Hãng xe Pháp từ chối bồi thường thôi việc 34 triệu USD cho Carlos Ghosn

Thăng Điệp
Ông Carlos Ghosn sẽ không nhận được gói bồi thường thôi việc “cái dù vàng” (golden parachute) từ Renault
Ông Carlos Ghosn - Ảnh: France24.
Ông Carlos Ghosn - Ảnh: France24.

Ông Carlos Ghosn sẽ không nhận được gói bồi thường thôi việc "cái dù vàng" (golden parachute) từ hãng xe Pháp Renault - trang CNN Business đưa tin.

Renault ngày 13/2 nói rằng hãng không trả cho ông Ghosn, cựu Tổng giám đốc (CEO) kiêm Chủ tịch hãng, số tiền 30 triệu Euro, tương đương 34 triệu USD, bồi thường thôi việc.

Ông Ghosn rời các chức vụ tại Renault vào tháng trước sau khi bị nhà chức trách Nhật Bản cáo buộc có các hành vi gian lận tài chính tại Nissan - hãng xe mà ông cũng giữ vai trò Chủ tịch.

Trong một tuyên bố, Hội đồng Quản trị Renault nói sẽ không thực thi điều khoản về bồi thường thôi việc cho ông Ghosn. Đây là điều khoản quy định ông Ghosn được trả số tiền tương đương hai năm thù lao sau khi rời công ty.

Ngoài ra, Renault cũng cắt một gói thưởng cổ phiếu gồm 450.000 cổ phiếu dành cho ông Ghosn. Số cổ phiếu này trị giá khoảng 25 triệu Euro, tương đương 28 triệu USD, ở mức giá hiện hành.

Từng là một nhân vật xuất chúng của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, ông Ghosn bị cơ quan công tố Nhật Bản bắt giữ từ ngày 19/11 năm ngoái.

Nhà chức trách cáo buộc ông Ghosn cố tình khai thu nhập tại Nissan thấp hơn tổng cộng khoảng 80 triệu USD so với con số thực tế trong thời gian 2010-2018, đồng thời lạm dụng vị trí trong công ty để gỡ gạc những khoản thua lỗ trong đầu tư cá nhân.

Về phần mình, ông Ghosn bác bỏ những cáo buộc nhằm vào ông, nói rằng đó là kết quả của "âm mưu và sự phản bội" của các nhà điều hành tại Nissan - một đối tác của Renault trong liên minh ôtô bao gồm cả hãng Mitsubishi.

Hôm thứ Ba, Nissan cho biết đã dành ra một khoản 9,2 tỷ Yên, tương đương khoảng 83 triệu USD, để trả cho ông Ghosn sau khi ông rời các vị trí tại hãng.

Hội đồng Quản trị Renault thực ra đã cố giữ ông Ghosn ở vị trí lãnh đạo, nhưng điều này trở nên không thể sau khi Chính phủ Pháp, cổ đông nắm 15% hãng, không ủng hộ Ghosn nữa.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.