Honda bắt đầu rơi vào khủng hoảng thu hồi?

Hữu Tuyến
Liên tiếp triệu hồi xe trên toàn cầu với lỗi khác nhau cùng tổng số 3 triệu xe các loại, Honda liệu có đi vào “vết xe đổ” của Toyota?
Liên tiếp có xe dính lỗi, Honda liệu có rơi vào khủng hoảng thu hồi như Toyota trước đây? - Ảnh: Bobi.
Liên tiếp có xe dính lỗi, Honda liệu có rơi vào khủng hoảng thu hồi như Toyota trước đây? - Ảnh: Bobi.
Liên tiếp triệu hồi xe trên toàn cầu với những lỗi khác nhau, cùng tổng số khoảng 3 triệu xe các loại, Honda liệu có đi vào “vết xe đổ” của Toyota?

Chiến dịch triệu hồi mới nhất và cũng là lớn nhất của Honda trong khoảng 6 năm trở lại đây vừa được công bố hôm 5/8 với tổng số gần 2,5 triệu xe. Chương trình chỉnh sửa xe này được tiến hành với các dòng xe quan trọng nhất nhì của Honda hiện nay là Accord và CR-V.

Điều đáng nói là chiến dịch thu hồi này được thực hiện chỉ 2 tuần sau khi một dòng xe quan trọng khác là Civic cũng phải về xưởng sửa chữa do lỗi động cơ.

Tính từ đầu năm tới nay, liên tiếp các tháng 1, 3, 5, 7 và 8, Honda đều phải triệu hồi xe để sửa chữa với tổng số khoảng 3 triệu xe. Trong đó, nhiều dòng sản phẩm vừa mới xuất xưởng một thời gian ngắn đã phát hiện có lỗi như Civic 2012…

Điều này khiến không ít chuyên gia lo ngại về khả năng hãng xe Nhật có thể đi vào “vết xe đổ” của hãng xe đồng hương Toyota.

Liên quan tới chiến dịch triệu hồi mới nhất của mình, Honda cho biết sẽ phải chỉnh sửa khoảng 1,5 triệu xe ở Mỹ, 760.000 xe ở Trung Quốc và 135.142 xe ở Canada.

Các dòng xe liên quan gồm: CR-V đời 2007 đến 2010, Element đời 2005 đến 2008 sản xuất tại Mỹ, Odyssey minivans đời 2005 đến 2009 và Spirior tại Trung Quốc.

Ngoài ra, một số xe sản xuất tại châu Âu, Trung Đông, Nam Mỹ, Mexico và Puerto Rico cũng dính lỗi. Trục trặc kỹ thuật lần này liên quan tới hộp số tự động và phần mềm điều khiển hộp số này.

Do có trục trặc, xe có thể chết máy đột ngột khi đang vận hành và hộp số có thể bị hỏng, nếu sang số quá nhanh. Bên cạnh đó, việc điều khiển xe để vào bãi đỗ cũng gặp khó khăn.
 
Hiện, chưa có báo cáo về tai nạn hay thương vong do lỗi này, nhưng các chủ xe sẽ được thông báo để mang xe về xưởng sớm nhất có thể.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.