Huawei bất ngờ bán nhãn hiệu xe điện với giá 350 triệu USD
Huawei Technologies đang bán nhãn hiệu xe điện (EV) Aito cho đối tác sản xuất ô tô Trung Quốc Seres, khi gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến chuyển sang nâng cao vai trò là nhà cung cấp hệ thống và bí quyết cho ô tô thay vì đối thủ cạnh tranh.
Seres, công ty đồng phát triển thương hiệu với Huawei, cho biết họ sẽ trả 2,5 tỷ nhân dân tệ (343 triệu USD) cho nhãn hiệu và bằng sáng chế của Aito, giao dịch dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2024.
Seres cho biết thỏa thuận này sẽ không ảnh hưởng đến sự hợp tác của họ với Huawei và cả hai công ty sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác của họ.
“Huawei sẽ chuyển nhượng nhãn hiệu Aito cho Seres và đồng thời tiếp tục hỗ trợ Seres trong việc chế tạo và bán xe Aito”, Huawei cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư tuần này, đồng thời nhắc lại lập trường rằng họ “sẽ không tự sản xuất ô tô” nữa.
Việc chuyển nhượng thương hiệu diễn ra khi Huawei rời xa ngành sản xuất ô tô và nâng cao vai trò là nhà cung cấp và vận hành nền tảng trong ngành xe điện.
Aito đánh dấu một trong những bước đột phá lớn của Huawei vào ngành sản xuất ô tô khi hãng này ra mắt vào năm 2021, khi gã khổng lồ công nghệ bị Mỹ trừng phạt đang tìm kiếm động lực doanh thu mới sau khi các hạn chế thương mại cản trở hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh sinh lợi một thời của họ.
Trước khi ra mắt Aito, Seres hoạt động như một công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Chongqing Sokon niêm yết tại Thượng Hải và là một cái tên ít được biết đến trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Huawei dường như đang ngồi ở vị trí dẫn dắt cho sự hợp tác với Aito, khi họ quảng bá sự tham gia sâu sắc của mình vào quá trình thiết kế và phát triển, giới thiệu các mẫu mới tại buổi ra mắt sản phẩm của chính mình và bán xe thông qua mạng lưới cửa hàng bán lẻ rộng khắp Trung Quốc.
Vị thế quen thuộc của Huawei giúp Aito trở thành một trong những thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc.
Vào đầu năm 2023, một số cửa hàng bán lẻ đã tiếp thị ô tô dưới cái tên Huawei Aito, làm dấy lên đồn đoán về tham vọng sản xuất ô tô của riêng Huawei, trước khi hãng này lùi bước và tái khẳng định vai trò là nhà cung cấp cho ngành công nghiệp xe điện.
Vào tháng 11 năm ngoái, Huawei đã công bố kế hoạch thành lập liên doanh với Changan Automobile, một nhà sản xuất ô tô lớn thuộc sở hữu nhà nước có trụ sở tại thành phố Trùng Khánh phía tây nam, để tập trung vào các hệ thống và linh kiện xe thông minh. Vào thời điểm đó, hai công ty cho biết Huawei đã mời Seres góp vốn vào liên doanh mới và cả hai đang tích cực thảo luận.
Động thái mới nhất của Huawei cũng diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường xe điện Trung Quốc, vốn đang chìm trong cuộc chiến giảm giá khi có những đối thủ mới tham gia như nhà cung cấp điện thoại thông minh Xiaomi.
Ba nhà sản xuất xe điện cao cấp hàng đầu Trung Quốc là Li Auto, Xpeng và Nio đều báo cáo doanh số bán hàng trong tháng 6 tăng trưởng nhanh chóng nhờ chiết khấu và ưu đãi. Seres báo cáo doanh số bán hàng là 44.126 chiếc trong tháng 6, tăng so với 34.130 chiếc của tháng trước.
Huawei chỉ mất 4 năm để trở thành một thế lực mới trong ngành công nghệ ô tô thông minh, vượt qua sự tàn phá của các lệnh trừng phạt thương mại đối với hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của mình đồng thời phát triển hệ thống hỗ trợ lái xe được yêu thích tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Việc gia nhập thị trường của Huawei đã được thực hiện suôn sẻ nhờ tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành, trong đó các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang cố gắng theo kịp các nhà sản xuất xe điện như BYD đang đưa các tính năng cao cấp một thời vào ô tô ở mức giá rẻ là 20.000 USD.
Các nhà phân tích cho biết, các nhà sản xuất xe điện tư nhân như BYD đã chứng tỏ khả năng phát triển năng lực công nghệ cao nội bộ, trong khi các công ty nhà nước phải vật lộn để đổi mới và do đó trông cậy vào những công ty như Huawei để tăng khả năng cạnh tranh.