Honda chi 40 tỷ USD vào xe điện, công bố kế hoạch ra mắt 30 xe EV

Bảo Bình
Honda là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có chiến lược tích cực nhất đối với dòng xe ô tô thế hệ mới, nhất là khi Hãng này liên tục bắt tay với nhiều đối tác để mở rộng thị phần xe điện...

Honda dự định sẽ chi 5 nghìn tỷ yên (40 tỷ USD) để đẩy mạnh sản xuất xe điện trong thập kỷ tới. Đây được xem là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có tham vọng tích cực nhất với xe điện, đang có những bước tiến táo bạo vào ô tô thế hệ tiếp theo với những kế hoạch cụ thể.

Theo Bloomberg, hãng sẽ tung ra 30 mẫu xe EV vào năm 2030 với sản lượng hơn 2 triệu xe mỗi năm, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba. Honda cũng sẽ xây dựng một dây chuyền sản xuất pin thể rắn hoàn toàn với mục tiêu bắt đầu sản xuất vào năm 2024.

Vào tháng 6 năm ngoái, Honda tuyên bố sẽ loại bỏ hoàn toàn việc bán xe ô tô chạy bằng xăng vào năm 2040, trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Nhật Bản công khai tuyên bố kế hoạch khai tử xe động cơ đốt trong. Kể từ đó, Giám đốc điều hành mới được đề cử của Honda là Toshihiro Mibe đã thúc đẩy nỗ lực của công ty vào phân khúc điện ngày càng cạnh tranh.

Một phần của cuộc tấn công vào thị trường xe thế hệ mới liên quan đến việc tăng gấp đôi sự hiện diện tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới - Trung Quốc. Vào tháng 10, Honda đã công bố kế hoạch tung ra 10 chiếc EV thuộc “e: N Series” trong vòng 5 năm tại quốc gia này, hai trong số những mẫu xe đó sẽ được bán ra trong năm nay. Honda cũng cam kết rằng tất cả các mẫu xe mà họ giới thiệu tại Trung Quốc sau năm 2030 sẽ là xe điện và đã công bố kế hoạch về một số nhà máy sản xuất xe điện chuyên dụng tại nước này.

Một nỗ lực khác của CEO Mibe xoay quanh việc thay đổi chiến lược lâu nay của Honda khi phát triển và bán xe điện. Mibe đã ám chỉ điều này rất nhiều trong cuộc họp báo đầu tiên của mình sau khi được thăng chức vào tháng 2 năm ngoái, ông nói rằng khi Honda xoay trục sang xe điện, "thời gian là điều cốt yếu và tôi sẽ chọn sử dụng các kênh liên minh để đẩy nhanh sự thay đổi của chúng tôi."

Tháng trước, Honda tuyên bố hợp tác với tập đoàn công nghệ khổng lồ Sony để phát triển xe điện dự kiến ​​bán ra thị trường bắt đầu từ năm 2025. Hai công ty Nhật Bản khẳng định rằng năng lực sản xuất của Honda cùng với công nghệ cảm biến và giải trí của Sony sẽ là một sự kết hợp mang lại chiến thắng.

Và đầu tháng này, Honda và General Motors Co. đã mở rộng mối quan hệ hiện có của họ với kế hoạch cùng phát triển xe điện giá cả phải chăng tại các thị trường lớn trên toàn cầu. Bộ đôi dự định giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của họ - với giá khởi điểm dưới 30.000 USD - tại Bắc Mỹ vào năm 2027.

Tại cuộc họp báo mới nhất, Honda, công ty hiện đang sử dụng pin Ultium của GM, cho biết họ đang khám phá khả năng thành lập một liên doanh với một công ty khác để sản xuất pin.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.