Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc

Nam Nguyễn
Huawei Technologies Co. và các đối tác sản xuất ô tô của mình đang tiến xa hơn vào phân khúc xe hạng sang của thị trường ô tô Trung Quốc với việc ra mắt Maextro S800, một chiếc sedan có giá vượt mốc 1 triệu nhân dân tệ.
Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc - Ảnh 1

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei và Anhui Jianghuai Automobile Group Corp., JAC, đã ra mắt Maextro S800 tại Thâm Quyến vào thứ sáu tuần qua. Với mức giá 1,02 triệu nhân dân tệ (141.637 USD) cho phiên bản cao cấp nhất, chiếc xe được thiết kế để cạnh tranh với các mẫu xe cao cấp nhất của Mercedes-Benz Group AG và Bentley của Volkswagen AG.

Maextro S800 cung cấp các tùy chọn được thấy ở các mẫu xe đối thủ cao cấp hơn bao gồm trần xe lấp lánh pha lê — tiên phong bởi Rolls-Royce — trông giống như bầu trời đêm đầy sao. Chiếc xe đi kèm với bảng điều khiển ba màn hình và hơn 30 cảm biến giúp kích hoạt công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến của Huawei.

"Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang tiến tới vị trí hàng đầu trong chuỗi giá trị thế giới", Richard Yu, người đứng đầu nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết trong sự kiện hoành tráng có buổi biểu diễn opera.

Việc Huawei tham gia vào phân khúc xe sang diễn ra sau khi nếm trải thành công ban đầu với một sự hợp tác khác — thương hiệu Aito được sản xuất cùng với Seres Group Co. Những chiếc xe đó là những chiếc xe bán chạy nhất trong phân khúc 500.000 nhân dân tệ trở lên tại Trung Quốc vào năm ngoái, đánh bại các mẫu xe của BMW AG và Mercedes.

Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc - Ảnh 2

Huawei và các đối tác hiện đang đặt cược rằng người tiêu dùng xe sang Trung Quốc ngày càng chuyển từ những chiếc xe ngốn xăng sang những chiếc xe chạy bằng pin.

Chủ tịch của JAC, Xiang Xingchu và người sáng lập công ty sản xuất pin CATL, Robin Zeng, cũng đã trình bày trên sân khấu, Zeng nhấn mạnh đến sự an toàn và tiện lợi của pin sạc nhanh Maextro.

Khi xem trước chiếc xe vào tháng 2, Yu đã phát một video so sánh nó với Maybach S680, có giá lên tới hơn 3 triệu nhân dân tệ. Phiên bản cơ bản nhất của Maextro có giá khởi điểm từ 708.000 nhân dân tệ.

Chiếc sedan lớn này có bốn biến thể xe điện tầm xa (EREV), với hai phiên bản năm chỗ có giá khởi điểm lần lượt là 708.000 nhân dân tệ và 788.000 nhân dân tệ, và hai phiên bản bốn chỗ có giá khởi điểm lần lượt là 818.000 nhân dân tệ và 1.018.000 nhân dân tệ.

Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc - Ảnh 3

Maextro đang cung cấp phiên bản tiên phong giới hạn của mẫu xe này, chỉ có 599 chiếc và việc giao hàng sẽ bắt đầu vào ngày 26 tháng 6. Phiên bản tiêu chuẩn sẽ bắt đầu giao hàng số lượng lớn vào giữa tháng 8.

Maextro là một trong những thương hiệu mới do Huawei và một hãng sản xuất ô tô trong nước cùng phát triển, là thương hiệu có vị trí cao nhất trong Liên minh di động thông minh Harmony (HIMA) của Huawei.

Các thương hiệu khác trong hoạt động kinh doanh của HIMA bao gồm Stelato của BAIC Group, Aito của Seres Group, Luxeed của Chery và Shangjie của SAIC Motor.

