Huawei nhảy vào lĩnh vực ô tô điện, cạnh tranh với Tesla

Bình Minh
Huawei giới thiệu mẫu xe điện mà hãng nói là sở hữu đầy đủ thông số kỹ thuật để đánh bại chiếc Model Y của đối thủ Mỹ Tesla...
CEO Richard Yu của Huawei giới thiệu mẫu xe điện Aito M5 ngày 23/12 - Ảnh: CNBC.
CEO Richard Yu của Huawei giới thiệu mẫu xe điện Aito M5 ngày 23/12 - Ảnh: CNBC.

Chưa đầy 1 tuần sau khi startup ô tô điện Trung Quốc Nio trình làng mẫu xe mới nhất để cạnh tranh với Tesla, thêm một công ty Trung Quốc khác là Huawei công bố chi tiết về mẫu xe điện mà hãng nói là sở hữu đầy đủ thông số kỹ thuật để đánh bại chiếc Model Y của đối thủ Mỹ.

Huawei vốn được biết đến là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông và điện thoại thông minh (smartphone) hàng đầu thế giới. Giờ đây, hãng này tuyên bố sẽ sản xuất ô tô điện. Trước đó, Huawei đã có một thời gian cộng tác với các hãng sản xuất ô tô về công nghệ xe hơi như công nghệ xe tự lái.

Chiếc xe đầu tiên sử dụng hệ điều hành HarmonyOS của Huawei được hãng đặt tên là Aito M5, chạy bằng hai nhiên liệu điện và xăng. Chiếc xe đã được giới thiệu bởi CEO phụ trách mảng sản phẩm tiêu dùng của Huawei, ông Richard Yu, trong một sự kiện ra mắt sản phẩm mới của công ty vào ngày 23/12.

Cũng theo ông Yu, Aito M5 sẽ chính thức được giao hàng từ ngày 20/2, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Sau khi tính các khoản trợ giá, một chiếc xe này tại thị trường Trung Quốc sẽ có giá từ 250.000 Nhân dân tệ, tương đương 39.603 USD. Mức giá này “mềm” hơn so với chiếc Model của Tesla – chiếc xe có giá từ 280.752 Nhân dân tệ tại Trung Quốc, sau khi tính các khoản trợ giá.

Hôm thứ Bảy tuần trước, Nio tuyên bố mẫu sedan điện ET5 của hãng sẽ bắt đầu được giao từ tháng 9. Chiếc xe này có giá từ 328.000 Nhân dân tệ, tương đương 51.250 USD, trước khi tính đến trợ giá. Một chiếc sedan khác của Nio là ET7, dự kiến giao từ tháng 3, sẽ có giá từ 448.000 Nhân dân tệ.

Ông Yu nói Aito M5 có sức mạnh động cơ và tầm đi (range) tốt hơn so với Model Y. Tuy nhiên, không giống như xe của Tesla, Aito M5 không chạy hoàn toàn bằng điện mà có được trang bị cả động cơ đốt trong để nối dài tầm đi khi hết pin điện.

Trong số rất nhiều đặc điểm nổi bật của Aito M5 mà ông Yu giới thiệu có kính cách âm hai lớp. “Muốn biết một chiếc xe có cao cấp hay không, bạn chỉ cần xem mức độ cách âm”, ông Yu nói. “Chúng tôi mang lại trả nghiệm cách âm ở ‘cấp độ thư viện’”.

Aito M5 là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu ô tô Aito thuộc Huawei. Aito là viết tắt của “adding intelligence to auto” (tạm dịch: “đưa trí tuệ vào xe hơi”). Chiếc xe là sản phẩm hợp tác của Huawei với Seres (SF Motors), một chi nhánh ở Thung lũng Silicon của công ty ô tô Sokon có trụ sở ở Trùng Khánh, Trung Quốc.

Việc đưa hệ điều hành HarmonyOS của Huawei vào xe hơi là một bước tiến quan trọng, bởi nhiều startup ô tô điện đang cố gắng thúc đẩy ý tưởng rằng ô tô sẽ ngày càng giữ vai trò giống như một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) trong đời sống hàng ngày của con người. Aito M5 có một màn hình cảm ứng để điều chỉnh các chức năng của xe, nghe nhạc hoặc xem phim.

Một trong những mãu đồng hồ thông minh của Huawei cũng có thể được sử dụng như chìa khoá xe hơi của Aito M5.

Huawei ra mắt HarmonyOS vào năm 2019, sau khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh cấm vận công nghệ Mỹ đối với công ty Trung Quốc này trên cơ sở lo ngại an ninh quốc gia. Huawei phủ nhận tất cả các cáo buộc của Mỹ.

“Nhiều đợt trừng phạt trong suốt 3 năm qua đã đẩy chúng tôi vào mùa đông dài nhất, vì chằng có mùa đông nào kéo dài 3 năm cả”, ông Yu nói. “Nhưng mặc những khó khăn to lớn đó, chúng tôi vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dùng và đối tác trên khắp thế giới”.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.