Hôm nay xe “ngoại” đồng loạt tăng giá
Hôm nay (2/4), thị trường ôtô “ngoại” đồng loạt tạo mặt bằng giá mới do quyết định tăng thuế nhập khẩu chính thức có hiệu lực
Hôm nay (2/4), thị trường ôtô “ngoại” đồng loạt tạo mặt bằng giá mới do quyết định tăng thuế nhập khẩu chính thức có hiệu lực.
Các mức tăng đều được các nhà nhập khẩu và phân phối giữ ở mức đã thông báo ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 13/2008/QĐ-BTC. Theo đó các loại xe hơi nhập khẩu (mới) sẽ đồng loạt tăng với mức 5-15%.
Theo bảng giá vừa được Công ty Cổ phần Ôtô Âu Châu (Euro Auto), giá các loại xe BMW do công ty phân phối có mức tăng khá mạnh. Cụ thể mẫu 320i tăng từ 69.900 USD lên 79.900 USD/chiếc, mẫu 325i tăng từ 80.900 USD lên 89.900 USD/chiếc, mẫu 530i từ 120.900 USD lên 131.900 USD/chiếc, mẫu 730Li từ 181.900 USD lên 199.900 USD/chiếc và mẫu đa dụng X5 từ 103.900 Euro lên 109.700 Euro/chiếc.
Như vậy giá xe BMW do Euro Auto phân phối lần này đã được điều chỉnh lên cao hơn mức trước khi giảm thuế nhập khẩu lần thứ 3 trong năm 2007 đưa thuế suất thuế nhập ôtô nguyên chiếc từ 70% giảm xuống còn 60%.
Lý giải điều này, ngay sau khi quyết định tăng thuế vừa qua được Bộ Tài chính ban hành, đại diện Euro Auto cho biết một phần quan trọng khiến mức giá điều chỉnh lần này cao vì tỷ giá giữa các đồng tiền USD, EURO và VND đã biến động quá mạnh khiến giá nhập khẩu tăng cao và công ty đã phải gánh chịu thiệt hại trong một thời gian dài.
Các loại xe Hyundai do Công ty Cổ phần Ôtô Hyundai Việt Nam (HMV) cung cấp có mức tăng giá khá nhẹ. Trong đó mẫu xe hạng nhỏ như Getz có mức tăng thấp nhất, chỉ cao hơn giá cũ 1.000 USD/chiếc cho bản số sàn và 1.400 USD/chiếc cho bản số tự động. Mức tăng giá cao nhất thuộc về mẫu crossover Veracruz với mức tăng 3.400 USD/chiếc so với giá cũ.
Mẫu xe đa dụng đang rất ăn khách hiện nay là Santa Fe do có nhiều phiên bản và nhiều mức giá khác nhau nên mức tăng giá cũng khác nhau nhưng chỉ dao động trong khoảng 2.400 – 2.500 USD/chiếc so với giá cũ.
Là thương hiệu xe sang trọng mới có mặt tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe Porsche cũng được nhà phân phối chính thức là Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy tín (PSC) điều chỉnh với mức tăng khá cao, trong khoảng từ 10.000 – 19.000 USD/chiếc. Tuy nhiên, đây là các mẫu xe vốn đã có mức giá bán cao nên xét về tỷ lệ, mức tăng được điều chỉnh cũng được coi là không quá “sốc” cho khách hàng. Bảng giá bán chi tiết của Porsche đã được nhà phân phối công bố ngay trong ngày 20/3.
Theo tìm hiểu của phóng viên, mức tăng giá của các nhà nhập khẩu và phân phối chính thức trên thực tế không có chênh lệch lớn và được thông báo chi tiết.
Nhưng mức tăng giá bán của các công ty thương mại tham gia nhập khẩu và bán xe hơi tại thị trường Việt Nam lại ở những mức rất khác nhau, có thể “vênh” nhau 3-5% trên cùng một dòng xe, một mẫu xe. Sự chênh lệch này được giải thích là do khả năng tài chính, quy mô nhập khẩu và kể cả các “quan hệ”… mà những doanh nghiệp này có được.
Việc tăng giá bán đồng loạt tại thị trường ôtô nhập khẩu thời điểm này thực chất đã được các doanh nghiệp “kịp” đưa vào kế hoạch và người tiêu dùng cũng đã chuẩn bị sẵn tinh thần nên dự báo sẽ không gây quá nhiều khó khăn cho thị trường.