Maextro S800 có chiều dài 5.480 mm, chiều rộng 2.000 mm và chiều cao 1.536 mm, với chiều dài cơ sở là 3.370 mm.

Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc - Ảnh 4

Cả hai biến thể BEV đều là mẫu xe có hai động cơ, với động cơ phía trước cung cấp công suất cực đại 160 kW và động cơ phía sau cung cấp công suất cực đại 230 kW. Chúng có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong lần lượt là 4,3 giây và 4,5 giây.

Các biến thể đều được trang bị bộ pin lithium ba thành phần 97 kWh, cung cấp phạm vi CLTC lần lượt là 702 km và 650 km. Chúng có thể sạc từ 10 – 80% chỉ trong 12 phút. Các biến thể EREV được trang bị tiêu chuẩn với bộ pin lithium ba thành phần 65 kWh, không thường thấy ở xe hybrid và cung cấp phạm vi pin CLTC khoảng 200 km. Bộ pin có thể sạc từ 10 – 80% chỉ trong 10,5 phút.

Với bình xăng đầy và pin sạc đầy, Maextro S800 EREV có phạm vi kết hợp lên tới 1.333 km.

Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc - Ảnh 5

Maextro S800 hiện là một trong số ít xe sedan hạng sang do một thương hiệu trong nước của Trung Quốc ra mắt tại một thị trường do các hãng xe hạng sang của Đức thống trị, đặc biệt là Mercedes-Maybach.

BYD, thương hiệu ô tô số 1 của Trung Quốc, gần đây đã giảm giá một số mẫu xe của mình tới 34%, buộc một loạt các nhà sản xuất ô tô khác phải làm theo. Hãng này cũng đã tung ra một dòng xe điện trị giá hàng triệu nhân dân tệ có tên là Yangwang, bao gồm một chiếc xe thể thao giống Ferrari, U9, có giá khởi điểm từ 1,7 triệu nhân dân tệ và xe thể thao đa dụng hạng sang, U8, có giá bán khoảng 1,1 triệu nhân dân tệ.

Tin mới

Xe xanh: “Cửa sổ vàng" của ngành công nghiệp ô tô Việt bước ra toàn cầu

Xe xanh: “Cửa sổ vàng" của ngành công nghiệp ô tô Việt bước ra toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô Việt có tuổi đời còn non trẻ so với nhiều quốc gia khác đang đứng trước một cơ hội lớn bước chân ra toàn cầu khi thế giới đang có xu hướng “reset” lại ngành ô tô trong “cơn lốc” xanh hoá. Không còn lo bị tụt hậu về phát triển xe động cơ đốt trong, Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin thẳng tiến lên con đường phát triển EV và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu đang định hình lại.
Nhiên liệu tổng hợp có thể cứu động cơ đốt trong?

Nhiên liệu tổng hợp có thể cứu động cơ đốt trong?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí CarExpert của Úc mới đây, ông Rouven Mohr, Giám đốc kỹ thuật của hãng xe Lamborghini lập luận rằng nhiên liệu tổng hợp "có thể sẽ là vị cứu tinh của động cơ đốt trong".
Thị trường xe Việt Nam không thể phát triển nếu chỉ dựa vào thị trường trong nước

Thị trường xe Việt Nam không thể phát triển nếu chỉ dựa vào thị trường trong nước

So với các quốc gia trong khu vực, thị trường xe Việt có quy mô thị trường vẫn còn kém xa so với các quốc gia dẫn đầu như Thái Lan và Indonesia, Malaysia, ở cả năng lực sản xuất nội địa và xuất khẩu đi thị trường nước ngoài. Để bắt kịp các nước trong khu vực, bên cạnh việc tăng cường phát triển nội địa hoá, đẩy mạnh thị trường trong nước thì phát triển xuất khẩu, đặc biệt là đẩy mạnh mảng xe xanh là chiến lược cần thiết cho thị trường Việt.