HVN vẫn “bó tay” với nguyên nhân xe cháy

Khánh Huyền
Lần đầu tiếp cận và điều tra nguyên nhân chiếc Honda Lead tự bốc cháy, HVN vẫn chưa đưa ra kết luận cụ thể nào
Sau khi cháy, toàn bộ nửa trên bên trái của chiếc Honda Lead bị thiêu rụi - Ảnh: Tuổi trẻ.
Sau khi cháy, toàn bộ nửa trên bên trái của chiếc Honda Lead bị thiêu rụi - Ảnh: Tuổi trẻ.
Lần đầu được tiếp cận và điều tra nguyên nhân chiếc Honda Lead tự bốc cháy hôm 18/12 sau hàng loạt vụ cháy nổ xe đang lưu hành thời gian đây, Honda Việt Nam (HVN) vẫn chưa thể đưa ra kết luận cụ thể nào để trấn an dư luận.

Chỉ một ngày sau khi chiếc Honda Lead tự phát cháy khi đang dựng tại sân kho An Sương Hiệp Thành (Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn), HVN lập tức cử 3 kỹ thuật viên từ nhà máy ở Vĩnh Phúc vào Tp.HCM để tiếp cận, tìm hiểu và điều tra nguyên nhân vụ cháy vào ngày 19/12.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 giờ xem xét, ông Đào Việt Cường, Phó phòng chất lượng HVN, mới chỉ khẳng định chiếc Lead bị cháy là xe do HVN sản xuất và có gắn thêm thanh chống xước nhưng không liên quan đến thiết bị điện. Đồng thời cũng chỉ xác nhận thêm nguyên nhân cháy không xuất phát từ bộ phận điện. Còn nguyên nhân từ đâu thì vẫn chưa có kết luận do ý kiến của mỗi thành viên trong đoàn kiểm tra không đồng nhất.

Do vậy, kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ cháy xe Lead sẽ còn phải chờ tổ kiểm tra của HVN phân tích và thảo luận kỹ hơn. Mặc dù vậy, đại diện đoàn kiểm tra của HVN cũng không tiết lộ thời điểm đưa ra kết luận để trấn an chủ nhân chiếc xe và người tiêu dùng trong nước.

Trước đó, ngày 18/12, sau gần một giờ dựng đỗ tại sân kho An Sương Hiệp Thành, chiếc Honda Lead bỗng dưng phát cháy và toàn bộ nửa trên bên trái của chiếc xe bị thiêu rụi. Theo chủ nhân, chiếc xe vẫn hoạt động bình thường và không có biểu hiện bất thường nào cho đến khi bị cháy. Kể từ khi mua hồi tháng 4/2011, chiếc Lead này cũng chưa gặp hỏng hóc nào và đã 4 lần kiểm tra định kỳ theo chế độ bảo hành của hãng.

Như vậy, sau hàng loạt vụ cháy nổ xe vừa qua và lần đầu chứng kiến HVN tiến hành kiểm tra sản phẩm bị cháy của mình, người tiêu dùng trong nước đang trông chờ “đáp án” rõ ràng nhất về nguyên nhân cháy của những chiếc xe mang thương hiệu Honda trong thời gian gần đây.

Ở một diễn biến khác, do phải chờ đợi quá lâu kết quả điều tra về các vụ cháy xe máy, đã có khá nhiều luồng dư luận đặt ra nghi vấn cháy xe xuất phát từ xăng kém chất lượng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua chỉ có hai thương hiệu xe máy là Honda và SYM bị cháy, trong đó phần lớn là xe Honda, trong khi các thương hiệu khác như Yamaha, Piaggio, Suzuki và một vài dòng xe ít tên tuổi lại “thoát nạn” trong khi nhiều khả năng cùng phải chịu đựng chung một loại xăng. Có một điều đặc biệt, bản thân các dòng xe thế hệ trước đây của cả Honda lẫn SYM vẫn bình an vô sự trước nguy cơ tự phát cháy.

Tin mới

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Theo báo cáo do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố mới đây, doanh số xe máy tại Việt Nam ở quý III đạt 686.001 xe, tăng 13,74% so với quý II trước đó và cao hơn tới 12,34% so với cùng kỳ năm ngoái.