Điều các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang “thấp thỏm” nhấp hiện nay là sau đợt tăng giá này bao lâu Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng thuế nhập khẩu thêm một lần nữa (theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhằm kiềm chế nhập siêu và lạm phát), đồng thời giá xe nhập khẩu cũng tăng theo.
Các mức tăng đều được các nhà nhập khẩu và phân phối giữ ở mức đã thông báo ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 13/2008/QĐ-BTC. Theo đó các loại xe hơi nhập khẩu (mới) sẽ đồng loạt tăng với mức 5-15%.
Theo bảng giá vừa được Công ty Cổ phần Ôtô Âu Châu (Euro Auto), giá các loại xe BMW do công ty phân phối có mức tăng khá mạnh. Cụ thể mẫu 320i tăng từ 69.900 USD lên 79.900 USD/chiếc, mẫu 325i tăng từ 80.900 USD lên 89.900 USD/chiếc, mẫu 530i từ 120.900 USD lên 131.900 USD/chiếc, mẫu 730Li từ 181.900 USD lên 199.900 USD/chiếc và mẫu đa dụng X5 từ 103.900 Euro lên 109.700 Euro/chiếc.
Như vậy giá xe BMW do Euro Auto phân phối lần này đã được điều chỉnh lên cao hơn mức trước khi giảm thuế nhập khẩu lần thứ 3 trong năm 2007 đưa thuế suất thuế nhập ôtô nguyên chiếc từ 70% giảm xuống còn 60%.
Lý giải điều này, ngay sau khi quyết định tăng thuế vừa qua được Bộ Tài chính ban hành, đại diện Euro Auto cho biết một phần quan trọng khiến mức giá điều chỉnh lần này cao vì tỷ giá giữa các đồng tiền USD, EURO và VND đã biến động quá mạnh khiến giá nhập khẩu tăng cao và công ty đã phải gánh chịu thiệt hại trong một thời gian dài.
Các loại xe Hyundai do Công ty Cổ phần Ôtô Hyundai Việt Nam (HMV) cung cấp có mức tăng giá khá nhẹ. Trong đó mẫu xe hạng nhỏ như Getz có mức tăng thấp nhất, chỉ cao hơn giá cũ 1.000 USD/chiếc cho bản số sàn và 1.400 USD/chiếc cho bản số tự động. Mức tăng giá cao nhất thuộc về mẫu crossover Veracruz với mức tăng 3.400 USD/chiếc so với giá cũ.
Mẫu xe đa dụng đang rất ăn khách hiện nay là Santa Fe do có nhiều phiên bản và nhiều mức giá khác nhau nên mức tăng giá cũng khác nhau nhưng chỉ dao động trong khoảng 2.400 – 2.500 USD/chiếc so với giá cũ.
Là thương hiệu xe sang trọng mới có mặt tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe Porsche cũng được nhà phân phối chính thức là Công ty TNHH Xe hơi Thể thao Uy tín (PSC) điều chỉnh với mức tăng khá cao, trong khoảng từ 10.000 – 19.000 USD/chiếc. Tuy nhiên, đây là các mẫu xe vốn đã có mức giá bán cao nên xét về tỷ lệ, mức tăng được điều chỉnh cũng được coi là không quá “sốc” cho khách hàng. Bảng giá bán chi tiết của Porsche đã được nhà phân phối công bố ngay trong ngày 20/3.
Theo tìm hiểu của phóng viên, mức tăng giá của các nhà nhập khẩu và phân phối chính thức trên thực tế không có chênh lệch lớn và được thông báo chi tiết.
Nhưng mức tăng giá bán của các công ty thương mại tham gia nhập khẩu và bán xe hơi tại thị trường Việt Nam lại ở những mức rất khác nhau, có thể “vênh” nhau 3-5% trên cùng một dòng xe, một mẫu xe. Sự chênh lệch này được giải thích là do khả năng tài chính, quy mô nhập khẩu và kể cả các “quan hệ”… mà những doanh nghiệp này có được.
Việc tăng giá bán đồng loạt tại thị trường ôtô nhập khẩu thời điểm này thực chất đã được các doanh nghiệp “kịp” đưa vào kế hoạch và người tiêu dùng cũng đã chuẩn bị sẵn tinh thần nên dự báo sẽ không gây quá nhiều khó khăn cho thị trường.
Điều các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang “thấp thỏm” nhấp hiện nay là sau đợt tăng giá này bao lâu Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng thuế nhập khẩu thêm một lần nữa (theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nhằm kiềm chế nhập siêu và lạm phát), đồng thời giá xe nhập khẩu cũng tăng theo.