Hãng xe Pháp từ chối bồi thường thôi việc 34 triệu USD cho Carlos Ghosn

Thăng Điệp
Ông Carlos Ghosn sẽ không nhận được gói bồi thường thôi việc “cái dù vàng” (golden parachute) từ Renault
Ông Carlos Ghosn - Ảnh: France24.
Ông Carlos Ghosn - Ảnh: France24.

Ông Carlos Ghosn sẽ không nhận được gói bồi thường thôi việc "cái dù vàng" (golden parachute) từ hãng xe Pháp Renault - trang CNN Business đưa tin.

Renault ngày 13/2 nói rằng hãng không trả cho ông Ghosn, cựu Tổng giám đốc (CEO) kiêm Chủ tịch hãng, số tiền 30 triệu Euro, tương đương 34 triệu USD, bồi thường thôi việc.

Ông Ghosn rời các chức vụ tại Renault vào tháng trước sau khi bị nhà chức trách Nhật Bản cáo buộc có các hành vi gian lận tài chính tại Nissan - hãng xe mà ông cũng giữ vai trò Chủ tịch.

Trong một tuyên bố, Hội đồng Quản trị Renault nói sẽ không thực thi điều khoản về bồi thường thôi việc cho ông Ghosn. Đây là điều khoản quy định ông Ghosn được trả số tiền tương đương hai năm thù lao sau khi rời công ty.

Ngoài ra, Renault cũng cắt một gói thưởng cổ phiếu gồm 450.000 cổ phiếu dành cho ông Ghosn. Số cổ phiếu này trị giá khoảng 25 triệu Euro, tương đương 28 triệu USD, ở mức giá hiện hành.

Từng là một nhân vật xuất chúng của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, ông Ghosn bị cơ quan công tố Nhật Bản bắt giữ từ ngày 19/11 năm ngoái.

Nhà chức trách cáo buộc ông Ghosn cố tình khai thu nhập tại Nissan thấp hơn tổng cộng khoảng 80 triệu USD so với con số thực tế trong thời gian 2010-2018, đồng thời lạm dụng vị trí trong công ty để gỡ gạc những khoản thua lỗ trong đầu tư cá nhân.

Về phần mình, ông Ghosn bác bỏ những cáo buộc nhằm vào ông, nói rằng đó là kết quả của "âm mưu và sự phản bội" của các nhà điều hành tại Nissan - một đối tác của Renault trong liên minh ôtô bao gồm cả hãng Mitsubishi.

Hôm thứ Ba, Nissan cho biết đã dành ra một khoản 9,2 tỷ Yên, tương đương khoảng 83 triệu USD, để trả cho ông Ghosn sau khi ông rời các vị trí tại hãng.

Hội đồng Quản trị Renault thực ra đã cố giữ ông Ghosn ở vị trí lãnh đạo, nhưng điều này trở nên không thể sau khi Chính phủ Pháp, cổ đông nắm 15% hãng, không ủng hộ Ghosn nữa.

Tin mới

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.
Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Hợp tác với studio thiết kế sản phẩm sáng tạo của Hà Lan Nova Innova, hãng xe Peugeot đã sử dụng một công nghệ gọi là “pin nhiên liệu vi khuẩn” để cung cấp năng lượng cho đèn trong một buổi chụp ảnh. Kết quả sẽ được trưng bày tại một triển lãm nghệ thuật ở Phòng trưng bày Saatchi, London.
Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài đang tung ra ngày càng nhiều xe hybrid tầm xa với công nghệ tiên tiến hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.