Hãng xe Pháp từ chối bồi thường thôi việc 34 triệu USD cho Carlos Ghosn

Thăng Điệp
Ông Carlos Ghosn sẽ không nhận được gói bồi thường thôi việc “cái dù vàng” (golden parachute) từ Renault
Ông Carlos Ghosn - Ảnh: France24.
Ông Carlos Ghosn - Ảnh: France24.

Ông Carlos Ghosn sẽ không nhận được gói bồi thường thôi việc "cái dù vàng" (golden parachute) từ hãng xe Pháp Renault - trang CNN Business đưa tin.

Renault ngày 13/2 nói rằng hãng không trả cho ông Ghosn, cựu Tổng giám đốc (CEO) kiêm Chủ tịch hãng, số tiền 30 triệu Euro, tương đương 34 triệu USD, bồi thường thôi việc.

Ông Ghosn rời các chức vụ tại Renault vào tháng trước sau khi bị nhà chức trách Nhật Bản cáo buộc có các hành vi gian lận tài chính tại Nissan - hãng xe mà ông cũng giữ vai trò Chủ tịch.

Trong một tuyên bố, Hội đồng Quản trị Renault nói sẽ không thực thi điều khoản về bồi thường thôi việc cho ông Ghosn. Đây là điều khoản quy định ông Ghosn được trả số tiền tương đương hai năm thù lao sau khi rời công ty.

Ngoài ra, Renault cũng cắt một gói thưởng cổ phiếu gồm 450.000 cổ phiếu dành cho ông Ghosn. Số cổ phiếu này trị giá khoảng 25 triệu Euro, tương đương 28 triệu USD, ở mức giá hiện hành.

Từng là một nhân vật xuất chúng của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, ông Ghosn bị cơ quan công tố Nhật Bản bắt giữ từ ngày 19/11 năm ngoái.

Nhà chức trách cáo buộc ông Ghosn cố tình khai thu nhập tại Nissan thấp hơn tổng cộng khoảng 80 triệu USD so với con số thực tế trong thời gian 2010-2018, đồng thời lạm dụng vị trí trong công ty để gỡ gạc những khoản thua lỗ trong đầu tư cá nhân.

Về phần mình, ông Ghosn bác bỏ những cáo buộc nhằm vào ông, nói rằng đó là kết quả của "âm mưu và sự phản bội" của các nhà điều hành tại Nissan - một đối tác của Renault trong liên minh ôtô bao gồm cả hãng Mitsubishi.

Hôm thứ Ba, Nissan cho biết đã dành ra một khoản 9,2 tỷ Yên, tương đương khoảng 83 triệu USD, để trả cho ông Ghosn sau khi ông rời các vị trí tại hãng.

Hội đồng Quản trị Renault thực ra đã cố giữ ông Ghosn ở vị trí lãnh đạo, nhưng điều này trở nên không thể sau khi Chính phủ Pháp, cổ đông nắm 15% hãng, không ủng hộ Ghosn nữa.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.