Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc

Nam Nguyễn
Huawei Technologies Co. và các đối tác sản xuất ô tô của mình đang tiến xa hơn vào phân khúc xe hạng sang của thị trường ô tô Trung Quốc với việc ra mắt Maextro S800, một chiếc sedan có giá vượt mốc 1 triệu nhân dân tệ.
Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc - Ảnh 1

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei và Anhui Jianghuai Automobile Group Corp., JAC, đã ra mắt Maextro S800 tại Thâm Quyến vào thứ sáu tuần qua. Với mức giá 1,02 triệu nhân dân tệ (141.637 USD) cho phiên bản cao cấp nhất, chiếc xe được thiết kế để cạnh tranh với các mẫu xe cao cấp nhất của Mercedes-Benz Group AG và Bentley của Volkswagen AG.

Maextro S800 cung cấp các tùy chọn được thấy ở các mẫu xe đối thủ cao cấp hơn bao gồm trần xe lấp lánh pha lê — tiên phong bởi Rolls-Royce — trông giống như bầu trời đêm đầy sao. Chiếc xe đi kèm với bảng điều khiển ba màn hình và hơn 30 cảm biến giúp kích hoạt công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến của Huawei.

"Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang tiến tới vị trí hàng đầu trong chuỗi giá trị thế giới", Richard Yu, người đứng đầu nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết trong sự kiện hoành tráng có buổi biểu diễn opera.

Việc Huawei tham gia vào phân khúc xe sang diễn ra sau khi nếm trải thành công ban đầu với một sự hợp tác khác — thương hiệu Aito được sản xuất cùng với Seres Group Co. Những chiếc xe đó là những chiếc xe bán chạy nhất trong phân khúc 500.000 nhân dân tệ trở lên tại Trung Quốc vào năm ngoái, đánh bại các mẫu xe của BMW AG và Mercedes.

Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc - Ảnh 2

Huawei và các đối tác hiện đang đặt cược rằng người tiêu dùng xe sang Trung Quốc ngày càng chuyển từ những chiếc xe ngốn xăng sang những chiếc xe chạy bằng pin.

Chủ tịch của JAC, Xiang Xingchu và người sáng lập công ty sản xuất pin CATL, Robin Zeng, cũng đã trình bày trên sân khấu, Zeng nhấn mạnh đến sự an toàn và tiện lợi của pin sạc nhanh Maextro.

Khi xem trước chiếc xe vào tháng 2, Yu đã phát một video so sánh nó với Maybach S680, có giá lên tới hơn 3 triệu nhân dân tệ. Phiên bản cơ bản nhất của Maextro có giá khởi điểm từ 708.000 nhân dân tệ.

Chiếc sedan lớn này có bốn biến thể xe điện tầm xa (EREV), với hai phiên bản năm chỗ có giá khởi điểm lần lượt là 708.000 nhân dân tệ và 788.000 nhân dân tệ, và hai phiên bản bốn chỗ có giá khởi điểm lần lượt là 818.000 nhân dân tệ và 1.018.000 nhân dân tệ.

Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc - Ảnh 3

Maextro đang cung cấp phiên bản tiên phong giới hạn của mẫu xe này, chỉ có 599 chiếc và việc giao hàng sẽ bắt đầu vào ngày 26 tháng 6. Phiên bản tiêu chuẩn sẽ bắt đầu giao hàng số lượng lớn vào giữa tháng 8.

Maextro là một trong những thương hiệu mới do Huawei và một hãng sản xuất ô tô trong nước cùng phát triển, là thương hiệu có vị trí cao nhất trong Liên minh di động thông minh Harmony (HIMA) của Huawei.

Các thương hiệu khác trong hoạt động kinh doanh của HIMA bao gồm Stelato của BAIC Group, Aito của Seres Group, Luxeed của Chery và Shangjie của SAIC Motor.

Maextro S800 có chiều dài 5.480 mm, chiều rộng 2.000 mm và chiều cao 1.536 mm, với chiều dài cơ sở là 3.370 mm.

Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc - Ảnh 4

Cả hai biến thể BEV đều là mẫu xe có hai động cơ, với động cơ phía trước cung cấp công suất cực đại 160 kW và động cơ phía sau cung cấp công suất cực đại 230 kW. Chúng có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong lần lượt là 4,3 giây và 4,5 giây.

Các biến thể đều được trang bị bộ pin lithium ba thành phần 97 kWh, cung cấp phạm vi CLTC lần lượt là 702 km và 650 km. Chúng có thể sạc từ 10 – 80% chỉ trong 12 phút. Các biến thể EREV được trang bị tiêu chuẩn với bộ pin lithium ba thành phần 65 kWh, không thường thấy ở xe hybrid và cung cấp phạm vi pin CLTC khoảng 200 km. Bộ pin có thể sạc từ 10 – 80% chỉ trong 10,5 phút.

Với bình xăng đầy và pin sạc đầy, Maextro S800 EREV có phạm vi kết hợp lên tới 1.333 km.

Huawei lấn sân thị trường xe xa xỉ Trung Quốc - Ảnh 5

Maextro S800 hiện là một trong số ít xe sedan hạng sang do một thương hiệu trong nước của Trung Quốc ra mắt tại một thị trường do các hãng xe hạng sang của Đức thống trị, đặc biệt là Mercedes-Maybach.

BYD, thương hiệu ô tô số 1 của Trung Quốc, gần đây đã giảm giá một số mẫu xe của mình tới 34%, buộc một loạt các nhà sản xuất ô tô khác phải làm theo. Hãng này cũng đã tung ra một dòng xe điện trị giá hàng triệu nhân dân tệ có tên là Yangwang, bao gồm một chiếc xe thể thao giống Ferrari, U9, có giá khởi điểm từ 1,7 triệu nhân dân tệ và xe thể thao đa dụng hạng sang, U8, có giá bán khoảng 1,1 triệu nhân dân tệ.

Tin mới

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.
Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.