Hãng ôtô nào được khách hàng Việt Nam chuộng nhất?

Minh Toàn
Năm 2012, các thương hiệu xe hơi tại Việt Nam không làm hài lòng khách hàng bằng năm 2011
Toàn bộ các thương hiệu xe trong khảo sát của J.D. Power đều nhận được điểm số về mức độ làm hài lòng của khách hàng trong năm 2012 thấp hơn so với năm trước đó <i>- Nguồn: J.D. Power.</i>
Toàn bộ các thương hiệu xe trong khảo sát của J.D. Power đều nhận được điểm số về mức độ làm hài lòng của khách hàng trong năm 2012 thấp hơn so với năm trước đó <i>- Nguồn: J.D. Power.</i>
Toyota trở thành thương hiệu xe hơi tại Việt Nam nhận được mức độ hài lòng của người mua ôtô nhất trong năm 2012, theo khảo sát của J.D. Power.

Trong một năm mà thị trường ôtô trong nước gặp nhiều khó khăn, việc phục vụ và làm hài lòng khách hàng sẽ trở thành yếu tố then chốt trong quá trình cạnh tranh giữa các hãng xe. Từ vị trí thứ 3 trong năm 2011, liên doanh Toyota tại Việt Nam bất ngờ vươn lên đứng đầu danh sách thương hiệu xe có mức độ hài lòng của người tiêu dùng trong năm 2012.

Nghiên cứu của J.D. Power dựa trên 7 yếu tố then chốt tạo nên sự thỏa mãn của người mua ôtô gồm quá trình giao xe, thời gian giao xe, bắt đầu bán hàng, thủ tục giấy tờ, nhân viên bán hàng, cơ sở vật chất của đại lý và cuối cùng là hợp đồng.

Mức độ hài lòng của khách hàng được chấm theo thang điểm 1.000. Năm 2012, điểm số về mức độ hài lòng chung của khách hàng khi mua ôtô tại Việt Nam thấp hơn 20 điểm so với năm 2011 với 831 điểm.

Trong 7 hãng được đưa vào khảo sát tại Việt Nam năm qua, chỉ có Toyota và Mercedes-Benz nhận được số điểm cao hơn điểm số hài lòng chung. Với hầu hết các tiêu chí được đánh giá tốt, Toyota đạt 843 điểm và dẫn đầu danh sách thương hiệu xe làm hài lòng khách hàng nhất Việt Nam (năm 2011, đứng ở vị trí thứ 3 với 861 điểm).

Xếp sau Toyota, liên doanh Mercedes-Benz nhận được số điểm 832. Ở những năm trước, thương hiệu xe của Đức không xuất hiện trong kết quả khảo sát. Ngay ở lần đầu góp mặt, Mercedes-Benz tạo bất ngờ khi “chiễm trệ” ở vị trí thứ 2.  
   
So với năm 2011, Kia vẫn có số điểm thấp hơn điểm trung bình nhưng hãng xe Hàn Quốc đã tăng một bậc để leo lên vị trí thứ 3 với 829 điểm (năm 2011 đạt 857 điểm). 4 thương hiệu còn lại trong danh sách khảo sát lần lượt là Honda (828 điểm), Ford (827 điểm), Hyundai (821 điểm), Chevrolet (816 điểm).

Cả 4 thương hiệu trên đều “thụt lùi” so với năm trước đó. Đáng chú ý là thương hiệu Hyundai “rớt một lèo” từ vị trí dẫn đầu trong năm 2011 xuống tận thứ 6 trong năm vừa qua. Honda cũng từ thứ 2 trong năm 2011, tụt xuống vị trí thứ 4 năm 2012.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.