thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam, khi mà các hãng ô tô điện Trung Quốc dường như không mấy mặn mà với việc xây trạm sạc mà chỉ tập trung bán hàng, phát triển công nghệ mới và tạo độ phủ thương hiệu. Lý do nào cho những chiến lược này, và các hãng xe Trung Quốc đang làm gì để khỏa lấp những thiếu hụt về hạ tầng trạm sạc?
Robotaxi: “Ván cờ” cuối của Tesla?

Robotaxi: “Ván cờ” cuối của Tesla?

Các giám đốc điều hành của Tesla nói rằng những chiếc xe mới ra mắt trong năm nay sẽ chỉ là phiên bản giá cả phải chăng hơn của những chiếc xe hiện có. Thay vào đó, công ty đang tập trung vào việc ra mắt Cybercab vào năm tới, một mẫu xe không có vô lăng hoặc bàn đạp sẽ được sản xuất hàng triệu chiếc cho các đội xe gọi xe tự hành. Musk tin rằng đây sẽ là sản phẩm “bom tấn” tiếp theo của công ty ông sau Model Y, trước khi chuyển sang robot hình người.
Nissan cảnh báo khoản lỗ 5,3 tỷ USD do chi phí tái cấu trúc cao hơn

Nissan cảnh báo khoản lỗ 5,3 tỷ USD do chi phí tái cấu trúc cao hơn

Nissan đã cảnh báo về khoản lỗ hàng năm lớn nhất lên tới 750 tỷ Yên (5,3 tỷ USD) do chi phí tái cấu trúc cao hơn dự kiến ​​khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn này phải đối mặt với một ranh giới mới về áp lực tài chính từ cuộc chiến thuế quan của Mỹ.